Người phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án Thiên đường nước nói gì?

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 06:12, 15/06/2019

Chiều 14.6, trao đổi với PV, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng mình ký phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Thiên đường nước Cần Thơ là đúng quy định. Trong khi hơn 1 tháng sau đó, chủ trương đầu tư dự án này chính thức bị UBND TP thu hồi.
Lễ động thổ dự án La Luna Thiên đường nước Cần Thơ diễn ra sáng 24.5 - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Dự án Thiên đường nước Cần Thơ được UBND TP.Cần Thơ chấp thuận chủ trương đầu tư từ giữa năm 2017, do Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại - Dịch vụ - Điện lực làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ngày 21.5.2019, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án do chủ đầu tư không triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Đây là dự án có quy mô hơn 4,5ha, tổng mức đầu tư 1.280 tỉ đồng, tiến độ thực hiện 4 năm (hoàn thành vào năm 2020) gồm những công trình chính như: Công viên nước, quảng trường, sân khấu nhạc nước, khu mua sắm cao cấp, khu khách sạn resort… được triển khai tại P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ (nơi trước đây là công viên nước).

Công văn của Sở KHĐT TP.Cần Thơ đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư dự án Thiên đường nước - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Trả lời câu hỏi của PV tại sao từ ngày 7.3.2019, Sở KHĐT đã có công văn (số 570/SKHĐT-KTN) đề xuất UBND TP.Cần Thơ thu hồi chủ trương đầu tư dự án Thiên đường nước. Nhưng ngày 26.4.2019, UBND TP.Cần Thơ lại phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này? Ông Đào Anh Dũng giải thích:

“UBND TP chỉ đạo Sở KHĐT rà soát nhiều dự án, trong đó có dự án này (Thiên đường nước). Và Sở KHĐT mới chỉ có văn bản đề nghị, còn UBND TP phải rà soát, xem xét có đủ điều kiện, có đảm bảo đúng hay chưa mới quyết. Trong lúc đó, Sở TNMT trình UBND TP phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này nên tôi ký”.

“Trong lúc chủ trương đầu tư dự án này chưa thu hồi thì phải giải quyết vấn đề này cho người ta (chủ đầu tư) và đây là một trong những điều kiện để triển khai khởi công nên tôi phê duyệt là đúng quy định”, ông Đào Anh Dũng khẳng định.

Ông Đào Anh Dũng thừa nhận, việc các bên liên quan trình UBND TP phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án là quá chậm, vì chủ trương đầu tư được UBND TP phê duyệt từ năm 2017.

Trước câu hỏi tại sao trong báo cáo đánh giá tác động môi trường ghi rất rõ đây là dự án Thiên đường nước Cần Thơ, nhưng khi làm lễ động thổ dự án, chủ đầu tư lại tự ý thay đổi thành La Luna Thiên đường nước Cần Thơ? Ông Đào Anh Dũng cho rằng mình không nắm vì lúc đó đi công tác ở nước ngoài.

“Tôi chỉ biết được chuyện đó sau khi về nước nhờ đọc thông tin trên mạng. Nếu chủ trương đầu tư đã thu hồi nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục triển khai thì phải bị xử lý theo quy định”, ông Dũng nói.

Thông tin liên quan đến dự án La Luna Thiên đường nước Cần Thơ được giới thiệu trên các trang web - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Như báo điện tử Một Thế Giới thông tin, mặc dù Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án Thiên đường nước Cần Thơ nhưng sáng 24.5, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại - Dịch vụ - Điện lực và Tập đoàn La Luna Holdings vẫn ngang nhiên làm lễ động thổ dự án với tên gọi La Luna Thiên đường nước Cần Thơ, bất chấp công văn hỏa tốc của cơ quan chức năng đề nghị dừng mọi công tác chuẩn bị, triển khai xây dựng.

Trong khi đó, trên nhiều trang web liên quan đến lĩnh vực bất động sản, thông tin về dự án xuất hiện ngày càng nhiều, như hình thức quảng cáo, chào hàng, kêu gọi đầu tư.

Nhóm PV