JLL: Đây là thời điểm tốt cho các chủ đầu tư nhỏ đinh vị thương hiệu cùng PropTech

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 20:07, 25/07/2019

Trong khi chưa có nhiều chủ đầu tư thực hiện các dự án Bất động sản Thông minh thì đây là thời điểm tốt dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường bất đông sản và định vị thương hiệu với mô hình PropTech, JLL nhận định.
Để PropTech thật sự phát triển, Việt Nam cũng cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng - Ảnh minh hoạ từ Getty Images

Theo đó, JLL nhận định tại Việt Nam, PropTech phát triển mạnh mẽ nhất trong phân khúc nhà ở và văn phòng. Hai phân khúc này ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ đến từ cả phía nhà phát triển lẫn khách thuê mua, chiếm hơn 50% trong tổng số các công ty PropTech trên thị trường.

Một bài viết trên iDautu cho biết PropTech được chia làm 3 phân khúc chính là Bất động sản Thông minh (Smart Real Estate), Nền kinh tế Chia sẻ (Sharing Economy), Tài chính cho Bất động sản (Real Estate FinTech) và 1 phân khúc ph là công ty khởi nghiệp công nghệ phục vụ ngành xây dựng (ConTech).

Trên thế giới, công nghệ đã được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bất động sản tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh phục vụ các Bất động sản Cá nhân (Residential Real Estate) và Bất động sản Thương mại (Commerical Real Estate).

Còn tại Việt Nam, một danh sách hệ sinh thái PropTech do Finrei.com cập nhật cho thấy PropTech được áp dụng nhiều nhất vào nhà ở, nổi bật nhất là các trang web giới thiệu và liệt kê các bất động sản nhà ở, tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án.

PropTech còn được áp dụng rộng rãi trong mảng co-working (không gian làm việc chung), khi thị trường tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ, công nghệ thông minh đóng vai trò rất quan trọng giúp chủ nhà và khách thuê tối ưu hóa các không gian cần thiết trong một văn phòng.

JLL ghi nhận được sự tăng trưởng của văn phòng thông minh, với phần lớn các bản thiết kế mới liên quan đến ít nhất một khía cạnh của công nghệ thông minh như hệ thống chiếu sáng và trung tâm điều hòa không khí có chức năng tiết kiệm năng lượng.

Hiện nay, khoảng 80% doanh nghiệp PropTech là các nhà khởi nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Một số công ty PropTech trong nước được thành lập và khá phổ biến trong giới bất động sản đang trên đà phát triển nhanh chóng như Batdongsan.com, trang web đăng tin mua bán bất động sản có trung bình 7 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

PropTech không chỉ phục vụ trực tiếp cho phân khúc nhà ở và văn phòng mà còn được phát triển để phục vụ những ngành công nghiệp liên quan như khách sạn, nghiên cứu thị trường, xây dựng, quản lý quỹ...

Theo Jeriel Tan - Trưởng phòng Marketing tại Technode.com, các PropTech không chỉ phục vụ khách hàng trong thời gian ngắn mà còn có tầm ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn của chính phủ, tính bền vững và biến đổi khí hậu bởi môi trường tự nhiên và nhân tạo thay đổi nhanh chóng.

Những công ty PropTech tại Việt Nam đã bắt đầu hợp tác với các nhà FinTech (Financial Technology) - thuật ngữ chỉ sự kết hợp giữa tài chính và công nghệ. JLL kỳ vọng phân khúc nhà ở sẽ trở thành cầu nối đầu tiên giữa PropTech và FinTech.

Có thể thấy các công ty quản lý bất động sản đang tìm cách để kết nối và lồng ví điện tử vào các ứng dụng quản lý của họ nhằm nâng cao dịch vụ và trải nghiệm người dùng. Các trang web giao dịch bất động sản cũng đã công bố sự bắt tay với các các đơn vị cung cấp ví điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đóng và thu các khoản phí. Tuy nhiên, các thương vụ tích hợp này sẽ mất khá nhiều thời gian do Việt Nam vẫn là quốc gia giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt và thẻ tín dụng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.

Mặc cho những rào cản từ định kiến và lòng tin trong nền công nghiệp bất động sản, JLL vẫn kỳ vọng về bức tranh PropTech tươi sáng nhờ vào tỷ lệ dân số trẻ và am hiểu công nghệ, bên cạnh đó là dòng vốn đầu tư luôn sẵn sàng đổ vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam.

JLL cũng cho rằng Chính phủ cần tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ, từ đó sẽ giảm được chi phí khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường trong nước. Để PropTech thật sự phát triển, Việt Nam cũng cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng.

Và trong khi chưa có nhiều chủ đầu tư thực hiện các dự án Bất động sản Thông minh thì đây là thời điểm tốt dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường định vị thương hiệu với mô hình PropTech này, JLL kết luận.

A.Thư