Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ điều trị bệnh tim bằng phẫu thuật robot

Kinh nghiệm y học - Ngày đăng : 15:12, 23/10/2017

Ngoài phẫu thuật bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang… Trong tương lai, bệnh viện sẽ triển khai phẫu thuật robot đồng bộ ở các khoa ngoại như: chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim…
Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức lễ khánh thành triển khai phẫu thuật robot vào sáng nay (23.10)

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn- Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho biết như thế tại Lễ khánh thành triển khai phẫu thuật robot tại Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 23.10.

Theo bác sĩ Sơn, hệ thống mà phẫu thuật robot của Bệnh viện Chợ Rẫy là hệ thống phẫu thuật Robot Da Vinci Si Surgical System IS3000 (Hoa Kỳ) với kinh phí đầu tư lên đến 71 tỉ đồng.

Không như phẫu thuật nội soi thông thường, robot này có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi như hoặc hơn cổ tay của bác sĩ phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi bằng robot đã khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi theo qui ước. Nhờ có hình ảnh không gian 3 chiều mà phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn so với hình ảnh không gian 2 chiều của phẫu thuật nội soi qui ước.

Các dụng cụ phẫu thuật do robot điều khiển có khả năng luồn lách vào các khoang nhỏ nhất một cách linh hoạt chính xác, vì vậy đặc biệt hữu ích trong mổ nạo vét hạch trong khi mổ các khối ung thư ổ bụng hay lồng ngực.

Lợi thế lớn nhất của phẫu thuật robot là vùng phẫu thuật được thu hẹp tối đa với xâm lấn tối thiểu, nên bệnh nhân lành bệnh mau, hồi phục thể trạng nhanh hơn.

Bác sĩ Sơn cho biết trước mắt bệnh viện triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại – trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản, ung thư gan…Trong tương lai bệnh viện sẽ triển khai phẫu thuật robot đồng bộ ở các khoa ngoại như: chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim…

“Tuy chi phí phẫu thuật bằng robot có cao hơn so với mổ hở và mổ nội soi, nhưng bệnh viện sẽ có chi phí ưu đãi và hợp lý nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới”, bác sĩ Sơn khẳng định.

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện thứ 3 tại Việt Nam (sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đưa vào ứng dụng hệ thống phẫu thuật bằng robot trong điều trị bệnh.

Hồ Quang