Bí quyết để bà bầu du xuân vui vẻ an toàn

Câu chuyện ngành y - Ngày đăng : 09:25, 12/01/2015

Ngày xuân là lúc mọi người được nghĩ ngơi thư giãn nhưng các thai phụ vẫn phải một mình “mang nặng” nên việc khuyên họ ở nhà thì quả là bất công. Các chị vẫn có thể vui tết cùng người thân nhưng cần chú ý tình trạng sức khỏe của mình. Ở mỗi giai đoạn của thai kỳ sẽ có những điều lưu ý khác nhau. Hãy tham khảo thêm những thông tin dưới đây để bạn cùng gia đình có nhiều niềm vui trong năm mới.

Nếu bạn đang trong giai đoạn ba tháng đầu

Đây là giai đoạn mẹ và thai nhi đang bắt đầu làm quen với nhau, nên sẽ thường thấy những bất đồng nhỏ xảy ra trong mối quan hệ mới mẻ này. Điều này được biểu hiện qua trạng thái ốm nghén như: Buồn nôn, buồn ngủ, chán ăn, ăn không ngon, cơ thể mệt mỏi…
Vì vậy, trong giai đoạn tìm hiểu này, điều đầu tiên, bạn nên chú ý để tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái. Vì vào những ngày tết, khi nhìn mọi người nhộn nhịp đi chúc tết, du lịch…bạn sẽ có cảm giác buồn, tủi thân.
Đây cũng là một biểu hiện tâm lý bị thay đổi khi mang thai, bạn sẽ dễ xúc động, hay khóc, giận…Bạn nên chia sẻ với người thân những suy nghĩ của mình để giảm áp lực tinh thần cho bản thân, phòng tránh bệnh trầm cảm khi mang thai.
Điều thứ hai, như đã trình bày vì đây là giai đoạn tìm hiểu nên để thai nhi thích nghi được với môi trường sống (trong bụng mẹ) cần thời gian khoảng 3 đến 4 tháng. Các bác sĩ sản khoa thường khuyên rằng trong giai đoạn này nguy cơ sảy thai sẽ rất cao, nên các sản phụ cần nên thận trong trong sinh hoạt.
bau bi du xuan
Để chuẩn bị cho một vai trò mới trong tương tai, công với sự thay đổi của cơ thể , bạn nên hy sinh những cuộc vui chơi trong mùa xuân, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho bạn và thai nhi.
Trong thời gian đầu này, bạn nên chú ý nghỉ ngơi, không nên đi lại nhiều, nhất là những nơi đông người, để tránh những tác động xung quanh có thể gây ảnh hưởng đến bạn (xe cộ, chen lấn dễ gây té ngã). Không nên nằm xem ti-vi, ngồi máy vi tính quá 3 tiếng một lúc.

Một điều nữa, bạn nên cố gắng giữ gìn sức khỏe thật tốt, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng cho bản thân, nhất là dịp Tết cũng là khoảng thời gian dễ nhiễm một số bệnh như cúm, sốt siêu vi, viêm mũi họng...

Nếu bạn đang trong 03 tháng giữa thai kỳ

Đây là giai đoạn sức khỏe mẹ và thai nhi đã ổn định. Nếu bạn có dự định vui chơi hoặc du lịch trong dịp tết này thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa, để họ có thể đưa ra lời khuyên tốt nhất với tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.
Nếu có ý định đi du lịch bạn nên hạn chế đến những vùng sâu, hẻo lánh, để những lúc cần thiết sẽ không mất nhiều thời gian đến bệnh viện.
Quan trọng hơn hết là bạn cần chú ý đến các loại thực phẩm mà bạn dùng trong quá trình du lịch. Bạn phải chắc rằng mình nên ăn chín, uống sôi để phòng tránh rối loạn tiêu hóa khiến cho bạn bị kiệt sức.
bau bi du xuan
Bạn có thể chuẩn bị thêm cho mình gối dựa lưng để tạo cảm giác thoải mái khi phải di chuyển xa bằng xe ô tô. Chọn những bộ trang phục rộng rãi, thấm hút mồ hôi sẽ giúp bạn cảm thấu dễ chịu hơn.
Mang theo các loại thức ăn khô mà bạn yêu thích, phòng trường hợp thức ăn nơi bạn đến du lịch không hợp với khẩu vị. Luôn mang theo kẹo gừng hoặc gừng tươi chúng sẽ giúp bạn hạn chế say xe và vô cùng hữu ích nếu bạn bị đầy bụng, khó tiêu. Bạn cũng nên nhớ mang theo áo ấm phòng thời tiết thay đổi đột ngột dễ gây cảm cúm.

Cuối cùng, dù là ngày tết, khi bạn đi du lịch vẫn phải mang theo đầy đủ các loại thuốc mà bác sĩ đã kê toa để uống thật đúng và đầy đủ, để bảo đảm sức khỏe cho cả hai mẹ con. Hoặc phát hiện những dấu hiệu bất thường, tốt nhất bạn nên tạm gác lại y định du lịch của mình.

Nếu bạn đang ở ba tháng cuối thai kỳ

Đây là khi bạn lại tiếp tục bước vào giai đoạn “hàng dễ vỡ”. Cơ thể bạn cũng bắt đầu nặng nề hơn. Việc đi, đứng, ngồi sẽ khiến bạn vất vả hơn rất nhiều so với 6 tháng đã qua. Để bảo toàn năng lượng chuẩn bị cho cuộc vượt biển đầy gian nan, khi này bạn nên nghĩ ngơi, đi lại, vận động nhẹ nhàng.
Dù cảm thấy không khí lễ hội bên ngoài hấp dẫn đến đâu, bạn cũng nên hạn chế rời khỏi nhà. Vì bên ngoài kia không biết có bao nhiêu nguy cơ đang chực chờ cơ hội tấn công bạn.
bau bi du xuan
Vào những tháng cuối thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh hơn rất nhiều, bạn sẽ phải cần không khí nhiều hơn cho hai người, nếu đến những nơi quá đông đúc sẽ khiến cho bạn dễ thở gấp, nhanh mệt.
Đường phố vào những ngày tết mọi người xuống phố nhiều hơn, sẽ không tránh khỏi việc xe cộ chạy không đúng quy định dễ gây tai nạn giao thông. Những ngày này bạn cũng nên tự nấu thức ăn cho mình, hạn chế dùng thức ăn bên ngoài.
bau bi du xuan
Vì không tránh khỏi việc các quán trữ thức đông lạnh ăn từ những ngày trước tết. Nếu họ không chế biến vệ sinh và nấu chín đúng quy định, bạn sẽ dễ gặp phải ngộ độc thực phẩm. Lời khuyên tốt nhất của các bác sĩ sản khoa là những bà bầu gần vỡ chum tuyệt đối không nên đi xa, đến những nơi đông người để tránh những phiền toái có thể xảy ra với mình bất kỳ khi nào. Dù bạn phải ở nhà, đọc sách báo, trò chuyện với những người thân nhưng bạn và bé được bảo vệ an toàn thì đó đã là niềm vui lớn nhất mùa xuân này rồi đấy!
Theo BS Nguyễn Hữu Thuận, Phó trưởng Khoa Sản
Bệnh viện Cấp Cứu Trưng Vương, Tp.HCM