Lột trắng da, thiếu nữ 17 tuổi bị lở loét, biến dạng khuôn mặt

Thông tin Y học - Ngày đăng : 19:09, 02/06/2020

Sau khi sử dụng kem lột trắng da được 3 ngày, khuôn mặt thiếu nữ 17 tuổi bị sưng phù, đầy mụn mủ, lở loét chảy nước vàng... Quá hoảng sợ, thiếu nữ này đã tìm đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.
Sau gần 1 tuần điều trị, khuôn mặt thiếu nữ T.N.P.H. (17 tuổi, ngụ tại Ninh Thuận) đã hết sưng, các tổn thương đã khỏi - Ảnh: P.V

Vì muốn có làn da trắng đẹp, thiếu nữ T.N.P.H. (17 tuổi, ngụ tại Ninh Thuận) đã đặt mua sản phẩm lột thay da sinh học collagen được quảng cáo ở một trang bán hàng online.

H. cho biết đã làm đúng theo hướng dẫn ghi trên thân chai, thoa thuốc lột 1 lần vào buổi sáng, để khoảng 15 phút lau sạch rồi thoa lại lần 2 để khoảng 2 đến 3 giờ da sẽ bong thành mảng to. Ngày thứ nhất, sau lần đầu thoa, em thấy da đỏ ửng đỏ, đến tối cùng ngày thoa lần 2 da càng đỏ hơn kèm nóng rát, châm chích nhiều. Thấy da có dấu hiệu bong tróc nên em đã dùng tay gỡ mài khiến da bị chảy máu. Ngày thứ hai, sau khi thức dậy thấy mặt hơi sưng, nhưng em vẫn tiếp tục thoa thuốc lột. Đến ngày thứ ba thì mặt sưng phù, đầy mụn mủ, lở loét và chảy nước vàng... Quá hoảng sợ, H. cấp tốc gọi cho mẹ và được đưa vào Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được điều trị.

“Họ giới thiệu sản phẩm này bằng hình ảnh da lột ra từng mảng lớn trắng như trứng gà, kèm với cam kết da trắng mịn không tỳ vết nhưng giá rẻ, chỉ có 65.000 đồng nên em đã không ngần ngại mua về sử dụng với hy vọng da mình cũng sẽ trắng như vậy, nhưng không ngờ...”, H.chia sẻ.

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết qua tìm hiểu thì sản phẩm lột thay da sinh học mà bệnh nhân này sử dụng được bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội facebook, và các trang thương mại điện tử. Sản phẩm thường quảng cáo dùng để thoa lên cơ thể như: tay, chân để lột đi lớp da đen sạm thay vào làn da trắng mịn. Tuy nhiên, các thông tin về sản phẩm này được đề cập rất ít, không rõ ràng, không có chỉ định khu vực thoa nên bệnh nhân đã thoa trực tiếp lên mặt khiến da bỏng rát nặng phải nhập viện.

Các bác sĩ ở đây đã tiến hành cho bệnh nhân điều trị thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ. “Sau gần 1 tuần điều trị, đến hôm nay (6.2) bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, mặt hết sưng, các tổn thương đã khỏi. Tuy nhiên, do da mặt bệnh nhân bị tổn thương nặng nên sau điều trị da mặt có nhiều chỗ bị giảm sắc tố, cần có thời gian để hồi phục và bệnh nhân phải chống nắng, dưỡng da thường xuyên”, bác sĩ Phượng cho biết thêm.

Theo bác sĩ Phượng, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của bất kỳ ai, nhưng làm đẹp một cách mù quáng, thiếu kiến thức có thể gây họa cho bản thân. Vì vậy, khi làm đẹp, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin mỹ phẩm trước khi mua. Mỹ phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, bán tại các cửa hàng uy tín để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.

“Người dân có ý định làm đẹp bằng bất cứ sản phẩm hay phương pháp nào nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Nếu có các biểu hiện bất thường da xảy ra do việc thoa, đắp một sản phẩm nào đó, cần ngưng ngay và đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm như viêm da tiếp xúc dị ứng, khiến làn da khó trở về tình trạng ban đầu”, bác sĩ Phượng khuyến cáo.

Hồ Quang