Một cựu chiến binh bất ngờ được cứu sống sau nhiều lần bác sĩ ‘bó tay’

Kinh nghiệm y học - Ngày đăng : 18:18, 03/09/2018

Từng bị đột tử được cứu sống rồi sau đó người đàn ông cựu chiến binh 67 tuổi lại mắc phải căn bệnh tim đập nhanh phức tạp, không ít lần khó thở, suýt chết, người nhà đưa đến khắp các cơ sở y tế trên địa TP.HCM nhưng không nơi nào điều trị thành công. Mạng sống của bệnh nhân đang đe dọa từng ngày.
Kết quả điện tâm đồ sau khi bệnh nhân Nguyễn T.T. (67 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đốt thành công điện sinh lý - Ảnh: PV

Chiều 3.9, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Trưởng khoa điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay các bác sĩ ở đây vừa cắt đốt điện sinh lý thành công cứu sống một cựu chiến binh 67 tuổi mắc chứng bệnh tim đập nhanh phức tạp, hiếm gặp đã điều trị nhiều nơi không thành công.

Bệnh nhân là ông Nguyễn T.T. (67 tuổi, ngụ ở TP.HCM) từng có tiền sử bị đột tử cách đây 10 năm nhưng được cứu sống. Sau đó, ông T. thường xuyên lên những cơn tim đập nhanh, gây mệt, khó thở và gây cản trở rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của ông.

Ông được người nhà đưa đến một cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM thì được các bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất. Sau đó, ông T. đi khám và điều trị tại nhiều nơi nhưng không khỏi bệnh.

Đặc biệt ông T. đã được cắt đốt điện sinh lý 2 lần tại một cơ sở y tế ở TP.HCM, trong đó có 1 lần được thực hiện bởi chuyên gia rối loạn nhịp người Pháp trong vòng 4 giờ nhưng không thành công. Bệnh nhân vẫn thường bị lên cơn tim đập nhanh rất nhiều lần.

Bác sĩ Thức cho biết khi ông T. đến khoa điều trị rối loạn nhịp, các bác sĩ ở đây hội chẩn và đã xác định nguyên nhân gây ra tim đập nhanh của bệnh nhân này là hội chứng kích thích sớm do một đường dẫn truyền phụ nằm ở thành bên thất phải. Đây là một dạng bất thường bẩm sinh ở tim hiếm gặp và khó điều trị.

“Chúng tôi đã quyết định thăm dò, cắt đốt điện sinh lý một lần nữa. Do đó xác định được nguyên nhân nên trong vòng 2 tiếng đồng hồ đốt điện liên tục, các bác sĩ đã xử lý thành công đườnhg dẫn truyền phụ nằm ở thành bên thất phải. Hiện bệnh nhân đã không còn những cơn nhịp tim nhanh, sức khỏe hoàn toàn ổn định”, bác sĩ Thức cho biết thêm.

Theo bác sĩ Thức, hội chứng kích thích sớm là một bất thường bẩm sinh gặp trong 1-3 người/1.000 dân, do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất. Bất thường này gây ra những cơn tim đập nhanh trên thất tái đi tái lại nhiều lần và trong vài trường hợp có thể gây đột tử do nhịp tim đập quá nhanh khi kèm theo rung nhĩ. Hiện nay, hội chứng kích thích sớm có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn, không đau, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo khi các bác sĩ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần.

Hồ Quang