TP.HCM dự định lắp đặt 1.900 đèn tín hiệu giao thông và đèn rẽ phải

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 10:18, 17/01/2025

Sở GTVT TP.HCM thông tin, thành phố đã tiến hành rà soát và lên kế hoạch lắp đặt 1.900 đèn tín hiệu giao thông và đèn tín hiệu rẽ phải tại 524 giao lộ.
Theo dòng thời sự

TP.HCM dự định lắp đặt 1.900 đèn tín hiệu giao thông và đèn rẽ phải

Thuỷ Long 17/01/2025 10:18

Sở GTVT TP.HCM thông tin, thành phố đã tiến hành rà soát và lên kế hoạch lắp đặt 1.900 đèn tín hiệu giao thông và đèn tín hiệu rẽ phải tại 524 giao lộ.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM sẽ lắp đặt 1.900 đèn tín hiệu giao thông, chia làm 2 đợt. Đợt 1 dự kiến lắp đặt 500 đèn, trong đó đã hoàn thành lắp đặt 80 bộ đèn tại 38 giao lộ.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong dịp cuối năm, Sở GTVT TP.HCM cũng sẽ huy động lực lượng thanh niên xung phong và đoàn viên thanh niên để hỗ trợ điều tiết giao thông.

9c1aaeebfd9944c71d88.jpg
Tình trạng ùn ứ, kẹt xe cũng thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường trọng điểm hầu hết các khung giờ-Ảnh: Thuỷ Long

Các địa phương cũng được yêu cầu rà soát các tuyến hẻm nhằm giúp giải phóng các tuyến đường chính.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong trường hợp người tham gia giao thông nhường đường cho xe ưu tiên, như xe cứu thương hay xe công an, khi đang dừng đèn đỏ, họ sẽ không bị xử phạt.

Điều này căn cứ theo quy định tại Điều 11 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nêu rõ rằng hành vi vi phạm trong tình huống cấp thiết không bị xử phạt.

“Trong tình huống có xe ưu tiên, người tham gia giao thông có thể vượt đèn đỏ để nhường đường mà không vi phạm pháp luật. Nếu bị xử phạt trong trường hợp này, đó là do người thực thi công vụ áp dụng sai quy định”, đại diện Sở GTVT TP.HCM khẳng định.

Sở GTVT TP.HCM đã thông tin thêm, vạch kẻ dành cho người đi bộ luôn được bố trí phía sau vạch dừng đèn đỏ, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu các phương tiện phải ưu tiên tuyệt đối cho người đi bộ và người khuyết tật khi có tín hiệu đèn đỏ tại các giao lộ.

Đơn vị đã kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lắp đặt đèn tín hiệu rẽ phải khi đèn đỏ chỉ ở những vị trí thực sự cần thiết, nhằm tránh tình trạng lãng phí nguồn lực và giảm ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, TP cũng huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong, đoàn viên thanh niên phối hợp điều tiết giao thông. Các địa phương cũng rà soát những tuyến hẻm có thể hỗ trợ giải tỏa cho các tuyến đường chính.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở GTVT TP.HCM) chia sẻ, lượng xe đi lại tính từ đầu năm 2025 đến nay tăng hơn 11% ở khu vực trung tâm thành phố.

Điều này cho thấy, nhu cầu đi lại của người dân dịp cận Tết rất cao. Thời gian qua, thành phố tổ chức nhiều lễ hội nên phải phân luồng giao thông.

Ông Hải đánh giá, một số ý kiến cho rằng nguyên nhân gây ùn ứ giao thông hiện nay phần lớn người dân tuân thủ nghị định 168 là chưa đúng. Bởi lẽ, nghị định này đã giúp thành phố đạt tích cực về nhiều mặt, tình hình trật tự tốt hơn, người dân ít vi phạm hơn.

Thuỷ Long