Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:15, 01/03/2025

Theo cảnh báo từ Vietcombank, thời gian vừa qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên/tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng.
Khoa học - công nghệ

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng

Nhật Anh 01/03/2025 10:15

Theo cảnh báo từ Vietcombank, thời gian vừa qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên/tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng.

Theo thông báo gửi tới các khách hàng, Vietcombank nêu rõ kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý, hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”.

Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng. Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.

gia-danh-nv-ngan-hang.jpg
Giả danh nhân viên ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản của khách hàng - Ảnh: Internet

Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai.

Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.

Khách hàng không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội.

Vietcombank không gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng. Đặc biệt, phía ngân hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank.

Nhật Anh