ACV giảm giá nhiều dịch vụ hàng không, chia sẻ khó khăn với các hãng bay

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 12:30, 21/03/2020

Động thái giảm giá hàng loạt dịch vụ của ACV là sự đáp lại lời kêu gọi của các hãng bay và cơ quan quản lý trong bối cải dịch bệnh khiến ngành hàng không khủng hoảng. Theo tính toán mới nhất, việc cắt giảm đường bay khiến các hãng thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng.
Hàng loạt dịch vụ hàng không được miễn giảm trong bối cảnh thị trường hàng không đang khủng hoảng - Ảnh: Internet

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã quyết định giảm giá các dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không, bao gồm cả hãng hàng không quốc tế và hãng hàng không nội địa đang sử dụng các dịch vụ tại những cảng hàng không của ACV.

Theo đó, có 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá là: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất: giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%, còn các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của nhà nước là 30%. Việc miễn giảm được thực hiện từ tháng 3 đến hết tháng 8 năm nay.

Đối với các hoạt động phi hàng không, ACV cũng đang nghiên cứu xây dựng các kịch bản và phương án hỗ trợ theo diễn biến. Việc miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh khiến ngành hàng không khủng hoảng. Hiện hầu hết các hãng hàng không trong nước đã dừng các đường bay quốc tế để ngăn chặn tình trạng lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Tính toán mới nhất cho thấy việc cắt giảm đường bay khiến các hãng thiệt hại tổng cộng 30.000 tỉ đồng doanh thu trong năm 2020. Theo đó, dự kiến tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của ACV năm 2020 sẽ sụt giảm nghiêm trọng, tới 40% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm khoảng 70%. Lợi nhuận của ACV năm 2020 cũng sẽ giảm khoảng 10.000 tỉ đồng so với năm 2019.

Để giải cứu thị trường hàng không đang ở giai đoạn khủng hoạng, trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép bộ được áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cành tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa thời gian dự kiến từ ngày 1.3 đến hết ngày 31.5 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1.3 đến hết ngày 31.5 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Bộ cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Tuyết Nhung