Dự báo xu hướng du lịch 2025: Ứng dụng AI và du lịch đa thế hệ lên ngôi

Du lịch - Ngày đăng : 20:25, 28/11/2024

Theo nhận định của bà Cao Thị Tuyết Lan - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM - du lịch đa thế hệ; ứng dụng công nghệ AI và du lịch sức khỏe… là những xu hướng du lịch phù hợp với người Việt Nam và sẽ phổ biến trong năm tới.
Du lịch

Dự báo xu hướng du lịch 2025: Ứng dụng AI và du lịch đa thế hệ lên ngôi

Thiên Di {Ngày xuất bản}

Theo nhận định của bà Cao Thị Tuyết Lan - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM - du lịch đa thế hệ; ứng dụng công nghệ AI và du lịch sức khỏe… là những xu hướng du lịch phù hợp với người Việt Nam và sẽ phổ biến trong năm tới.

Thế giới đang không ngừng vận động và thay đổi trên nhiều phương diện. Con người ngày một mệt mỏi trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động: chiến tranh Nga – Ukraine, bầu cử trên toàn cầu, sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) và chi phí sinh hoạt ngày một tăng. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động và chia rẽ ấy, ngành du lịch lại đang phát triển theo hướng ngược lại. Báo cáo Dự đoán xu hướng du lịch thường niên của Booking.com cho thấy thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều du khách Việt Nam lại mong muốn trải nghiệm sâu sắc hơn và kết nối với thế giới xung quanh.

Thông qua việc khảo sát ý kiến từ hơn 27.000 du khách toàn cầu, trong đó có Việt Nam, báo cáo của Booking cho thấy 9 xu hướng nổi bật trong năm 2025 cùng sự chuyển mình của du khách hướng tới những trải nghiệm du lịch độc đáo và mang tính cá nhân hóa cao hơn.

9 xu hướng đó gồm: Du lịch về đêm; du lịch đa thế hệ; du lịch săn đồ si; xu hướng nghỉ dưỡng “Boyz II Zen” dành cho phái mạnh; du lịch sân bay; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch phiêu lưu; ứng dụng AI trong thiết kế kế hoạch, lịch trình du lịch; trải nghiệm hệ thần kinh đa dạng với kỳ vọng công nghệ sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực của du khách trong các chuyến đi.

ux_passport-to-immortality_credits-booking.com-gettyimages-1484911617.jpg
Ngày càng nhiều du khách mong muốn trải nghiệm sâu sắc và kết nối với tự nhiên, con người - Ảnh: TL

4/9 xu hướng theo báo cáo của Booking

Xu hướng du lịch đa thế hệ

Hiện nay, thay vì để dành tiền tiết kiệm, các gia đình đang có xu hướng sử dụng “tiền thừa kế của con cháu” để tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà. 44% du khách Việt nói rằng họ sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2025 thay vì giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này – xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người thuộc thế hệ Baby Boomer (37%).

Tuy nhiên sang tới năm 2025, xu hướng này sẽ có một vài thay đổi mang tính cởi mở và tích cực hơn. Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm đáng nhớ của gia đình và giúp thế hệ trẻ vượt qua khủng hoảng chi phí sinh hoạt bằng cách hỗ trợ chi trả cho kỳ nghỉ. Qua đó, các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đi du lịch, cùng nhau tạo ra những kỷ niệm mới đáng nhớ, thay vì chỉ đơn giản là gửi tiết kiệm ngân hàng để dành cho con cháu sau này. Số liệu cho thấy 74% du khách Việt thừa nhận đã được bố mẹ hỗ trợ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ kể cả khi họ đã trưởng thành và 88% khách du lịch thuộc thế hệ Baby Boomer chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo​.

ux_multigen-megatrips__credits-booking.com-gettyimages-2160880414.jpg
Xu hướng du lịch với gia đình đang trở nên phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 - Ảnh: TL

Thiết kế lịch trình du lịch bằng AI

Con người đã ứng dụng nhiều công nghệ mới giúp du khách tìm thấy những trải nghiệm phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên, đến năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng trong việc hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến. 83% du khách Việt dự định sẽ dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với nơi họ đặt chân tới mà còn góp phần vào sự phát triển của điểm đến đó.

Các công cụ AI như AI Trip Planner sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch hành trình, khi 59% du khách Việt hứng thú sử dụng AI để lên lịch trình du lịch, giúp họ kết nối chặt hơn với người dân và cộng đồng địa phương.

Du khách Việt cũng sẽ sử dụng công nghệ với ý thức trách nhiệm cao hơn. 27% khách du lịch cho biết sẽ không gắn thẻ định vị trên mạng xã hội để bảo vệ các điểm đến ít người biết, tránh làn sóng “check-in” ồ ạt. Tuy nhiên, 50% du khách thuộc thế hệ Gen Z và 52% thuộc thế hệ Millennial chia sẻ sẽ cân nhắc việc ghé thăm một nơi nếu họ không được gắn thẻ định vị. Với những du khách này, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp họ tìm ra những điểm đến thay thế, đồng thời giảm áp lực quá tải lên những địa điểm nổi tiếng. 79% cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết và 33% đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng AI có tính năng cập nhật theo thời gian thực.​

Du lịch sức khỏe

Đi du lịch giờ đây không chỉ để thư giãn, đặc biệt trong bối cảnh khi sức khỏe đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Khảo sát từ Booking cho thấy, xuất phát từ mong muốn hướng đến lối sống lành mạnh hơn, 77% du khách Việt quan tâm đến các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ - một hình thức nghỉ dưỡng vượt trội hơn so với các lịch trình du lịch chăm sóc sức khỏe truyền thống. Trong những kỳ nghỉ dưỡng này, các giải pháp tạm thời được thay thế bằng các giải pháp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Những phương pháp phục hồi chuyên sâu là ưu tiên hàng đầu, từ phương pháp rung toàn thân (72%), liệu pháp tế bào gốc (72%), liệu pháp chiếu ánh sáng đỏ (67%) đến liệu pháp áp lạnh (69%).

Bên cạnh đó, 84% du khách được hỏi tiết lộ họ đang tìm kiếm các hoạt động chăm sóc sức khỏe mới để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, giúp họ tái kết nối với một phiên bản cân bằng hơn của bản thân, bao gồm học cách uống cà phê đúng giờ (65%) hay sử dụng liệu pháp truyền tĩnh mạch (52%); 69% du khách Việt cho biết sẵn sàng chi trả cho một kỳ nghỉ chỉ để kéo dài tuổi thọ và nâng cao sức khỏe, 2025 dự đoán sẽ là năm đánh dấu khởi đầu cho hành trình trường thọ của họ.

ux_ai-alternative-itineraries_generic_credits-booking.com-shutterstock.jpg
Với nhiều du khách, du lịch giờ đây không chỉ là thư giãn mà đó còn là dịp để tái tạo năng lượng, chăm sóc sức khỏe - Ảnh: TL

Trải nghiệm đa dạng hệ thần kinh

Theo báo cáo, du khách có cách tư duy và xử lý thông tin khác biệt sẽ chú trọng hơn đến những nhu cầu đặc thù của họ. 56% du khách Việt thuộc nhóm này chia sẻ rằng họ đã có những trải nghiệm không mấy tích cực khi đi du lịch, trong khi 54% tin rằng họ có ít lựa chọn hơn khi đi du lịch chỉ vì thuộc nhóm du khách đặc biệt này.​

Nhóm du khách này kỳ vọng công nghệ sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực của họ trong các chuyến đi, giúp giảm sự lo âu cho bản thân hoặc những người đồng hành. 77% du khách Việt rất quan tâm đến các công cụ AI có thể cung cấp thông tin du lịch mới nhất, cập nhật tình trạng trễ chuyến, hoãn chuyến và gợi ý về những khu vực yên tĩnh, ít đông đúc hơn tại sân bay và khách sạn.​ 66% tìm kiếm những phòng điều hòa giác quan (sensory room) tại sân bay, khách sạn và các địa điểm khác, trong khi 78% mong muốn có thêm nhiều giải pháp “chống tiếng ồn” xuyên suốt trải nghiệm du lịch.​

Trên thực tế, những nhu cầu của du khách thuộc nhóm đa dạng hệ thần kinh tương đối rõ ràng trong năm 2025, với con số 78% mong muốn có những giải pháp trong toàn ngành du lịch đáp ứng nhu cầu đặc thù của mình.

Những xu hướng nào phù hợp với du khách và du lịch Việt Nam?

Trong cuộc thảo luận, báo cáo về 9 xu hướng du lịch do Booking.com dự báo vào sáng 28.11, bà Cao Thị Tuyết Lan – Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Giám đốc kinh doanh Viettours - đã nhấn mạnh, 4 xu hướng kể trên trên (gồm: Du lịch đa thế hệ, du lịch sức khỏe, trí não và ứng dụng AI) phù hợp với người Việt Nam.

Tuy nhiên, bà Lan nhấn mạnh đến du lịch đa thế hệ và cho rằng xu hướng này đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam, đã và đang được phát huy.

Theo bà Lan, hiện nay các gia đình đang dần thay đổi quan niệm về cách chi tiêu và du lịch. Họ dành thời gian cho du lịch cùng các thành viên trong gia đình nhiều hơn. Mỗi năm, các gia đình thường tổ chức đi du lịch với nhau từ 1 – 2 lần, và điểm đến xa hay gần tùy thuộc vào ngân sách chi tiêu cũng như lựa chọn của gia đình. Nhiều công ty lữ hành Việt Nam cũng đã chuyển sang tổ chức “family trip” bên cạnh “company trip” để phục vụ các gia đình và đón đầu xu hướng du lịch này.

img_5680.jpg
Hội thảo về 9 xu hướng du lịch trong năm 2025 do Booking tổ chức vào sáng 28.11 tại JW Marriott Hotel & Suites Saigon, TP.HCM - Ảnh: TL

Bên cạnh đó, bà Lan nhấn mạnh đến việc ứng dụng công nghệ, máy móc trong ngành dịch vụ du lịch. Đặc biệt là ở các nước phát triển, họ đã sử dụng máy móc thay thế con người, như robot phục vụ ăn uống trong các nhà hàng, khách sạn ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Hay việc ngày nay, du khách sử dụng điện thoại thông minh, dùng AI để lên kế hoạch du lịch cho mình tuy rằng đây là xu hướng, nhưng lại là mối lo đối với nhân sự trong ngành du lịch.

Chính vì sự phát triển và ứng dụng ngày càng nhiều của công nghệ, AI mà “Chúng ta - những người làm trong ngành du lịch phải thay đổi, để đón đầu và hội nhập; phải nghĩ đến việc đào tạo nhân lực, thay đổi cách làm du lịch truyền thống, thay đổi tư duy con người để đáp ứng các xu hướng du lịch”, theo Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM Cao Thị Tuyết Lan.

Trong khi đó, Phan Thế Anh - travel blogger, giảng viên Trường đại học quốc tế miền Đông nêu quan điểm AI là công cụ hỗ trợ trong cuộc sống, hỗ trợ công việc hay lên kế hoạch du lịch, nhưng để đảm bảo sự chính xác và thực thi thì con người vẫn là chủ yếu.

"Trong năm 2025 tới đây, du khách sẽ ngày càng tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn với bản thân, cộng đồng họ ghé thăm và những điểm đến họ khám phá. Chuyến đi giờ đây không chỉ là cơ hội để du khách thay đổi bản thân mà còn giúp họ định hình cuộc sống và kết nối với thế giới xung quanh. Xu hướng này được thúc đẩy bởi mong muốn đón nhận những trải nghiệm mới, từ các cuộc phiêu lưu về đêm để kết nối với thiên nhiên, khám phá các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe với chìa khóa ‘trường thọ’, đến việc sử dụng AI để tạo ra những chuyến đi ý nghĩa và chân thực hơn. Tất cả đều nhằm phá vỡ các quy chuẩn du lịch truyền thống để xây dựng kết nối sâu sắc hơn".

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, nhận định.

Thiên Di