Vitamin D giúp chống lại COVID-19

Thông tin Y học - Ngày đăng : 08:22, 30/07/2020

Theo một nhóm nhà khoa học Israel, có đủ lượng vitamin D sẽ giúp cơ thể người chống lại COVID-19 nhanh hơn và hiệu quả hơn, cũng như giảm nguy cơ nhập viện.
Vitamin D được hấp thụ qua da từ ánh sáng mặt trời - Ảnh: iStock

Tiến sĩ Milana Frenkel-Morgenstern thuộc Đại học Bar Ilan hợp tác cùng tổ chức y tế Leumit xem xét kết quả từ 7.807 người Israel được xét nghiệm COVID-19. Họ phát hiện lượng vitamin D ở người kết quả âm tính nằm trong mức “đủ” chuẩn quốc tế, còn ở người kết quả dương tính thì “chưa đủ”.

Theo chuẩn quốc tế, lượng vitamin D dưới 20 nanogram/ml máu là “chưa đủ”.

Nhóm nhà khoa học ghi nhận lượng vitamin D trung bình ở người kết quả âm tính là 21 nanogram/ml máu. Con số này ở người kết quả dương tính là 19 nanogram/ml máu, trường hợp nhập viện thậm chí chỉ có 17 nanogram/ml máu.

Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern cho biết người mắc COVID-19 từ 50 tuổi trở lên, thiếu vitamin D có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với người cùng độ tuổi nhưng đủ vitamin D.

Người độ tuổi 25 - 49, thiếu vitamin D có nguy cơ nhập viện cao gấp 1,45 lần so với người cùng độ tuổi khác.

Tình trạng lượng vitamin D dưới mức khuyến nghị khá phổ biến – với 50% dân số thế giới thiếu vitamin D. Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern ước tính khoảng 70% người Israel có lượng vitamin D mức thấp.

Vitamin D rất thiết yếu cho việc điều chỉnh khoáng chất canxi và phốt pho trong cơ thể. Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern ví đây giống như một loại steroid (thường là nội tiết tố do cơ thể sản xuất tự nhiên).

Thông thường, vitamin D được hấp thụ qua da từ ánh sáng mặt trời. Nhưng ngày nay con người ở trong nhà hoặc trong ô tô cả ngày lên chẳng mấy khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Tiến sĩ Frenkel-Morgenstern kêu gọi mọi người nên dành thời gian phơi nắng và ra bãi biển.

Học giả Ella Sklan - người đứng đầu một phòng thí nghiệm vi rút thuộc Đại học Tel Aviv - lại tỏ ý hoài nghi. Bà thừa nhận vitamin D tốt cho hệ miễn dịch, tuy nhiên nghiên cứu của tiến sĩ Frenkel-Morgenstern có thể còn phản ánh nhiều biến số khác.

Học giả Sklan lấy ví dụ việc tập thể dục: Một người đủ vitamin D có thể tập thể dục tốt hơn.

Cẩm Bình (theo Times of Israel)