Em trai Elon Musk bán 75.000 cổ phiếu Tesla một ngày, kiếm lời từ đợt tăng giá sau khi ông Trump đắc cử
Thế giới số - Ngày đăng : 23:03, 11/02/2025
Em trai Elon Musk bán 75.000 cổ phiếu Tesla một ngày, kiếm lời từ đợt tăng giá sau khi ông Trump đắc cử
Hôm 11.2, hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) tiết lộ Kimbal Musk, em trai Elon Musk, đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 28 triệu USD chỉ trong một ngày.
Cụ thể hơn, Kimbal Musk (một giám đốc của Tesla) đã bán 75.000 cổ phiếu Tesla vào ngày 6.2.
Đợt bán cổ phiếu mới nhất đã cắt giảm cổ phần Tesla của Kimbal Musk gần 5% xuống còn 1,46 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 514 triệu USD theo giá chốt phiên giao dịch hôm 10.2.
Kimbal Musk đồng sáng lập công ty phần mềm Zip2 với Elon Musk vào năm 1995, nhưng kể từ đó đã tập trung vào các lĩnh vực khác, gồm nhà hàng, nông trại đô thị và lớp học ngoài trời.
![em-trai-elon-musk-ban-75-000-co-phieu-tesla-ngay-kiem-loi-tu-dot-tang-gia-sau-khi-ong-trump-dac-cu.jpg](https://mtg.1cdn.vn/2025/02/11/em-trai-elon-musk-ban-75-000-co-phieu-tesla-ngay-kiem-loi-tu-dot-tang-gia-sau-khi-ong-trump-dac-cu.jpg)
Cổ phiếu Tesla đã tăng gần 40% kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5.11, khi Elon Musk giúp ông Donald Trump đắc cử. Giám đốc điều hành Tesla đã chi hơn 250 triệu USD để ủng hộ chiến dịch của ông Trump, phát biểu tại các cuộc vận động tranh cử và kêu gọi người theo dõi trên mạng xã hội X bỏ phiếu cho chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa.
Các nhà đầu tư đặt cược rằng vai trò của Elon Musk với tư cách là cố vấn đáng tin cậy cho Tổng thống Trump và người đứng đầu Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) sẽ giúp các công ty của ông được hưởng các quy định nới lỏng và chính sách hỗ trợ.
Tuy nhiên, cổ phiếu Tesla đã giảm 13% tính từ đầu năm 2025 đến nay, ngay cả khi thị trường chứng khoán rộng lớn hơn đang tăng, khiến tài sản ròng của Elon Musk giảm gần 40 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index (chỉ số tỷ phú Bloomberg). Dù vậy, Elon Musk vẫn là tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 395 tỉ USD, hơn 142 tỉ USD so với người đứng thứ hai là Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms).
Trong báo cáo gần đây, một nhà phân tích tại Stifel cho rằng công việc chính phủ của Elon Musk dường như đang làm giảm thiện cảm từ người tiêu dùng với Giám đốc điều hành Tesla và công ty của ông, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số ô tô điện.
Stifel là công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Mỹ. Công ty này cung cấp các dịch vụ như môi giới chứng khoán, ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản và nghiên cứu thị trường. Stifel phục vụ cả khách hàng cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, đồng thời nổi tiếng với các phân tích tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực cổ phiếu và thị trường vốn.
Elon Musk từ lâu đã lập luận rằng Tesla không chỉ là hãng xe hơi. Ông đặc biệt nhấn mạnh vào những nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Tesla, khẳng định rằng chúng sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ từ các sản phẩm tương lai như robot hình người Optimus và phần mềm tự lái hoàn toàn (FSD).
Các giao dịch cổ phiếu nội bộ được theo dõi chặt chẽ trên Phố Wall vì có thể cho thấy tâm lý về một công ty. Việc các giám đốc bán tháo một lượng lớn cổ phiếu có thể là tín hiệu cho thấy họ dự đoán giá cổ phiếu công ty sẽ giảm mạnh và muốn rút tiền trước khi điều này xảy ra.
Tuy nhiên, những người trong cuộc có thể bán cổ phiếu vì nhiều lý do, gồm đa dạng hóa danh mục đầu tư, lập kế hoạch nghỉ hưu hoặc cần một khoản tiền lớn để nộp thuế hoặc trang trải chi phí lớn.
Elon Musk mải mê chỉnh đốn chính phủ Mỹ, doanh số ô tô điện của Tesla giảm toàn diện
Tesla không chỉ gặp khó với tình trạng doanh số ô tô điện chậm lại trên khắp châu Âu, mà còn chứng kiến sự sụt giảm ở Trung Quốc.
Theo trang Carscoops, dữ liệu bán hàng mới cho thấy doanh số ô tô điện của Tesla tại Trung Quốc giảm 11,5% vào tháng 1.2025, khi các đối thủ trong nước như Changan Automobile và Xpeng lại tăng trưởng.
Carscoops là trang web chuyên về tin tức, đánh giá và phân tích liên quan đến ngành công nghiệp ô tô. Trang này cung cấp các bài viết về ô tô mới, các nguyên mẫu xe sắp ra mắt, công nghệ ô tô, cũng như các xu hướng trong ngành. Carscoops thường xuyên đăng tải hình ảnh rò rỉ, tin đồn và các bài đánh giá chuyên sâu, thu hút sự quan tâm của những người đam mê xe trên toàn thế giới.
Vào tháng 1.2025, Tesla bán được 63.238 ô tô điện tại Trung Quốc, giảm đáng kể so với con số 93.766 trong tháng 12.2024, theo dữ liệu do Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA) công bố.
Trang CNEVPost đưa tin nhà máy Tesla tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã dừng sản xuất mẫu ô tô điện Model Y vào tháng 1.2025 để chuẩn bị cho việc ra mắt phiên bản nâng cấp. Các dây chuyền sản xuất sẽ không hoạt động trở lại cho đến ngày 14.2. Một phần cơ sở được sử dụng để sản xuất mẫu ô tô điện Model 3 cũng tạm thời đóng cửa từ ngày 26.1 đến 3.2.
Tesla không phải là hãng sản xuất ô tô điện duy nhất sụt giảm doanh số tại Trung Quốc trong tháng 1. BYD (hãng ô tô điện lớn nhất thế giới) cũng chứng kiến doanh số giảm so với tháng 12.2024. BYD bán được 300.538 ô tô điện chạy bằng pin và xe lai cắm điện tại quê nhà vào tháng 1, giảm 41,62% so với con số 514.809 trong tháng 12.2024.
Theo các chuyên gia, bất chấp sự sụt giảm, doanh số ô tô điện của Tesla tại Trung Quốc vẫn có thể sớm phục hồi. Công ty được cho là đã nhận được tới 70.000 đơn đặt hàng cho mẫu Model Y mới trong 5 ngày đầu tiên ra mắt tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện không rõ khi nào việc giao hàng sẽ bắt đầu.
Tại Đức, thị phần ô tô điện Tesla giảm từ 23% vào tháng 1.2023 xuống còn 3,7% trong tháng 1.2025, tương đương mức giảm 84%, khiến nhiều chuyên gia bất ngờ. Cần lưu ý: Đức là thị trường cực kỳ thân thiện với ô tô điện do giá xăng dầu tại đây ngày càng đắt đỏ.
Trên thực tế, doanh số ô tô điện của Tesla đang giảm trên mọi mặt trận quốc tế, lợi nhuận ngày càng mỏng do chính sách giảm giá để cạnh tranh. Việc Mỹ chấm dứt các chương trình hỗ trợ ô tô điện có thể khiến Tesla mất thêm hàng tỉ USD doanh số.
Trang Fortune nhận định chính việc Elon Musk mải mê với công việc chỉnh đốn chính phủ Mỹ thông qua DOGE đang khiến tình hình kinh doanh của Tesla ngày càng tệ.
Nhà đầu tư từng hy vọng "canh bạc" với Tổng thống Trump sẽ giúp Elon Musk vực dậy Tesla, nhưng thay vì giải quyết khó khăn ngành ô tô điện thì tỷ phú này lại bị xao nhãng bởi những vấn đề khác chẳng liên quan. Thậm chí, chính những yếu tố chính trị này lại đang ảnh hưởng đến doanh số của Tesla.
"Tesla là kẻ thua cuộc lớn nhất về thị phần ô tô điện tại Đức tháng 1.2025 bất chấp đà tăng trưởng chung của thị trường", theo báo cáo từ ngân hàng UBS (Thụy Sĩ).
Doanh số của Tesla tại Đức giảm đến 60% vào tháng 1.2025 so với cùng kỳ năm ngoái trong khi toàn thị trường ô tô điện tăng trưởng 53%.
Hiện chưa có dữ liệu từ thị trường Mỹ bởi Tesla không dùng đại lý bên thứ ba để bán ô tô điện, nên báo cáo hàng quý của hãng này là số liệu duy nhất.
Giá cổ phiếu Tesla dù vẫn vượt xa bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác nhưng đà tăng đã giảm tốc, cơn sốt hậu bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 đã dần trôi qua khi các báo cáo kinh doanh ảm đạm.
Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất, Elon Musk đã hứa hẹn về dự án ô tô điện tự lái, robotaxi cùng một năm 2025 "hoành tráng". Thế nhưng, tất cả những gì nhà đầu tư thấy từ đầu năm 2025 đến nay là chuyện Elon Musk chỉnh đốn chính phủ Mỹ, tranh cãi với các quan chức, đi theo Tổng thống Donald Trump.
Từng bị phân tâm bởi các doanh nghiệp khác của mình như SpaceX, The Boring Company, Neuralink, X và xAI, Elon Musk giờ đây lại còn bị xao nhãng hơn nữa bởi vai trò định hình lại chính phủ liên bang.
Ngay cả khi khoản tín dụng thuế ô tô điện ở Mỹ vẫn còn hiệu lực, Tesla vẫn báo cáo mức giảm doanh số hàng năm đầu tiên vào năm 2024 khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ các hãng khác.
Việc chính phủ Mỹ loại bỏ khoản tín dụng thuế ô tô điện sẽ khiến xe Tesla càng đắt hơn và có thể ảnh hưởng đến doanh số.