‘Nghệ thuật’ lựa chọn đối tác trong kinh doanh bất động sản: Chiến lược tạo ra thành công

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 17:02, 21/12/2019

Hợp tác với những tập đoàn lớn, có nhiều kinh nghiệm, uy tín trên thế giới để phát triển các dự án bất động sản đang là hướng đi sáng lạn của các doanh nghiệp địa ốc nhằm đem những giá trị đích thực tới khách hàng.
Thương vụ hợp tác giữa Creed Group và An Gia Group là một bước đột phá mới trên thị trường bất động sản, tạo tiền đề vững chắc để An Gia khẳng định vị thế

Xu hướng bắt tay doanh nghiệp ngoại, uy tín

Bất động sản xưa và nay vốn được đánh giá là lĩnh vực có giá trị vốn hóa lớn. Do vậy, để xây dựng và phát triển một dự án bất động sản thành công thì việc “bắt tay” với “người khổng lồ” là một “nước cờ” sáng lạn. Không chỉ đòi hỏi về tiềm lực tài chính mạnh để phát triển dự án lớn mà với kinh nghiệm quản lý, vận hành và tư duy sáng tạo mới cũng khiến hợp tác với doanh nghiệp ngoại trở thành xu hướng trên thị trường bất động sản hiện nay.

Một trong những thương vụ nổi tiếng trên giới thương trường không thể không nhắc tới là Tập đoàn Bất động sản An Gia. Năm 2014, cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản, từ xuất phát điểm là doanh nghiệp môi giới bất động sản, An Gia đã chuyển hướng trở thành nhà phát triển bất động sản khi mua lại thành công 2 dự án The Star và The Garden tại quận Bình Tân, Tân Phú (TP.HCM).

Tuy nhiên, phải đến năm 2015, sau thương vụ “bắt tay” đình đám với quỹ đầu tư Nhật Bản – Creed Group, An Gia mới trở thành cái tên thực sự đáng chú ý trên thương trường. Theo đó, quỹ đầu tư này đã bỏ ra 200 triệu USD vào An Gia để mua lại 20% cổ phần, đầu tư vào dự án theo tỷ lệ 50 - 50%.

Không chỉ dừng lại trong việc hợp tác đầu tư, mối quan hệ của quỹ đầu tư có tiếng Nhật Bản này và An Gia còn trở nên khăng khít và mật thiết. khi Creed Group trở thành cổ đông lớn của An Gia, bắt đầu là 5% tháng 7.2017, tăng lên 24% tháng 9.2018 và hiện duy trì khoảng 21% cổ phần của An Gia Group. Sau đó, một quỹ đầu tư khác của Nhật cũng rót vốn vào An Gia và sở hữu 4% cổ phần.

Cuối tháng 9.2019 vừa qua, An Gia đã đón thêm một nhà đầu tư nước ngoài khác sau khi phát hành 5 triệu cổ phần riêng lẻ, tương đương tỷ lệ 6,67% cho Korea Investment Management của Hàn Quốc.

Theo tiết lộ mới đây của lãnh đạo An Gia Group, doanh nghiệp này cũng đã đạt được thỏa thuận với một quỹ đầu tư của Anh với số vốn lên tới 25 triệu USD và cam kết sẽ rót thêm 100 triệu USD.

Được gì khi bắt tay với Tập đoàn bất động sản ngoại, uy tín?

Rõ ràng, hành trình bứt tốc và khẳng định vị thế của An Gia Group trên thương trường đã cho thấy nước cờ thành công, quyết định sáng suốt của “vị thuyền trưởng” Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch HĐQT của An Gia Group.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phải đối mặt với những thách thức như khả năng đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, tiện ích dự án phải đồng bộ cùng khả năng quản lý, vận hành vận hành dự án và đặc biệt là nguồn vốn bị co hẹp khi Ngân hàng Nhà nước có động thái siết chặt tín dụng. Tuy nhiên, An Gia Group vẫn có “độ bật” đầy ấn tượng khi liên tục gặt hái thành công với các dự án bất động sản như: The Star (quận Tân Bình), Riverside (quận 7), Skyline (quận 7)… cùng hàng loạt các dự án đang xây dựng hướng đến trải nghiệm sống tốt hơn cho khách hàng như: Sky 89 (quận 7), The Sóng (thành phố Vũng Tàu)…

Với chiến lược “đứng trên vai của những người khổng lồ”, doanh nghiệp địa ốc này vẫn khẳng định vị thế nhờ tiềm lực tài chính vững mạnh, không phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng, cũng như tạo ra những giá trị cốt lõi đó là tốc độ, chất lượng và liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng.


Ông Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch HĐQT An Gia Group cho rằng hợp tác với Tập đoàn ngoại uy tín đó chính là quyết định đúng đắn để tạo ra thành công

Song, với An Gia, “bắt tay” với đối tác chiến lược Creed không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nguồn lực tài chính ổn định và vững mạnh. Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản còn tư vấn, thẩm định chất lượng các căn hộ theo chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư uy tín của Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý và vận hành dự án cho An Gia Group. Thực tế cho thấy, mặc dù các dòng sản phẩm của An Gia thuộc phân khúc trung và cao cấp song chất lượng đều tiệm cận tiêu chuẩn 5 sao – đó chính là thước đo giá trị nhất để khẳng định lựa chọn đối tác ngoại, uy tín trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản là quyết định sáng suốt.

Nhận định về thương vụ bắt tay với Creed Group của Nhật Bản, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – Học viên Tài chính cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nguồn vốn lớn, cần phương thức quản lý cũng như tiềm năng của đối tác. Trong khi đó, doanh nghiệp Nhật Bản lại có lợi thế nhiều kinh nghiệm, có cách thức quản lý, quy trình làm việc nghiêm túc, sòng phẳng, minh bạch, mang lại hiệu quả cao.

“Từ trước đến nay, nhà đầu tư Nhật Bản luôn có tiếng là những người cùng hợp tác mang lại lợi ích đôi bên. Hợp tác với tập đoàn lớn Nhật Bản không chỉ khẳng định vị thế của doanh nghiệp địa ốc Việt đã lớn mạnh mà còn tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nội nâng tầm và phát triển. Đây là một bước đi hoàn toàn đúng đắn. Tôi cho rằng xu hướng này sẽ ngày càng phát triển, mang lại những tín hiệu tốt cho thị trường trong thời gian tới”- PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển, bắt tay với doanh nghiệp ngoại có thương hiệu và bề dày phát triển sẽ giúp doanh nghiệp địa ốc có thêm nguồn lực để phát triển các dự án lớn. Ngoài ra, các công ty địa ốc Việt còn nhận được sự hỗ trợ về kinh nghiệm, công nghệ từ phía nước ngoài.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận trong sân chơi này, doanh nghiệp Việt muốn làm chủ buộc phải có tiêu chí lựa chọn đối tác phù hợp với mình. Trong thương vụ bắt tay của An Gia Group với các đối tác ngoại, tiêu chí của doanh nghiệp địa ốc này đều hướng tới những quỹ đầu tư uy tín, giàu kinh nghiệm trong quản lý và kinh doanh trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm trong các sản phẩm.

Đặc biệt, để “cuộc kết hôn” thành công thì lợi ích mà đối tác nước ngoài mang lại chưa đủ mà cần tạo ra sự bình đẳng và công bằng giữa hai bên. Như giá trị cốt lõi mà CEO An Gia chia sẻ: “Đàng hoàng với khách hàng, với đối tác và đàng hoàng với chính nhân viên của mình”. Chỉ khi chia sẻ lợi ích với đối tác thì mối quan hệ hợp tác mới trở nên bền vững.

Q.C