An Giang: Tạm đình chỉ công tác cán bộ thuế mượn tiền doanh nghiệp

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 15:06, 30/09/2019

Sau khi báo chí phản ánh một cán bộ đoàn kiểm tra thuế thuộc Chi cục Thuế TP.Long Xuyên mượn tiền của doanh nghiệp đang bị kiểm tra, Cục Thuế tỉnh An Giang đã vào cuộc và ban hành quyết định đình chỉ công tác vị cán bộ đó để kiểm điểm và xác minh.
Cục Thuế tỉnh An Giang đình chỉ công tác 10 ngày đối với ông Đặng Ngọc Chinh, và xem xét trách nhiệm lãnh đạo Chi cục Thuế TP.Long Xuyên - Ảnh: Tô Văn

Chiều 30.9, ông Phạm Văn Dũng - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh An Giang, xác nhận Cục vừa ban hành quyết định đình chỉ công tác 10 ngày đối với ông Đặng Ngọc Chinh - Đội phó đội Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, thuộc Chi cục Thuế TP.Long Xuyên, do liên quan đến vụ việc mượn tiền thuế doanh nghiệp

Sau khi báo chí phản ánh, Cục Thuế tỉnh vào cuộc và đã ban hành quyết định đình chỉ công tác ông Chinh để kiểm điểm và xác minh. "Chi cục Thuế TP.Long Xuyên đã họp nghe ông Chinh giải trình, bây giờ đình chỉ để xử lý dựa trên báo cáo của chi cục. Hướng xử lý tiếp theo của chúng tôi là phải làm từng bước một, từ dưới đi lên. Còn nội dung thì chúng tôi mới nghe một hướng từ bên báo chí nên phải xem xét sự việc từng người một rồi đưa ra hình thức xử lý, chúng tôi thông báo sau”, ông Dũng thông tin.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, ngày 27.9, bà Trần Thị Huệ chủ hộ kinh doanh vận tải đường thủy, ngụ P.Mỹ Thới, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang có ký kết hợp đồng vận chuyển thức ăn thủy sản và vận chuyển cá nguyên liệu cho Công ty N.V. từ năm trước.

Hàng tháng cơ sở kinh doanh của bà Huệ căn cứ vào các phiếu xuất kho, kiêm vận chuyển thức ăn do công ty giao vận chuyển. Sau đó, đối chiếu số liệu trên bảng kê vận chuyển với kế toán công ty và căn cứ vào giờ vận chuyển thức ăn do hai bên thỏa thuận. Xong mỗi chuyến, cơ sở kinh doanh của bà Huệ đều xuất hóa đơn để công ty đối chiếu thanh toán tiền…

Đầu tháng 4.2019, Chi cục Thuế TP.Long Xuyên cử đoàn kiểm tra trong đó có ông Đặng Ngọc Chinh - Phó đội trưởng đội Tuyên truyền và hỗ trợ trợ người nộp thuế, xuống cơ sở kinh doanh của bà Huệ để kiểm tra hóa đơn và các chứng từ. Đoàn yêu cầu chủ cơ sở là bà Huệ phải cung cấp bảng kê và hóa đơn từ năm trước và khi kiểm tra đoàn không phát hiện sai sót số liệu trên bảng kê, hóa đơn đã khớp đúng với nhau.

Dù không phát hiện sai phạm nhưng ông Đặng Ngọc Chinh vẫn liên tục mời bà Huệ lên xuống 6 lần để kiểm tra hồ sơ, sổ sách, sao kê tài khoản ngân hàng… và vẫn không phát hiện sai phạm. Cuối cùng, ông Chinh yêu cầu bà Huệ ký tên vào biên bản vi phạm "Do không làm hợp đồng với các ghe vận chuyển".

Sau đó, ông Chinh nói bà sẽ bị xử phạt 70 triệu đồng và yêu cầu ký tên vào biên bản nộp phạt. Tuy nhiên, bà Huệ không đồng ý. Ông Chinh tìm đến nhà tiếp tục hạ giá xử phạt xuống 35 triệu rồi xuống 17,5 triệu đồng. Vì không muốn phiền phức, bà Huệ đã ký vào biên bản mà không đọc lại quyết định xử phạt do ông Lê Khương Thoại - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Long Xuyên ký ngày 26.4.

Đến ngày 2.6, ông Chinh nhắn tin cho bà Huệ: “Con tôi đang học lớp cao học, kẹt tiền đóng tiền học phí. Dì có tiền cho tôi mượn 5 triệu đồng và 10 ngày sau khi lãnh lương tôi trả lại”. Và bà Huệ không muốn phiền phức nên cho ông Chinh mượn tiền. Quá 10 ngày, bà Huệ thấy ông Chinh không giữ đúng lời hứa nên điện thoại đòi tiền thì không liên lạc được.

Sau khi đơn bà Huệ gửi đi khắp nơi, ông Chinh đã đến nhà bà Huệ gửi trả lại tiền và yêu cầu rút đơn nhưng bà chưa đồng ý. Ngoài ra, nhận thấy việc cơ sở kinh doanh của mình bị phạt vô lý nên bà làm đơn gửi đến UBND tỉnh An Giang xin cứu xét. Lập tức ngày 19.9, Chi cục Thuế TP.Long Xuyên lại ra quyết định hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính (trước đó), cũng do ông Lê Khương Thoại ký kèm với lý do: có sai sót về nội dung làm thay đổi cơ bản nội dung của quyết định nên hủy bỏ.

Tô Văn