Bộ trưởng GTVT: Phải chú ý yếu tố an ninh quốc phòng với cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 11:59, 16/08/2019

Tại phiên trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đối với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, kinh tế - xã hội nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng.
Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời chất vấn - Ảnh: VPQH

3 nguyên tắc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thanh Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết do đây là dự án quan trọng quốc gia, nên Chính phủ xác định thực hiện dựa trên ba nguyên tắc.

Nguyên tắc thứ nhất, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên trình tự, thủ tục thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Nguyên tắc thứ hai là tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Nguyên tắc thứ ba, đây là công trình trọng điểm quốc gia, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng, kinh tế - xã hội nên phải chú ý yếu tố an ninh, quốc phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, thời gian qua, Bộ đang triển khai nhiều thủ tục liên quan. Hiện Bộ đã phê duyệt dự án, đang triển khai thiết kế, thi công vượt dự toán.

Bộ cũng đã báo cáo với Thường trực Chính phủ tại nhiều cuộc họp. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án này, bảo đảm đạt ý nghĩa kinh tế, cũng như bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Tập trung bổ sung vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Xuân - Đoàn ĐBQH TP.Cần Thơ về việc đảm bảo tiến độ thi công dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 trong thời gian tới như thế nào khi nhà đầu tư đang gặp khó khăn về nguồn vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất của đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ triển khai dự án cách đây từ 10 năm, tuy nhiên đến nay tiến độ còn chậm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, đối với đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã quyết định bổ sung 2.186 tỉ đồng hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án và đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.

Ông Thể cho biết UBND tỉnh Tiền Giang và cơ quan nhà nước có liên quan đã điều chỉnh hợp đồng, đưa vào điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư. Về phía nhà nước đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, hiện nay, phần vốn nhà đầu tư đã bỏ vào hơn 3.000 tỉ đồng và vốn còn lại liên quan đến cơ quan tín dụng.

Theo đó, Chính phủ đã họp giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng và vốn liên doanh để hỗ trợ khoảng 6.000 tỉ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

“Với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức tín dụng đã phối hợp để bổ sung vốn. Nếu được vốn tín dụng này cùng với vốn nhà nước và nhà đầu tư thì dự án đến cuối năm 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận và hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2021”, ông Thể nói.

Riêng cầu Mỹ Thuận 2, được Quốc hội bố trí vốn và Bộ GTVT tải hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch thì đến quý 1/2020, sẽ khởi công dự án. Tháng 12.2019, sẽ khởi công xây dựng đường nối dẫn vào cầu.

Đối với đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng cho biết, hiện nay chưa mở thầu, do chưa có phương án tài chính khả thi. Vừa qua Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung 932 tỉ đồng cho dự án này. Đến khi có quyết định chính thức của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ sẽ mở thầu dự án.

Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm sẽ mở thầu dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Vĩnh Long để sử dụng 932 tỉ đồng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, trong đầu năm 2020 làm việc với nhà đầu tư được lựa chọn sẽ tập trung thiết kế và tổ chức thi công thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm thông tuyến.

Về vấn đề này, đánh giá câu trả lời của Bộ trưởng thỏa đáng, đặt ra tiến độ cụ thể từ nay đến cuối năm 2020 thông tuyến và ngay đầu năm 2021 đưa vào khai thác, tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu bày tỏ băn khoăn khi mà thời gian còn ngắn, mà công việc triển khai còn bề bộn, không rõ trong khoảng 16 tháng nữa có triển khai được không.

Ngừng thu phí các trạm không có thu phí tự động không dừng

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nêu vấn đề, mục tiêu đến 31.12.2019 sẽ hoàn thành toàn tuyến với 44 trạm, 620 làn. Tuy nhiên, qua kết quả làm việc của Bộ với Tổng cục đường bộ cho thấy hiện nay mới triển khai 29 trạm và với 161 làn.

Trả lời câu hỏi của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hiện nay Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng.

Theo quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ năm 2017 thì đến 31.12.2019 toàn bộ trạm thu phí trên toàn quốc phải thu phí tự động, không dừng. Cách đây khoảng 1 tháng, Thủ tướng tiếp tục có Nghị định trên phạm vi toàn quốc chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải và các nhà đầu tư khẩn trương thực hiện công tác này.

Về tiến độ thực hiện, trong 2 năm nay có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ không dừng, do đó các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn, hàng tháng Bộ đều họp giao ban và có văn bản nhắc nhở các chủ đầu tư.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là trách nhiệm của các chủ đầu tư BOT, tư vấn đã có sẵn, sự sẵn sàng các nhà đầu tư trong điều kiện hợp đồng và trong phối hợp thực hiện, nếu nhà đầu tư phối hợp tốt thì sẽ triển khai nhanh.

Bộ trưởng cũng cho biết, sau khi họp chỉ có một đơn vị quan ngại nhất, đó là Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam. Đây là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước.

“Tổng công ty này có 226 làn thu phí tự động không dừng, nhưng đến thời điểm này triển khai chậm. Bộ đã có văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để báo cáo tình hình, nếu tình hình không cải thiện và chậm, trách nhiệm hoàn toàn thuộc nhà đầu tư. Đến ngày 31.12.2019 không hoàn thành thì sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm thu phí không có thu phí tự động không dừng”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể cũng cho hay, Bộ thực hiện kiểm tra tiến độ hàng tháng, có giải pháp để nhà các đầu tư không bất ngờ, nếu cứ chây ì thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Lam Thanh