Cảnh giác với chiêu trò mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:18, 08/01/2025
Cảnh giác với chiêu trò mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo
Ngoài việc gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, SMS để yêu cầu người dân thanh toán tiền điện ngay lập tức, kẻ xấu còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng công ty điện lực EVN khiến nạn nhân không chút nghi ngờ.
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt kẻ xấu giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo người dân.
Thủ đoạn tinh vi
Cơ quan chức năng cho biết kẻ lừa đảo thường giả danh là nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng khách hàng đang có vấn đề về hóa đơn tiền điện, như quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống.
Những kẻ này có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại hiện lên như là số chính thức của công ty điện lực. Điều này làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.
Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức, như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.
Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, cơ quan chức năng cũng cho biết kẻ lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán.
Tin nhắn hoặc cuộc gọi thường có nội dung, như “Thông báo tiền điện của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt điện”; hoặc “Hệ thống ghi nhận hóa đơn điện của bạn chưa thanh toán. Để tránh cắt điện, vui lòng thanh toán ngay”…
Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực để khách hàng truy cập vào. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin.
Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được kẻ xấu nhập sẵn.
Không thu tiền qua Zalo, SMS
Trước tình trạng trên, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) khẳng định các đơn vị không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, đồng thời cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này.
Để có thể phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ những người không rõ danh tính. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo hoặc SMS.
Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, người dân hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng.
Trong trường hợp nhận được tin nhắn hoặc email có chứa đường dẫn yêu cầu thanh toán, người dân cần thực hiện kiểm tra tính chính thống và tránh truy cập ngay lập tức vào những đường dẫn này; tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do người lạ gửi đến.
Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.