Được xem là loại quả may mắn, trái vải Việt Nam 'chinh phục' người dân Singapore

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:04, 01/07/2020

Vải thiều là trái cây biểu tượng cho hạnh phúc và may mắn ở Singapore nên dù lần đầu tiên có mặt tại đây nhưng với chất lượng hơn hẳn các nước khác, trái vải Việt Nam đã ngay lập tức chinh phục được người tiêu dùng Singapore. Chỉ sau 2 tuần lên kệ, vải thiều Việt Nam đã "cháy hàng" tại Singapore.
Trái vải Việt Nam được người dân Singapore ưa chuộng - Ảnh: TN

Nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cho biết tính đến giữa tháng 6.2020, gần 50 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng giá trị xuất khẩu có thể đạt 100 tấn. Năm 2020 là năm đầu tiên người dân Singapore được thưởng thức vải thiều nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam, mặc dù người dân quốc đảo này đã rất quen thuộc với trái vải của Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan từ nhiều năm.

Vải thiều được xem là trái cây biểu tượng cho hạnh phúc và may mắn, đặc biệt là may mắn trong làm ăn kinh doanh ở Singapore. Vải luôn được coi là trái cây cao cấp và có mức giá cao so với các loại trái cây khác trên thị trường nhưng người dân Singapore hàng năm luôn tiêu thụ vải với số lượng lớn. Các hộp vải ở Singapore thường được đóng với trọng lượng từ 700g đến 1,000g.

Vải thiều Việt Nam hiện được bán với giá 5 - 6 SGD/kg (khoảng 83.000 - 100.000 đồng/kg), bằng với mức giá vải Trung Quốc đang bán tại Singapore. Tuy nhiên, do chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi hơn hẳn nên người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải để bán.

Singapore là thị trường quen thuộc với trái vải và người dân ưa chuộng, tiêu thụ với số lượng lớn. Vì vậy, trái vải Việt Nam không mất thời gian làm quen, chinh phục để thử nghiệm như ở thị trường Úc hay thị trường Nhật (bao bì thường chỉ đóng từ 2-300g/hộp). Mức giá trái vải của Việt Nam rất cạnh tranh so với vải Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và chất lượng hơn hẳn.

Tuy nhiên, đánh giá của giới chuyên môn cho rằng khó khăn lớn hiện nay là khả năng đảm bảo nguồn cung hàng chất lượng cao cho Singapore. Hiện nay, nguồn vải sang Singapore được xuất từ Vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam để phục vụ thị trường Nhật Bản. Trong những năm tới, khi nhu cầu của thị trường Nhật Bản lớn hơn, nguồn vải này sẽ không đủ khả năng cung cấp cho Singapore.

Bên cạnh đó, theo đánh giá sơ bộ, khâu đóng gói và xử lý của Việt Nam chưa tốt dẫn đến việc vải thiều vẫn bị hỏng nhiều khi cập cảng Singapore. Vì vậy, doanh nghiệp phân phối ở Singapore đã phải tiến hành mở từng hộp, phân loại và đóng gói lại khiến chi phí "đội" lên cao. Cá biệt, vẫn còn những trái vải bị sâu đầu, thậm chí có dòi ở trong. Nếu không làm tốt công tác kiểm dịch dẫn đến việc khách hàng Singapore khiếu nại siêu thị thì cánh cửa của trái vải Việt Nam vào thị trường bền vững sẽ rất khó khăn.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore kỳ vọng: "Hiện nay, các chuyên gia Singapore đang đẩy mạnh triển khai dự án thí điểm Chuỗi cung ứng lạnh, nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho trái vải và trái nhãn. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của chuyên gia Singapore và các nước, các vùng vải thiều của Việt Nam sẽ được quy hoạch đồng bộ, khép kín theo chuỗi, đảm bảo khả năng cung ứng lâu dài với mức giá cạnh tranh cho thị trường Singapore và thế giới".

Tin và ảnh: Tuyết Nhung