Đà Nẵng: 'Tối hậu thư' cho các dự án trên 'đất vàng' bỏ hoang

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:12, 13/02/2019

Đây là những dự án nằm trên khu "đất vàng" ngay Trung tâm TP.Đà Nẵng nhưng không triển khai thực hiện như đã cam kết ban đầu, gây ra bức xúc trong dư luận nhiều năm qua.
Ảnh từ CafeF

Sở TN&MT và Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng tiến hành rà soát 40 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Các đơn vị liên quan từ đầu năm 2018 đã kiểm tra 100 dự án, khu đất chậm đưa vào sử dụng và đã xác định 40 dự án, khu đất (của 34 tổ chức và 4 cá nhân) vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013.

Cụ thể, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng. Căn cứ vào quy định này, Sở TN&MT đều lập biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của các chủ đầu tư.

Trong đó, tại khu vực trung tâm thành phố, có nhiều dự án trên "đất vàng" nhưng nhiều năm qua chây ì không chịu triển khai, như: dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian tại số 84 Hùng Vương; dự án khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Golden Square; dự án Khu phức hợp Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center…

Đây là những khu "đất vàng" nằm ngay Trung tâm TP.Đà Nẵng nhưng không triển khai thực hiện dự án như đã cam kết ban đầu gây nhiều bức xúc dư luận trong nhiều năm qua. Thậm chí, 2 dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian và Khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Golden Square đã "sang tay" cho chủ khác và đến nay các dự án này bỏ hoang phế gây lãng phí khiến dư luận bức xúc.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư Phát triển Nguyễn Hoàng được UBND TP.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 12.2011 đối với khu đất tại phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) để thực hiện dự án Trường THPT Chất lượng cao, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Qua kiểm tra, Sở TN&MT đã xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của chủ đầu tư là chậm sử dụng đất so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư và sở đã đề nghị UBND TP. Đà Nẵng gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định.

Theo Sở TN&MT, thời gian sử dụng đất được gia hạn trong 24 tháng để các chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Đến hết thời hạn nói trên, nếu các chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì UBND thành phố mới thu hồi đất theo quy định.

Cũng căn cứ vào điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013, Sở TN&MT cũng buộc các chủ đầu tư phải gia hạn tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng để tiếp tục triển khai dự án. Chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã đề nghị UBND TP.Đà Nẵng và các quận ban hành 35 quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định với tổng số tiền phải nộp trong thời gian gia hạn sử dụng đất lên đến 250 tỷ đồng.

Hiện Sở TN&MT tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư chây ỳ, không chịu ký vào biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại các dự án để xử lý theo quy định.

Thời gian đến, Sở TN&MT sẽ tăng cường chỉ đạo Chi cục Quản lý đất đai kiểm tra, rà soát, xử lý các khu đất chậm đưa vào sử dụng của các tổ chức, cá nhân cũng như các khu đất chậm nộp tiền thuê đất; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tăng cường quản lý các khu đất trống do đơn vị này quản lý.

Nguyên Minh/Nhịp sống kinh tế