ChatGPT chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của công cụ tìm kiếm Google

Thế giới số - Ngày đăng : 20:50, 05/03/2025

ChatGPT có thể là mối đe dọa với hoạt động kinh doanh của Google, nhưng những số liệu mới cho thấy chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển vẫn chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của công cụ tìm kiếm Google hai năm qua.
Thế giới số

ChatGPT chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của công cụ tìm kiếm Google

Sơn Vân 05/03/2025 20:50

ChatGPT có thể là mối đe dọa với hoạt động kinh doanh của Google, nhưng những số liệu mới cho thấy chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển vẫn chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của công cụ tìm kiếm Google hai năm qua.

Google vừa cho biết đang xử lý hơn 5.000 tỉ lượt tìm kiếm mỗi năm. Các nhà phân tích thuộc Barclays lấy con số đó, kết hợp với những tiết lộ trước đây của Google, và thực hiện một số phép tính đơn giản để kết luận rằng số lượt tìm kiếm trên Google có thể đã tăng hơn 20% trong hai năm kể từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11.2022.

Barclays là tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia có trụ sở tại London, thủ đô Anh. Công ty cung cấp nhiều dịch vụ tài chính, gồm ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản, ngân hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Barclays được thành lập từ năm 1690 và là một trong những ngân hàng lâu đời nhất thế giới. Ngày nay, Barclays có mặt trên toàn cầu và được biết đến với các hoạt động tài chính mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Các nhà phân tích của Barclays thường cung cấp các báo cáo và dự báo tài chính về các hãng công nghệ, thị trường tài chính và nền kinh tế toàn cầu.

Lượng người dùng hoạt động của ChatGPT đã tăng lên trong hai năm qua, đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tuần (WAUs) hồi tháng 11.2023 và 400 triệu WAUs vào tháng 2.2025. Điều này khiến một số nhà đầu tư vào Google lo lắng.

Bằng cách ước tính rằng Google có khoảng 3.500 tỉ lượt tìm kiếm/năm vào đầu 2023, các nhà phân tích nhận thấy rằng OpenAI vẫn chưa gây tổn hại cho gã khổng lồ tìm kiếm này. Google lần đầu tiên tuyên bố họ xử lý "hàng nghìn tỉ lượt tìm kiếm mỗi năm" vào 2016.

"Điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai, nhưng thực tế hai năm qua lại cho thấy điều ngược lại", các nhà phân tích Barclays viết, đề cập đến mối đe dọa tiềm tàng từ ChatGPT với hoạt động kinh doanh của Google.

chatgpt-chua-gay-anh-huong-dang-ke-den-su-tang-truong-cua-cong-cu-tim-kiem-google.jpg
Số liệu mới cho thấy ChatGPT vẫn chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của công cụ tìm kiếm Google hai năm qua - Ảnh: Internet

Hiện vẫn chưa rõ sự tăng trưởng này được phân bổ như thế nào trong các sản phẩm tìm kiếm khác nhau của Google. Công ty đã phát triển các công cụ tìm kiếm AI mới, chẳng hạn như Lens, cho phép người dùng hướng điện thoại vào một vật thể và Google sẽ quét để tìm thông tin liên quan. Circle to Search, công cụ mới hơn của Google, giúp người dùng tìm kiếm thông tin trên smartphone mà không cần rời khỏi ứng dụng hiện tại.

Ngoài ra, công ty còn có AI Overviews, công cụ gây xáo trộn lớn nhất với trang kết quả tìm kiếm truyền thống gồm 10 liên kết màu xanh của Google. Tính năng này cung cấp câu trả lời trực tiếp ngay trên đầu trang tìm kiếm. Mức độ phổ biến của AI Overviews đã thay đổi theo thời gian, một phần do các sự cố đáng tiếc (trả lời sai) khiến Google phải thu hẹp tính năng này vào năm ngoái.

Jim Yu, Giám đốc điều hành BrightEdge, nói với trang Insider rằng ông đã thấy nhiều nội dung do người dùng tạo xuất hiện hơn trong AI Overviews của Google những tuần gần đây. Điều này cho thấy Google đang ngày càng tự tin hơn trong việc lấy dữ liệu từ các nguồn khác nhau, chẳng hạn mạng xã hội Reddit.

BrightEdge là công ty chuyên về SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và tiếp thị kỹ thuật số. Công ty cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nội dung trực tuyến để đạt thứ hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

BrightEdge sử dụng AI và dữ liệu phân tích để giúp các thương hiệu cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến, thu hút lưu lượng truy cập và tăng doanh thu từ tìm kiếm tự nhiên. CEO Jim Yu thường xuyên chia sẻ các xu hướng về SEO và tìm kiếm AI.

Sự xuất hiện của các tác tử AI có thể làm thay đổi cục diện. Các nhà phân tích Barclays viết rằng "phần lớn hành vi trên các sản phẩm như ChatGPT không có mục đích thương mại", nhưng các tác tử AI có tiềm năng thay đổi điều đó. Tất nhiên, Google cũng đang xây dựng các tác tử AI của riêng mình. Khi được áp dụng rộng rãi, tác tử AI có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sử dụng internet như hiện nay.

Tác tử AI là hệ thống hoặc chương trình máy tính được thiết kế để thực hiện các tác vụ tự động bằng cách sử dụng AI. Các tác tử AI có khả năng tương tác với môi trường, thu thập thông tin, xử lý dữ liệu, ra quyết định và thực hiện các hành động dựa trên mục tiêu được đặt ra.

Đặc điểm của một tác tử AI

Tự động: Có khả năng hoạt động độc lập mà không cần sự can thiệp của con người trong suốt quá trình xử lý.

Nhận thức môi trường: Có thể cảm nhận hoặc thu thập dữ liệu từ môi trường thông qua các cảm biến, API, hoặc dữ liệu được cung cấp.

Ra quyết định: Dựa trên các thuật toán hoặc mô hình học máy, tác tử AI có thể phân tích dữ liệu và chọn hành động phù hợp.

Hành động: Tác tử thực hiện các hành động cụ thể để đạt được mục tiêu, ví dụ như gửi thông báo, điều khiển thiết bị, hoặc cập nhật dữ liệu.

Các loại tác tử AI phổ biến

Reactive Agent (tác tử phản ứng): Hoạt động dựa trên các quy tắc đơn giản và phản ứng ngay lập tức với những thay đổi trong môi trường.

Goal-based Agent (tác tử dựa trên mục tiêu): Được thiết kế để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu cụ thể thông qua việc lập kế hoạch và hành động.

Learning Agent (tác tử học tập): Sử dụng các kỹ thuật học máy để tự cải thiện hiệu suất và khả năng ra quyết định qua thời gian.

Multi-agent Systems (hệ thống đa tác tử): Một nhóm các tác tử AI hoạt động cùng nhau để giải quyết các nhiệm vụ phức tạp.

Ứng dụng của tác tử AI

Trợ lý ảo: Siri, Alexa, Google Assistant.

Tác tử tìm kiếm: Công cụ thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin từ internet.

Tự động hóa công việc: Robot xử lý tài liệu, chatbot trả lời khách hàng.

Điều khiển hệ thống: Tác tử AI trong các hệ thống thông minh như nhà thông minh, ô tô tự hành.

Tác tử AI là một phần quan trọng trong sự phát triển của AI, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dịch vụ khách hàng và công nghiệp.

Tính năng tìm kiếm trong ChatGPT đã khả dụng cho bất kỳ ai có tài khoản miễn phí vào giữa tháng 12.2024 sau khi OpenAI ra mắt tính năng này cuối tháng 10 cho một số người dùng được chọn.

ChatGPT Search giúp người dùng nhận được phản hồi nhanh chóng, cập nhật với tùy chọn mở các liên kết liên quan trong một thẻ bên phải giao diện.

"Điều này kết hợp lợi ích giữa giao diện ngôn ngữ tự nhiên với giá trị của các thông tin cập nhật như kết quả thể thao, tin tức, giá cổ phiếu và hơn thế nữa", OpenAI cho biết trong thông báo của mình.

Hôm 31.10, Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI) cho biết ChatGPT Search hoạt động tương tự các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Perplexity.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X cuối tháng 10, Sam Altman gọi đây là "tính năng yêu thích nhất mà OpenAI từng triển khai kể từ khi ra mắt ChatGPT". Theo ông, việc tìm kiếm qua ChatGPT sẽ giúp người dùng có được thông tin dễ dàng hơn, đặc biệt là những truy vấn yêu cầu nghiên cứu phức tạp. Doanh nhân 40 tuổi người Mỹ kỳ vọng trong tương lai sẽ có những kết quả tìm kiếm tự động hiển thị thành một trang web tùy chỉnh cho người dùng.

OpenAI đã ký các thỏa thuận nội dung với nhiều nhà xuất bản trong năm nay, gồm cả Condé Nast, Time, Financial Times, Axel Springer, AP, Reuters, Times, News Corp, báo Le Monde (Pháp) và Prisa Media (Tây Ban Nha), để đảm bảo rằng ChatGPT cung cấp thông tin được kiểm duyệt và đáng tin cậy.

Adam Fry, trưởng nhóm phụ trách tìm kiếm của ChatGPT, nói: "Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với các đối tác này để sử dụng nội dung của họ một cách có trách nhiệm và mang lại giá trị cho cả người dùng lẫn đối tác xuất bản". Các nhà xuất bản có thể chọn không cho phép ChatGPT quét nội dung của họ. ChatGPT cũng sẽ không vượt qua các tường phí truy cập nội dung.

Công ty thông báo đã hợp tác sâu rộng với ngành công nghiệp tin tức và thu thập phản hồi từ các đối tác về chức năng tìm kiếm. Điều này cho phép các trang web và nhà xuất bản có thể chủ động tham gia vào hệ thống tìm kiếm của ChatGPT để nội dung được truy vấn và hiển thị khi người dùng tìm thông tin liên quan.

ChatGPT Search sẽ khả dụng trên tất cả nền tảng của ChatGPT, gồm iOS, Android và trên máy tính.

Cuối năm 2024, Ana Altchek, nữ nhà báo công nghệ của trang Insider, thử dùng ChatGPT Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt một tuần và cảm thấy nó sẽ không thể thay thế Google Search trong tương lai gần.

Ana Altchek thường xuyên sử dụng ChatGPT cho một số công việc và thấy tính năng chatbot AI cùng công cụ tìm kiếm này của OpenAI rất hữu ích. Tuy nhiên, việc đặt ChatGPT Search làm công cụ tìm kiếm mặc định khiến Ana Altchek nhận ra Google Search vẫn cần thiết như thế nào với quy trình làm việc hằng ngày của cô và hai nền tảng này khác biệt như thế nào. Xem chi tiết tại đây.

Sơn Vân