Hãng ô tô điện số 1 thế giới ra mắt xe Qin L cạnh tranh với Tesla Model 3, giá chỉ bằng một nửa
Thế giới số - Ngày đăng : 18:00, 24/03/2025
Hãng ô tô điện số 1 thế giới ra mắt xe Qin L cạnh tranh với Tesla Model 3, giá chỉ bằng một nửa
BYD, hãng sản xuất ô tô điện số 1 thế giới, vừa ra mắt một mẫu sedan mới Qin L để cạnh tranh với Tesla Model 3 với mức giá chỉ bằng một nửa. Model 3 là ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc.
Mẫu Qin L có giá khởi điểm 119.800 nhân dân tệ (16.517 USD), trong khi phiên bản cơ bản của Model 3 có giá 235.500 nhân dân tệ. Qin L của BYD có phạm vi di chuyển 545km, còn Model 3 là 634km. Cả hai mẫu ô tô điện này đều được trang bị phần mềm hỗ trợ tự lái cơ bản và khoang lái kỹ thuật số.
Ra mắt hôm 24.3, Qin L cùng với mẫu Mona M03 của Xpeng (cũng có giá 119.800 nhân dân tệ) đang đặt ra thách thức lớn nhất với Tesla vào thời điểm doanh số Model 3 và Model Y suy giảm.


Doanh số ô tô điện của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 2 giảm xuống còn 30.688 chiếc, giảm 51,5% so với tháng 1 và giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước.
"BYD đã gây ấn tượng cho hầu hết tài xế Trung Quốc với các mẫu ô tô điện đáng tin cậy của mình. Các sản phẩm mới của hãng có giá cả phải chăng với người tiêu dùng thu nhập trung bình và thấp, sẽ thu hút một số người hâm mộ Tesla rời xa Model 3 và Model Y. Với lợi thế về giá cả, Qin L sẽ dễ dàng đạt được hàng nghìn đơn hàng mỗi tháng", Tian Maowei, quản lý bán hàng tại trung tâm dịch vụ ô tô Yiyou Auto Service ở thành phố Thượng Hải, nhận định.
Xpeng cho biết đã bán được hơn 15.000 ô tô điện Mona M03 trong tháng 2. Mẫu Mona M03 (ra mắt vào cuối năm 2024) được trang bị hệ thống lái tự động của Xpeng.
BYD, công ty có tỷ phú Warren Buffett của tập đoàn Berkshire Hathaway là cổ đông, đã bán được 322.846 ô tô điện trong tháng 2, tăng 164% so với cùng kỳ năm trước.
Vào năm 2020, khi nhà máy Tesla tại Thượng Hải bắt đầu hoạt động, doanh số ô tô điện của công ty Mỹ tại Trung Quốc đạt 180.000 chiếc, chiếm hơn 16% tổng doanh số xe điện trong nước này. Năm 2024, Tesla giao 657.000 ô tô điện tại Trung Quốc, tương đương 6% thị phần. Tuy nhiên, đến tháng 2.2025, thị phần của Tesla giảm xuống chỉ còn 4,3%.
Vào tháng 12.2024, doanh số Model 3 của Tesla là 21.046 chiếc, tụt lại so với SU7, do hãng smartphone Xiaomi phát triển, với 25.815 chiếc. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho công ty Mỹ về khả năng cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về mặt kiểu dáng, hiệu suất và công nghệ.
SU7 đã gây ra mối đe dọa với Model 3 kể từ khi ra mắt vào tháng 3.2024, khiến khách hàng kinh ngạc với phong cách, hiệu suất và công nghệ của nó.
Để ngăn chặn sự sụt giảm, Tesla đang phát triển phiên bản Model Y giá rẻ hơn dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Phiên bản này sẽ có giá rẻ hơn 20% so với các mẫu hiện tại, vốn dao động từ 263.500 nhân dân tệ đến 303.500 nhân dân tệ, theo hai nguồn tin có hiểu biết về kế hoạch của Tesla. Tesla dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất phiên bản Model Y giá rẻ vào năm 2025 tại nhà máy ở Thượng Hải.
"Tesla cần phải tung ra các mẫu xe mới hoặc ít nhất là tinh chỉnh dòng sản phẩm hiện có để giữ vững thị phần tại Trung Quốc. Về mặt kỹ thuật, một chiếc Model Y giá rẻ hơn có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng khi các đối thủ địa phương có thể cung cấp ô tô điện thông minh tầm trung với mức giá chỉ bằng một nửa giá xe của Tesla", Zhao Zhen, Giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay.
Các hãng ô tô điện Trung Quốc đang không ngừng thực hiện những đợt giảm giá mạnh mẽ để thu hút khách hàng. Năm ngoái, họ đã giảm giá kỷ lục cho 227 mẫu ô tô, gồm cả xe điện và xe xăng, so với 148 mẫu vào năm 2023, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA).
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang phổ cập công nghệ tự lái để thúc đẩy doanh số.
Tháng trước, BYD thông báo ít nhất 21 mẫu ô tô, gồm cả mẫu hatchback Seagull, có giá khởi điểm 69.800 nhân dân tệ, sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến mà không tính thêm phí. Hệ thống này cho phép ô tô di chuyển trên đường cao tốc và tự động đỗ xe.
Theo Zhang Yongwei - Tổng thư ký China EV100, 2 trong 3 chiếc ô tô mới bán ra tại Trung Quốc vào năm 2025 (tương đương 15 triệu xe) sẽ có khả năng lái tự động cấp độ 2 (L2) trở lên. China EV100 là tổ chức phi chính phủ có hầu hết lãnh đạo hàng đầu trong ngành ô tô điện Trung Quốc là thành viên.
Cấp độ L2: Ô tô có thể tự điều khiển vô lăng, tăng tốc và phanh, nhưng vẫn yêu cầu tài xế đặt tay lên vô lăng.
Cấp độ L3: Hệ thống lái "rảnh tay", nhưng vẫn yêu cầu tài xế tỉnh táo để cảnh giác và can thiệp khi cần thiết.
Cấp độ L4: Cho phép tài xế rời mắt khỏi đường mà ô tô vẫn tự vận hành an toàn.
Cấp độ L5: Hệ thống hoàn toàn tự động, không cần sự can thiệp của con người.
Hôm 17.3, BYD tiếp tục gây áp lực lên Tesla và các đối thủ khác khi giới thiệu hệ thống sạc megawatt có khả năng sạc ô tô điện nhanh như thời gian đổ đầy bình xăng, đồng thời tuyên bố sẽ xây dựng một mạng lưới trạm sạc trên toàn Trung Quốc, khởi động cuộc đua sạc siêu nhanh mới.
BYD công bố trạm sạc siêu nhanh 10C cho các mẫu xe dựa trên nền tảng ô tô điện với hệ thống 1.000V.
Trước đây, BYD thường bị chỉ trích vì chức năng sạc DC chậm. Dù an toàn, pin Blade LFP của BYD mất nhiều thời gian hơn để sạc so với pin NMC của các nhà sản xuất khác. Là hãng ô tô điện lớn nhất thế giới, BYD quyết định thay đổi với thành quả là các mẫu ô tô điện đầu tiên dựa trên nền tảng Super e-Platform với hệ thống điện cao áp 1.000V.
Sạc DC (Direct Current - dòng điện một chiều) là công nghệ sạc trực tiếp vào pin xe điện, nhanh hơn so với sạc AC (xoay chiều).
Để phù hợp với những chiếc xe điện này, BYD phát hành bộ sạc 1.000kW, cũng là một phần của nền tảng Super e-Platform, với tên gọi Megawatt Flash Charger.
Tại sự kiện, ông Vương Truyền Phúc (Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch BYD) thông báo BYD sẽ thiết lập hơn 4.000 trạm sạc nhanh trên toàn Trung Quốc.
Hệ thống của BYD có thể giúp ô tô điện đi được 400km sau 5 phút sạc. Trong quá trình thử nghiệm, trạm này đạt mức công suất 1MW chỉ 10 giây khi sạc cho hai mẫu ô tô điện Han L và Tang L. Thời gian sạc của xe từ 7% lên 50% chỉ 4,5 phút. Những ô tô điện thử nghiệm đều trang bị pin mới nhất của BYD với mô-đun nguồn silicon carbide 1.500V.