Cà Mau: Tạm dừng thi công trụ nhà máy điện gió cản trở luồng tàu
Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 14:33, 23/05/2020
Theo UBND tỉnh Cà Mau, ngay sau khi nhận được phản ánh của ngư dân về việc dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận xây dựng làm cản trở luồng lạch tại cửa biển Gành Hào, Chủ tịch UBND tỉnh này đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT kiểm tra hồ sơ dự án và tổ chức khảo sát thực địa, tham mưu UBND tỉnh giải quyết vụ việc.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu quá trình giải quyết phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật, xem xét hài hòa lợi ích giữa doanh nhiệp và nhân dân. Quá trình giải quyết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các ngành chức năng tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu.
Sau khi khảo sát thực địa, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, qua đối chiếu hồ sơ dự án và ý kiến của đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, xác định phạm vi an toàn của các trụ tua bin gió số 6, 7 và 8 (giai đoạn 2) chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch do Bộ GT-VT quy hoạch. Do vậy, địa phương đã đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn dự án làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GT-VT để có văn bản xác định chính xác vấn đề nêu trên.
“Trường hợp qua xác định các trụ tua bin gió chồng lấn với luồng lạch hoặc hành lang an toàn luồng lạch theo quy hoạch của Bộ GT-VT, yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh vị trí các trụ tua bin, đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định. Trong thời gian chưa có văn bản xác định của cơ quan chức năng thuộc Bộ GT-VT về vấn đề nêu trên, yêu cầu chủ đầu tư chưa triển khai thi công các trụ tua bin gió số 6, 7 và 8”, ông Sử kết luận.
Theo đại diện UBND tỉnh Cà Mau, khoảng cách giữa trụ tua bin số 4 và 5, cũng như giữa các trụ còn lại của dự án có khoảng cách 425 mét, sau khi trừ phạm vi đảm bảo an toàn trụ tua bin, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia theo quy định.
Tuy nhiên, theo kiến nghị của ngư dân xã Tân Thuận và TT.Gành Hào, các thành viên dự họp thống nhất đề nghị và chủ đầu tư dự án đã đồng ý nghiên cứu, tìm giải pháp điều chỉnh mở rộng khoảng cách giữa trụ tua bin số 4 và 5. Đồng thời, bố trí các phao tiêu, đèn báo hiệu và hệ thống chống va đập tại các trụ tua bin, nhằm đảm bảo an toàn có tín hiệu dẫn luồng cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khu vực dự án.
“Trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan chức năng, đề nghị chủ đầu tư dừng thi công đối với trụ số 4 và số 5. Việc nghiên cứu, giãn khoảng cách giữa các trụ tua bin gió số 4, số 5 và làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GT-VT để rà soát, xử lý vấn đề chồng lấn luồng lạch hoặc hành lang an toàn luồng lạch của các trụ tua bin số 6, 7 và 8, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thực hiện. Sau đó báo cáo kết quả đến UBND tỉnh Cà Mau trong thời gian sớm nhất”, ông Sử khẳng định.
Trần Khải