TP.HCM dồn lực thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 13:52, 12/02/2020
Khởi công 27 dự án mới
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, trong năm nay, thành phố sẽ khởi công 27 dự án giao thông, hoàn thành 29 công trình để kéo giảm kẹt xe đang ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, cầu Mỹ Thủy 3 (thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng sẽ giúp giải quyết ùn tắc cho khu vực ra vào cảng Cát Lái, quận 2.
Đồng thời, thành phố cũng xây dựng hầm chui HC1 và HC2 (thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ) với tổng vốn hơn 830 tỉ đồng, kỳ vọng giải quyết điểm "đen" kẹt xe nhất quận 7 hiện nay. Thành phố còn xây mới cầu Hang Ngoài hơn 400 tỉ đồng; mở rộng đường Dương Quảng Hàm hơn 380 tỉ đồng... để kéo giảm ùn tắc ở khu vực quận Gò Vấp.
Thành phố chi hơn 603 tỉ đồng để khởi công xây hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; làm đường Lê Văn Quới nối dài (đoạn từ Mã Lò ra Quốc lộ 1A, quận Bình Tân) với số tiền hơn 850 tỉ đồng; cầu vượt số 3 và cầu bộ hành cùng đường chui nhánh phải (thuộc dự án cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới ở quận 9) với kinh phí gần 440 tỉ đồng...
Tháng 6.2020 đưa Bến xe miền Đông mới vào hoạt động
Bên cạnh các dự án trên, việc nhanh chóng đưa vào khai thác Bến xe miền Đông mới cũng cần gấp rút hoàn thiện. Dự kiến tháng 6.2020, TP.HCM sẽ đưa vào hoạt động Bến xe Miền Đông mới. Dự án này rộng 16ha, nằm tại phường Long Bình, quận 9 và một phần ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, riêng giai đoạn 1 khoảng 740 tỉ đồng.
Bến xe Miền Đông mới khi hoàn thành được kỳ vọng có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm, tương đương khoảng 21.000 hành khách/ngày, cao điểm lễ Tết lên tới 52.000 khách/ngày. Mỗi ngày bến xe đáp ứng 1.200 lượt xe xuất bến, dịp cao điểm hơn 1.800 lượt xuất bến. Dự án đã qua 4 lần dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2019 tới nay.
Hoàn thành sớm hầm chui An Sương, cầu Thủ Thiêm 2
Một dự án khác cũng được kỳ vọng trong năm nay là hầm chui An Sương (nhánh N2, phía huyện Hóc Môn). Nhánh hầm này đưa vào khai thác sẽ tạo thành nút giao 3 tầng, xóa "điểm đen" kẹt xe và tai nạn ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM. Dự án này dự kiến hoàn thành tháng 6.2020 sẽ giúp giảm giao cắt, xung đột giữa các hướng lưu thông, đồng thời tạo diện mạo mới cho giao thông khu vực phía Bắc TP.HCM. Dự án xây dựng tháng 1.2017 với tổng vốn lên tới 514 tỉ đồng.
Một dự án trọng điểm nữa sẽ được hoàn thành trong năm 2020 là dự án Cầu Thủ Thiêm 2. Cầu Thủ Thiêm 2 gồm 6 làn xe có chiều dài 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Dự án khởi công tháng 2.2015, tổng vốn đầu tư lên tới 4.260 tỉ đồng.
Ngoài ra, thành phố cũng ưu tiên triển khai các dự án vành đai, bởi những dự án này có vai trò đặc biệt quan trọng và mang tầm chiến lược trong phát triển của thành phố, do đó, TP.HCM sẽ phát triển xây dựng mạnh trong năm 2020. Cụ thể, dự án đường Vành đai 2 và 3 tại TP.HCM đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Lập Ban chỉ đạo thực huyện tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Để đáp ứng yêu cầu phát triển vùng và tăng sự kết nối, TP.HCM cũng đang cấp bách đẩy nhanh các tuyến cao tốc theo quy hoạch. Trong đó, đối với đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án này.
Nhiệm vụ của ban là chỉ đạo thực hiện kế hoạch phối hợp triển khai dự án đã được thống nhất và ký kết giữa UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hình thành sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 22 và góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, tỉnh Tây Ninh, vùng kinh tế trọng điểm phía nam và khu vực Đông Nam Bộ. Không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh và TP.HCM, dự án này còn tháo nút thắt giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế của đất nước.
Đáng chú ý, để đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm, tại buổi làm việc với đoàn công tác UBND TP.HCM chiều 12.2, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HM Trần Quang Lâm kiến nghị UBND TP.HCM ưu tiên đầu tư cho giao thông có trọng điểm, nhất là tập trung thực hiện các công trình giảm ùn tắc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, khu vực trung tâm, cửa ngõ thành phố…
Đồng thời, thành phố chỉ đạo, đôn đốc UBND, ban bồi thường giải phóng mặt bằng các quận huyện, các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng. Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong chuẩn bị đầu tư, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị…
Phan Diệu