Cấy ghép não giúp người mù 'nhìn thấy chữ'

Tiến bộ y học - Ngày đăng : 15:22, 15/05/2020

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ) đã phát triển một bộ cấy ghép não cho phép cả người tham gia bị mù "nhìn thấy" hình dạng của các chữ cái.
Các nhà khoa học nghiên cứu cấy ghép não giúp người mù nhìn thấy chữ - Ảnh: Live Science

Chi tiết về nghiên cứu cấy ghép não giúp người mù “nhìn thấy chữ” mà không cần sử dụng mắt được công bố trên tạp chí Cell. Công bố này cho biết thiết bị hoạt động bằng cách chuyển các thông tin hình ảnh thu được từ camera lên thẳng vào các điện cực được cấy vào trong não.

Đây là một bước tiến mới trong việc nghiên cứu chế tạo "bộ phận giả thị giác" cho phép người mù lấy lại hoàn toàn thị lực. Mặc dù một thiết bị như vậy có thể mất nhiều năm nữa để hoàn chỉnh nhưng những gì các nhà nghiên cứu tạo ra rất đáng chú ý. Theo đó, những người tham gia có thể "nhìn thấy" các đường viền của hình dạng nhờ các chuỗi xung điện phức tạp được gửi đến não của họ.

"Khi chúng tôi sử dụng kích thích điện để chuyển các tín hiệu chữ trực tiếp lên não của các bệnh nhân, họ đã có thể nhận biết các hình dạng chữ và xác định một cách chính xác chữ khác nhau. Họ mô tả việc nhìn thấy những đốm sáng hoặc đường kẻ tạo thành các chữ cái, giống như chữ viết trên bầu trời", tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Daniel Yoshor từ Đại học Y Baylor, Houston tuyên bố.

Michael Beauchamp, giáo sư tại Đại học Y Baylor, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Thiết bị mới này khác với các thiết bị hỗ trợ trực quan trước đây. Thay vì cố gắng xây dựng hình dạng từ nhiều điểm sáng, chúng tôi đã vạch ra những phác thảo".

"Cảm hứng của chúng tôi cho điều này là ý tưởng truy tìm một lá thư trong lòng bàn tay của ai đó", giáo sư Beauchamp nói thêm.

Theo nhà nghiên cứu Yoshor, một thiết bị như vậy có thể có tác động lớn đến cuộc sống của người mù và khiếm thị. "Khả năng phát hiện hình dạng của một thành viên trong gia đình hoặc cho phép điều hướng độc lập hơn sẽ là một tiến bộ tuyệt vời cho nhiều bệnh nhân mù", ông Yoshor nói với Live Science.

Ông Yoshor cũng cho biết việc phát triển thiết bị này vẫn đang ở giai đoạn đầu vì bộ não là một cơ quan cực kỳ phức tạp.

"Vỏ não thị giác chính, nơi các điện cực được cấy ghép chứa nửa tỷ tế bào thần kinh. Trong nghiên cứu này, chúng tôi chỉ kích thích một phần nhỏ các tế bào thần kinh này với một số ít điện cực.

Bước quan trọng tiếp theo sẽ là hợp tác với các nhà thần kinh học để phát triển các mảng điện cực với hàng ngàn điện cực, cho phép chúng ta kích thích chính xác hơn. Cùng với phần cứng mới, các thuật toán kích thích được cải tiến sẽ giúp hiện thực hóa giấc mơ cung cấp thông tin hình ảnh hữu ích cho người mù", ông nói.

Tiểu Vũ (theo Live Science)