Tiêm vắc xin cho trẻ là công cụ chống lại tình trạng vi khuẩn kháng thuốc

Thông tin Y học - Ngày đăng : 20:07, 02/05/2020

Theo Nature, tiêm vắc xin cho trẻ là một công cụ mạnh mẽ chống lại tình trạng kháng kháng sinh.
Tiêm vắc xin cho trẻ là một công cụ mạnh mẽ chống lại tình trạng kháng kháng sinh - Ảnh: amr-insights.eu

Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học từ Đại học California (Mỹ) cho rằng việc lạm dụng kháng sinh trên toàn thế giới đang thúc đẩy sự phát triển của "siêu vi khuẩn" đã tiến hóa để sống sót khi tiếp xúc với thuốc khiến con người dễ bị mắc các bệnh như nhiễm trùng huyết, lao, sốt rét và viêm phổi.

Một nghiên cứu mới cho thấy tiêm chủng bằng 2 loại vắc xin phổ biến - cộng hợp phế cầu khuẩn (pneumococcal conjugate vaccine) và rotavirus - làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, sẽ có ít trẻ em phải điều trị bằng kháng sinh.

Joseph Lewnard, trợ lý giáo sư dịch tễ học tại Đại học California nhận xét rằng hiện nay, hầu như tất cả các nước đều đã phát triển hoặc đang trong quá trình xây dựng kế hoạch quốc gia để vượt qua khủng hoảng do vi khuẩn kháng kháng sinh. Họ đang tạo ra các kế hoạch này cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhưng cho đến nay có rất ít hiệu quả.

Bằng cách cung cấp bằng chứng chính xác về những tác động đáng kể đạt được với 2 loại vắc xin này, công trình của các nhà khoa học chứng minh rằng tiêm vắc xin phải là một trong số các biện pháp được ưu tiên.

Vắc xin ngừa vi khuẩn Streptococcus pneumoniae gây các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng tai, nhiễm trùng huyết và viêm màng não, trong khi vắc xin rotavirus bảo vệ chống nhiễm trùng tiêu chảy do rotavirus. Mặc dù nhiễm rotavirus không thể điều trị bằng kháng sinh, nhưng tiêu chảy do rotavirus gây ra rất khó phân biệt với tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Do đó, nhiều trẻ bị tiêu chảy do rotavirus được điều trị bằng kháng sinh, ngay cả khi không cần thiết.

Sử dụng dữ liệu của các nghiên cứu nhân khẩu học từ 78 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vắc xin cộng hợp phế cầu khuẩn và rotavirus ngăn ngừa ước tính tới 19,7% các ca nhiễm trùng đường hô hấp cấp được chữa khỏi bằng kháng sinh và 11,4% các đợt tiêu chảy được chữa khỏi bằng kháng sinh ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Bằng cách kết hợp dữ liệu về hiệu quả của 2 loại vắc xin với tỷ lệ tiêm chủng hiện tại, nhóm nghiên cứu dự đoán rằng nếu đạt được tiêm chủng mở rộng thì các loại vắc xin hiện có thể ngăn ngừa thêm 40 triệu trường hợp mắc bệnh được điều trị bằng kháng sinh mỗi năm ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Vũ Trung Hương