Nguyên nhân khó xử lý 'biệt phủ' của nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 05:00, 03/04/2020

Trong khi cán bộ vi phạm phải bị xử lý nghiêm thì trường hợp “biệt phủ” của ông Hồ Trung Việt - nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau lại được “chiếu cố”.
Ông Việt dựng hàng rào bao quanh sau khi được cấp giấy phép xây dựng biệt phủ - Ảnh: Đào Văn

Qua kiểm tra hồ sơ, cấp dưới của ông Hồ Trung Việt - nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, người đã ký chứng chỉ quy hoạch và cấp giấy chuyển đổi mục đích đất sang đất ở đô thị sai quy định pháp luật, đã được điều chuyển thành Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh, phụ trách Trung tâm Quản lý, sử dụng đất và giải quyết khiếu nại về đất.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất ở và cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.Cà Mau.

Theo đó, thanh tra phát hiện ông Hồ Trung Việt cùng vợ là bà Đoàn Như Mỹ được UBND TP.Cà Mau cho chuyển mục đích sử dụng đất ở hơn 2.000m2 (khoảng 0,2ha) và cấp giấy phép xây dựng căn nhà mà dân địa phương gọi là "biệt phủ".

Kiểm tra lại hồ sơ thì thấy, hầu hết quyết định chuyển mục đích sử dụng đất ở đều do ông Huỳnh Thanh Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau ký. Thời gian này, ông Việt đương chức Chủ tịch UBND TP.Cà Mau.

Tháng 10.2015, khi ông Việt lên giữ chức Bí thư Thành ủy Cà Mau thì ông Dũng lại được phân công làm Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Cà Mau phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất và giải quyết khiếu nại về đất.

Nhiều cán bộ, cấp dưới của ông Việt bị đề nghị xử lý do ký, cấp sai quy định nhưng "biệt phủ" vẫn giữ nguyên

Vì vậy, không ngạc nhiên khi công văn Sở TN-MT tỉnh này vừa khẳng định việc chuyển mục đích sử dụng đất ở cho vợ chồng ông Việt là chưa đúng với quy định của pháp luật nhưng lại vừa đề xuất... giữ nguyên hiện trạng.

Một cán bộ hưu trí tỉnh Cà Mau nói với PV rằng: “Nếu căn nhà trên không được tháo dỡ thì các quyết định, các chứng chỉ, giấy phép xây dựng cho hộ ông Hồ Trung Việt đều đúng? Vậy lấy lý do gì mà thanh tra đề nghị kiểm điểm các cá nhân có liên quan? Nếu sai thì phải xử lý tháo dỡ theo đúng pháp luật bởi lẽ mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, không ai được ưu tiên trên luật.

Tỉnh cũng cần xem xét trách nhiệm của ông Việt. Tuy rằng không có bằng chứng ông chỉ đạo về hồ sơ, nhưng là cán bộ lãnh đạo tạo dư luận xấu thì đáng phê phán. Thử hỏi hồ sơ trên mà của dân thì các cán bộ có nhiệt tình như thế không?”.

Căn “biệt phủ” của ông Việt và con đường số 3 trong dự kiến

Một khu đất 2 chứng chỉ quy hoạch

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện, một khu đất của vợ chồng ông Việt có đến 2 giấy chứng chỉ quy hoạch cùng số, cùng ngày tháng năm nhưng khác nội dung.

Cả 2 chứng chỉ quy hoạch trên đều không đúng. 1 chứng chỉ quy hoạch lấy đường số 3 (đường quy hoạch dự kiến) làm tim đường là không hợp lý; chứng chỉ còn lại ghi sai diện tích lên đến 2.466,68m2 là không chính xác bởi diện tích trên là diện tích của 2 thửa 32 và 214 cộng lại.

Các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của vợ chồng ông Việt đều do ông Dũng ký

Ngày 20.8.2015, UBND TP.Cà Mau ban hành tiếp văn bản cung cấp thông tin quy hoạch thửa đất 240 cho bà Mỹ lại không phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Ngày 24.3.2016, UBND TP.Cà Mau tiếp tục ban hành văn bản số 54 cung cấp thông tin quy hoạch cho thửa đất số 32 lấy con đường “ma” mà cụ thể là đường số 3, đường quy hoạch dự kiến và diện tích không phù hợp khi lấy tổng diện tích thửa 32+214 lên đến 2.466,68m2; khi diện tích thực là 608,46m2.

Giấy phép xây dựng được cấp trên đất vườn

Từ chứng chỉ quy hoạch không đúng pháp luật dẫn đến việc cấp giấy phép xây dựng sau đó tính thuế để chuyển mục đích sử dụng đều không đúng theo pháp luật. Việc cấp giấy phép xây dựng cho thửa đất số 214+236 cũng được UBND TP.Cà Mau lấy con đường dự kiến thể hiện trong bản vẽ.

Hàng loạt sai phạm từ việc xin chuyển mục đích sử dụng đất ở cho đến việc cấp giấy phép xây dựng đối với ông Việt đang bị “chìm xuồng”, một lần nữa, dư luận chờ các cơ quan trung ương nhanh chóng kiểm tra. Liệu có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong xử lý tiêu cực ở tỉnh Cà Mau hay là không?

Bài và ảnh: Đào Văn