Nguyên Chủ tịch TP.Cà Mau nhận kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến ngôi biệt phủ '3 không'

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:23, 14/06/2020

Tại buổi họp kiểm điểm, ông Hồ Trung Việt, nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau nhận hình thức kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đối với khu biệt phủ xây dựng “3 không”, ông Việt đề xuất 2 phương án khắc phục hậu quả là điều chỉnh quy hoạch và tính lại tiền sử dụng đất.
Ngôi biệt phủ của ông Việt xây dựng có 150 m2 đất vườn - Ảnh: PV

Hôm qua (13.6) Ban Thường vụ Thành ủy TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã tổ chức họp kiểm điểm theo kết luận Thanh tra tỉnh Cà Mau việc chấp hành pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất ở (CMĐSDĐƠ) và cấp phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.Cà Mau. Theo thông tin từ một vị lãnh đạo tỉnh Cà Mau, các cá nhân kiểm điểm liên quan đến trách nhiệm gồm ông Hồ Trung Việt, ông Hứa Minh Hữu - cùng là nguyên Chủ tịch, và 3 Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau tự nhận hình thức kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm. Kết quả bỏ phiếu 12/12 phiếu đồng ý với hình thức kỷ luật trên.

Liên quan đến biệt phủ có khuôn viên gần 2.000 m2 của ông Việt, thanh tra xác định: vị trí xây dựng khu biệt phủ trên là quy hoạch khu dân cư mới, chưa có hạ tầng đô thị, không đảm bảo cho phòng cháy chữa cháy và cấp thoát nước, cấp điện. Trong tổng diện tích được cấp phép trên có 150 m2 đất vườn. Thanh tra kết luận, các quyết định, giấy phép cấp cho ông Việt xây dựng biệt phủ là trái với quy định của pháp luật.

Ngôi nhà này được đề nghị giữ nguyên, vì nếu tháo dỡ sẽ kéo theo hàng loạt nhà dân phải tháo dỡ - Ảnh: PV

Tại cuộc họp kiểm điểm, ông Việt đưa ra 2 biện pháp khắc phục xung quanh sai phạm căn biệt phủ của mình gồm: điều chỉnh quy hoạch và đề nghị áp giá tính thuế mới để hợp thức hóa căn biệt phủ. Thành viên cuộc họp thống nhất chọn phương án 2 áp giá tính thuế mới. Bởi trước đó ông Việt tính mức thuế CMĐSDĐƠ khu đất vàng này chỉ 400.000 đồng/m2. Một cán bộ Sở TN-MT tỉnh Cà Mau cho biết, theo giá mới, ông Việt phải nộp thêm ngân sách nhà nước số tiền hàng tỉ đồng.

Trước đó Một Thế Giới đã thông tin, kết luận thanh tra xác định, UBND TP.Cà Mau cấp GPXD cho 5 đơn vị hành chính trong 2 năm 2015-2016 với 1.034 giấy phép. Kết quả kiểm tra có 33 GPXD không đúng với quy hoạch và dự án phê duyệt; 13 GPXD vượt mật độ xây dựng… Cấp GPXD sai vị trí số lô, cấp 2 GPXD trên cùng 1 thửa đất. Đặc biệt, 353 hồ sơ cho phép CMĐSDĐƠ còn thiếu sót…

Chứng chỉ quy hoạch cấp cho ông Việt không đúng quy định pháp luật- Ảnh: PV

Ngoài ra, kết luận thanh tra phát hiện, trong 14 hồ sơ CMĐSDĐƠ sai phạm nghiệm trọng thì ông Hồ Trung Việt (nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau) cùng vợ là bà Đoàn Như Mỹ có 3 hồ sơ với diện tích gần 2.000 m2 (ông Việt giữ chức Chủ tịch UBND TP.Cà Mau từ tháng 4.2013 đến tháng 10.2015) có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể ngày 24.10.2016, khi ông Việt giữ chức Bí thư Thành ủy Cà Mau được UBND TP.Cà Mau cấp GPXD căn biệt phủ với diện tích gần 2.000 m2 không đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng xác định, chỉ 22 tháng (từ tháng 5.2004 đến tháng 3.2006), vợ chồng ông Việt đăng ký 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 5.400 m2 trên địa bàn TP.Cà Mau. Trong đó Công ty Việt Mỹ sở hữu 608m2, còn lại là vợ chồng ông Việt bà Mỹ đứng tên.

Theo quy định, căn biệt phủ ông Việt phải được tháo dỡ nhưng các cơ quan chức năng đề nghị xin điều chỉnh quy hoạch bởi nếu tháo dỡ nhà ông Việt sẽ gây hệ lụy không lường vì sẽ phải tháo dỡ hết các nhà người dân vi phạm, theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Nhóm PVĐT