Taxi bay dùng cả hydro và điện đầu tiên trên thế giới
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:09, 10/01/2025
Taxi bay dùng cả hydro và điện đầu tiên trên thế giới
Tập đoàn Hàn Quốc Sambo Motors ra mắt taxi bay HAM III-2 tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2025. Đây là bước đột phá của đơn vị này trong công nghệ di chuyển trên không đô thị (UAM).
Vượt trội hơn phương tiện tiền nhiệm HAM III-1 về kích thước, hiệu suất lẫn công nghệ, HAM III-2 cao 4,5 mét và có sải cánh 9 mét, trọng lượng 850kg. Đại diện Sambo Motors cho biết: “Với phạm vi cùng thời gian bay của mình, phương tiện phù hợp với mục đích quân sự, đưa tin lẫn thương mại. Trong tương lai nó sẽ dành cho mục đích thương mại, hoạt động như taxi đô thị”.
Ưu điểm nổi bật nhất của HAM III-2 là hệ thống năng lượng kép. Lúc cất cánh thẳng đứng phương tiện chỉ sử dụng năng lượng điện để giảm tiếng ồn và khí thải, khi đã bay lên thì chuyển sang dùng hydro để di chuyển theo chiều ngang (giảm phụ thuộc vào pin nặng). Hệ thống như vậy giải quyết được nhiều thách thức lớn trong quá trình phát triển UAM, cân bằng giữa hiệu quả năng lượng với hiệu suất.
Phương tiện được trang bị 4 cánh quạt ngang tạo lực nâng thẳng đứng, 2 cánh quạt lớn phía sau tạo lực đẩy di chuyển về trước cho phép HAM III-2 đạt vận tốc lên đến hơn 180 km/giờ, phạm vi hoạt động gần 100km, thời gian bay liên tục 40 phút – đủ sức thực hiện chuyến đi ngắn trong đô thị.
Sambo Motors chuẩn bị tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm bay tại Mỹ vào đầu năm nay. Một số thử nhiệm sẽ diễn ra ở sa mạc để đánh giá khả năng hoạt động trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau của HAM III-2.
Thử nghiệm tại Mỹ đặc biệt quan trọng vì Hàn Quốc hiện thiếu khuôn khổ pháp lý về hoạt động thử nghiệm phương tiện bay bằng hydro. Bằng cách tiến hành thử nghiệm ở nước ngoài, Sambo Motors muốn chứng minh những lợi thế độc đáo của HAM III-2 cũng như đặt nền tảng cho quy định pháp lý trong tương lai của nước mình.
Định nghĩa lại UAM
Khác với nhiều thiết kế phương tiện UAM truyền thống, HAM III-2 mạnh dạn dùng đến hydro để giải quyết vấn đề liên quan đến trọng lượng pin điện thông thường, đồng thời tăng phạm vi bay cho phương tiện.
Nếu thử nghiệm thành công, đây có thể sẽ là cột mốc quan trọng định nghĩa lại UAM, biến vận tải hàng không đô thị an toàn, hiệu quả và bền vững thành hiện thực.