Được ‘cởi trói’, condotel và officetel có cơ hội cấp sổ đỏ

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 07:36, 16/02/2020

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã chính thức có văn bản gửi các Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.
Căn hộ condotel sẽ được cấp sổ đỏ - Ảnh: Internet

Ngày 14.2.2020, Bộ Tài nguyên - Môi trường có công văn 703/BTNMT hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở, trong đó có công trình căn hộ du lịch (condotel) biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Theo đó, thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. Việc này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Condotel (căn hộ du lịch) bắt đầu phát triển và bùng nổ ở Việt Nam từ năm 2015. Các địa phương có đường bờ biển dài và đẹp như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Thuận… được nhiều chủ đầu tư rót vốn phát triển hàng loạt dự án với quy mô lớn. Sau thời kỳ phát triển nóng, từ năm 2018 condotel có dấu hiệu chững lại và sụt giảm mạnh do bộc lộ nhiều hạn chế trong khâu quản lý và thiếu yếu tố pháp lý.

Đến nay, về mặt pháp lý condotel, pháp luật chưa quy định cụ thể nên các địa phương khó khăn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, vận hành, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng, sổ đỏ).

Trước áp lực về nhu cầu cấp sổ cho các căn hộ condotel, một số địa phương trước đây đã cấp sổ đỏ có thời hạn sử dụng lâu dài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư phát triển mô hình condotel, biệt thự biển. Tuy nhiên, việc cấp sổ này đã vi phạm quy định của Luật Đất đai

Để khắc phục sai phạm này, chính quyền TP.Đà Nẵng đưa ra phương án thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài, đã cấp cho một dự án bất động sản nghỉ dưỡng và cấp lại sổ đỏ chỉ còn thời hạn 50 năm (kể từ khi giao đất).

Sau đó, Chính phủ đã có chỉ thị về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, bao gồm bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, yêu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở như condotel, biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)..

Phan Diệu