Khách hàng không chấp nhận các phương án giải quyết của chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 10:08, 06/12/2019

Không chấp nhận các phương án giải quyết của chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng là Công ty Thành Đô, một nhóm khách hàng đề xuất giải pháp trả nợ bằng đất hoặc nhà...
Ảnh: Infonet

Ông Nguyễn Hải Long - một chủ sở hữu đã đầu tư hàng chục tỉ đồng vào dự án Cocobay Đà Nẵng đại diện cho nhóm khách hàng 700 người cho biết: Nếu chủ dự án là Công ty CP Đầu tư Phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) đơn phương đưa ra các giải pháp thì chủ sở hữu cũng có quyền đề xuất các giải pháp của họ.

Theo đó, một nhóm chủ sở hữu đề xuất giải pháp trả nợ bằng đất hoặc nhà thuộc sở hữu của Công ty Thành Đô tại Cocobay Đà Nẵng.

Cụ thể, các chủ sở hữu nhóm này sẽ gom nhau lại để tính tổng khoản thu nhập cam kết mà Công ty Thành Đô phải trả cho toàn bộ thời gian cam kết còn lại, có thể chiết khấu dòng tiền quy về hiện tại...

“Nếu Công ty Thành Đô đồng ý thương thảo và SHB chấp thuận thì sẽ đàm phán với Công ty Thành Đô về giá cả, phương thức chuyển giao và các vấn đề pháp lý liên quan. Sẽ sử dụng đơn vị thẩm định giá độc lập, được SHB chấp thuận để đánh giá khách quan tài sản mà Công ty Thành Đô có thể chấp nhận quy đổi.

Sau khi thống nhất được với Công ty Thành Đô, nhóm sẽ tìm đối tác chuyển nhượng tài sản này và căn cứ vào giá bán thực tế sẽ chia lại cho các thành viên tham gia theo tỷ lệ đóng góp thu nhập cam kết ban đầu. Với các chủ sở hữu vay tiền Ngân hàng SHB, thì số tiền thu được sẽ được cấn trừ vào khoản nợ mà họ vay tại SHB”, ông Long cho hay.

Theo ông Long, giải pháp này sẽ giải quyết toàn bộ khúc mắc về luồng tiền của Công ty Thành Đô, gánh nặng vay nợ của chủ sở hữu đồng thời Ngân hàng SHB cũng tránh được rủi ro do phát sinh nợ quá hạn tăng cao với hàng ngàn khoản vay không có khả năng trả tại dự án này.

Trước đó, các khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng đã 2 lần nhận được những thông báo của chủ đầu tư về các phương án mà họ đơn phương đưa ra nhưng không có sự bàn bạc thỏa thuận nào, mà lần gần nhất là ngày 1.12. Một trong số phương án khiến nhiều chủ sở hữu bất bình là chuyển từ căn hộ condotel sang chung cư.

Thời hạn Công ty Thành Đô yêu cầu chủ sở hữu chốt đăng ký trước ngày 20.12.2019, nếu sau thời gian này mới đăng ký chuyển đổi thì Thành Đô không đảm bảo sẽ thực hiện được. Theo phương án này, chủ sở hữu phải nộp thêm mức phí 15% trên giá gốc.

Đối với khách hàng không chuyển đổi loại hình và tiếp tục đồng hành sẽ được ký hợp đồng dài hạn với tập đoàn quốc tế có sự bảo lãnh của Thành Đô theo hình thức: nhận thu nhập cố định khoảng 5% theo hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký với công ty quản lý hoặc nhận thu nhập theo tỷ lệ tối thiểu 80% từ lợi nhuận kinh doanh được kiểm toán.

Đối với nhóm khách hàng muốn thanh lý hợp đồng mua bán, Thành Đô sẽ thu hồi chi phí hỗ trợ lãi suất vay và chi phí trả nợ trước hạn tại SHB (nếu có), chi phí hỗ trợ bán hàng trước đây chủ sở hữu và Thành Đô sẽ thỏa thuận và thống nhất.

Thời hạn thanh toán chậm nhất đến 30.9.2020 và Thành Đô vẫn trả lãi suất 10%/năm kể từ ngày hai bên ký biên bản thanh lý hợp đồng cho đến khi khách hàng nhận được toàn bộ tiền thanh toán.

Đối với nhóm khách hàng không lựa chọn các phương án mà Thành đô đưa ra, công ty này cho biết sẽ trao đổi với từng khách hàng kể từ ngày 10.12.2019 và đã chọn một đơn vị tư vấn cùng tham gia giải quyết.

Từ ngày 13.12 đến 20.12, Thành Đô sẽ chốt các phương án.

Theo Minh Thư/Infonet