Đại dịch COVID-19, Nghị định 100 lần lượt 'càn quét' hết lợi nhuận ngành bia

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 20:20, 02/05/2020

Quy định sử dụng rượu bia (Nghị định 100) và đại dịch COVID-19 đã "càn quét" một khoản lợi nhuận lớn của các "đại gia" ngành bia, thậm chí còn khiến các doanh nghiệp bên bờ thua lỗ lần đầu tiên từ khi mở cửa.
Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp ngành bia sụt giảm mạnh vì COVID-19 và Nghị định 100 - Ảnh minh họa

Sau một thời gian lãi ròng cao, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã thật sự ngấm đòn giảm sâu khi cả doanh thu và lợi nhuận đều rơi xuống mức thấp nhất từ năm 2016 do ảnh hưởng từ quy định cấm lái xe sau khi uống rượu, bia và dịch bệnh COVID-19.

Báo cáo tài chính quý 1/2020 của Sabeco cho thấy doanh nghiệp này đã có một quý kinh doanh ảm đạm. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 4.910 tỉ và 700 tỉ đồng, tương ứng doanh thu giảm 47% và lãi ròng giảm 43% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu theo quý thấp nhất của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Bia Sài Gòn từ năm 2016 đến nay. Đáng chú ý, trong quý này dòng tiền kinh doanh của Sabeco âm gần 1.100 tỉ đồng (cùng kỳ đạt 378 tỉ đồng). Không những vậy, giá trị cổ phiếu SAB cũng giảm mạnh.

Trong bối cảnh lợi nhuận lẫn doanh thu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ban lãnh đạo Sabeco cho biết đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để bù đắp. CEO Sabeco nói trong giai đoạn khó khăn này, doanh nghiệp tập trung vào việc quản lý chặt chẽ chi phí. Chủ trương của doanh nghiệp là không cắt giảm các chi phí thiết yếu, nhưng chi tiêu khôn ngoan hơn và loại bỏ hoặc hoãn các khoản chi không thật sự cần thiết. Công ty cũng tập trung cho cơ hội lấy thêm thị phần khi doanh số sụt giảm.

Trong thông điệp mới đây, Tổng giám đốc Sabeco Bennett Neo thừa nhận đây là giai đoạn khó khăn, thử thách nhất trong lịch sử của Sabeco. "Chúng ta đã lường trước và sẵn sàng chấp nhận hy sinh trong ngắn hạn để đảm bảo tương lai", ông Bennett Neo chia sẻ.

Trong khi đó, với Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco), tác động kép của quy định sử dụng rượu bia và đại dịch COVID-19 đã khiến công ty lỗ 98,33 tỉ đồng trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 đơn vị này vừa công bố, giảm 162 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong báo cáo tài chính riêng quý 1, Habeco cũng cho biết lợi nhuận giảm 98%. Như vậy, đây là năm đầu tiên "đại gia" rượu bia Hà Nội bị thua lỗ.

Trước bối cảnh doanh thu giảm hơn 50%, sản lượng giảm mạnh, Habeco cũng cắt giảm hàng loạt chi phí như: chi phí bán hàng và chi phí doanh nghiệp, nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong kỳ của tổng công ty vẫn âm hơn 1.000 tỉ đồng. Đây là một quý kinh doanh bết bát của hãng bia Hà Nội.

Tổng Giám đốc Habeco cho biết: "Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc giảm lợi nhuận quý 1/2020 so với cùng kỳ chủ yếu do Habeco chịu ảnh hưởng lớn từ tác động kép về quy định sử dụng rượu bia (Nghị định 100) và đại dịch COVID-19, khiến sản lượng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ".

Tuyết Nhung