Người phụ nữ nguy kịch vì chữa ung thư vú bằng đắp thuốc nam

Kinh nghiệm y học - Ngày đăng : 20:09, 19/10/2019

Nghe lời người quen mách bảo có thầy lang đắp thuốc nam rất hay để chữa ung thư vú, bệnh nhân liền tìm đến đắp thuốc, không ngờ sau đó khối u lở loét, đau, hôi thối, chảy máu, bệnh nhân khó thở phải nhập viện cấp cứu.
Sau khi đắp lá cây từ thầy lang, vú của bệnh nhân Đ.T.H. (63 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) lỡ loét, đau, hôi thối, chảy máu... Ảnh: (BVCC)

Ngày 19.10, TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc hệ thống Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết đơn vị của bệnh viện này ở Vĩnh Long vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bệnh nhân nguy kịch do điều trị ung thư vú bằng lá cây ở một thầy lang. Bệnh nhân là bà Đ.T.H. (63 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng khối u lớn, lở loét, đau, hôi thối, chảy máu, khó thở.

Theo người nhà bệnh nhân H., cách đây hơn 1 năm bệnh nhân này phát hiện một khối u trong vú trái, không đau, không gây khó chịu. Tuy nhiên sau đó, sau đó bà H. nghe lời người quen mách bảo có một thầy lang trị ung thư vú bằng đắp “thuốc nam" rất hay. Sau đó, bệnh nhân tìm đến vị thầy lang này để được chữa trị. Tại đây, thầy lang này dùng một loại lá cây đắp vào vú của bệnh nhân, nhưng chỉ sau vài ngày khối u càng ngày càng lớn, lở loét, đau, hôi thối, chảy máu, khó thở phải nhập viện cấp cứu.

Ngay lập tức bệnh nhân được hồi sức, truyền máu, điều trị giảm đau, chống nhiễm trùng và được sinh thiết. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư vú bên trái lở loét do đắp thuốc nam.

Bác sĩ Châu cho biết bệnh nhân này bị ung thư vú trái - T4bN1M0 (giai đoạn IIIB theo NCCN) kèm loét da, chảy máu. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật đoạn nhũ làm sạch sau đó hóa trị hỗ trợ, xạ trị bổ túc sau mổ và nội tiết. “Cuộc mổ diễn ra thuận lợi. Hiện tại, bệnh nhân hồi phục sức khỏe và có thể xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Châu cho hay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Châu khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên nghe theo lời các thầy lang mà tự đắp thuốc nam hoặc chỉ ăn gạo lức muối mè để điều trị bệnh, tâm lý “sợ động dao động kéo” khiến tiền mất tật mang; quan trọng nhất là mất cơ hội điều trị khỏi bệnh ở giai đoạn có thể điều trị khỏi được.

“Khi các chị em phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ và phụ nữ mãn kinh phát hiện có khối u, cục trong vú, tiết dịch núm vú hoặc thấy vú của mình có bất thường thì nên tìm đến những bệnh viện lớn, những cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa ung bướu có uy tín, đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại để thăm khám và kiểm tra nhằm phát hiện sớm những bệnh lý và có phương pháp điều trị đúng và kịp thời. Nhất là những trường hợp gia đình có người thân đã mắc phải bệnh ung thư vú”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo các chuyên gia ung bướu, bệnh ung thư vú, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm kết quả điều trị đúng cách bao gồm: kết hợp phẫu thuật, xạ trị, điều trị toàn thân bằng thuốc thích hợp tùy giai đoạn bệnh, thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao và không lo sợ mất đi phần vú vì có thể tạo hình lại sau phẫu thuật đoạn nhũ hoặc phẫu thuật bảo tồn vú, từ đó chất lượng sống vẫn được đảm bảo; ngược lại bệnh được phát hiện giai đoạn càng trễ kết quả điều trị khỏi bệnh rất thấp.

Hồ Quang