Dự án Thành phố Cà phê: Hoành tráng và lôi cuốn

Nhịp cầu kết nối - Ngày đăng : 19:56, 29/03/2018

Thành phố Cà phê nằm trong TP.Buôn Ma Thuột là ý tưởng độc đáo, tuyệt vời vì Buôn Ma Thuột là thủ phủ cà phê được Nhà nước công nhận, được thế giới hướng tới mỗi khi nhắc đến cà phê. Là một người yêu cà phê, tôi thực sự bị ấn tượng với dự án này" - ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Quy hoạch phát triển đô thị VN.
Cổng chào Thành phố Cà phê - Ảnh: T.N

Chủ tịch Vũ – nhà sáng lập Trung Nguyên Legend

Cắt băng khánh thành - ẢNh TN

Hôm 28.3, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tổ chức lễ khánh thành Cổng chào và giới thiệu Dự án Thành phố Cà phê (The Coffee City) tại thành phố Buôn Ma Thuột trong chuỗi hoạt động nỗ lực nhiều năm hiện thực hóa sứ mệnh phổ truyền "Lối sống tỉnh thức", tiêu trừ những đau khổ – đói nghèo – bệnh tật, thông qua việc thực hành và áp dụng Đức tin và hệ giá trị Chân – Thiện – Mỹ để đạt đến sự giàu có toàn diện Tâm – Thân – Trí và Hạnh phúc đích thực. Tham gia lễ có các vị đại diện chính quyền, lãnh đạo ban ngành địa phương, gần 300 nhà đầu tư và đông đảo người dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Trên vùng đất bazan màu mỡ hình thành từ những ngọn núi lửa qua hàng trăm triệu năm, dải đất Tây Nguyên linh thiêng, huyền thoại với những bản trường ca, sử thi hào hùng, cùng những người con núi rừng phóng khoáng, giàu truyền thống tốt đẹp đã tạo nên những hạt cà phê năng lượng Robusta đặc biệt nhất thế giới với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, chỉ trong thời gian ngắn nữa sẽ xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, cũng như trên thế giới, một Thành phố cà phê, với tiêu chí "Thành phố mẫu mực - Cộng đồng tỉnh thức". Nơi đây mang tầm vóc quốc tế, chứa đựng tâm huyết của Trung Nguyên – Tập đoàn khai nghiệp từ mảnh đất cao nguyên với mong muốn góp phần tạo dựng vùng đất Tây Nguyên, Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu, nơi hội tụ của những người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới.

Lãnh đạo địa phương dự lễ lhánh thành - Ảnh: T.N

Ông Trần Ngọc Chính - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, người phụ trách dự án Quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nhận xét: “Thành phố Cà phê nằm trong thành phố Buôn Ma Thuột là ý tưởng độc đáo, tuyệt vời vì Buôn Ma Thuột là thủ phủ cà phê được Nhà nước công nhận, được thế giới hướng tới mỗi khi nhắc đến cà phê. Là một người yêu cà phê, tôi thực sự bị ấn tượng với dự án này. Là môt nhà quy hoạch, tôi ủng hộ ý tưởng này. Quan trọng hơn cả là quy hoạch của Thành phố Cà phê rất hài hòa và tôi mong Thành phố Cà phê sẽ trở thành điểm đến của khách du lịch Việt Nam và quốc tế”.

Khách tham quan dự án - Ảnh: T.N

Thành phố Cà phê sẽ không chỉ đóng góp nhiều mặt vào nền kinh tế của TP.Buôn Ma Thuột, đặc biệt trong lĩnh vực kết nối mậu dịch ngành cà phê trong nước và nước ngoài mà còn nhắm đến xây dựng một lối sống tỉnh thức cho con người, thông qua Tủ sách Nền tảng đổi đời và không gian tỉnh thức với Thư viện Ánh sáng. Đó là nơi hội tụ và tôn vinh tri thức của nhân loại để đem đến cho con người năng lượng tri thức nhằm kiến tạo những nền tảng vật chất, rèn luyện thể chất, thay đổi theo lối sống mới.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hà Nội nhận xét: “Trung Nguyên đã có sự chuẩn bị rất cẩn trọng và chu đáo khi từ nhà cung cấp cà phê chuyển sang là nhà cung cấp lối sống tỉnh thức tại Thành phố Cà phê. Cá nhân tôi, với những gì mà Trung Nguyên đang làm ở Thành phố Cà phê, mà ở các dự án bất động sản khác không có, là cung cấp một lối sống mới với giá trị tinh thần mới, tôi tình nguyện là một người góp phần lan tỏa thông điệp mang tính nhân văn của Thành phố Cà phê đến với các doanh nghiệp bất động sản, các nhà đầu tư cũng như đến với cộng đồng”.

Cổng chào Thành phố Cà phê - Ảnh: T.N

Trong năm 2018-2019, hạ tầng kỹ thuật khu vực 19,4ha sẽ được hoàn tất: 250 căn nhà ở liên kế Tesla - liên kế kết hợp thương mại Cantata, trường mẫu giáo Loving, trường tiểu học Happy sẽ được đưa vào sử dụng. Đặc biệt, vào tháng 11.2018, Bảo tàng Thế giới Cà phê dự kiến sẽ mở cửa đón khách tham quan. Đến năm 2020, về cơ bản, Thành phố Cà phê với khu biệt thự, nhà ở liên kế, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại, công viên chữa bệnh, bảo tàng, trường học, trung tâm chăm sóc sức khỏe... sẽ được hoàn thiện.

  • Tesla là tên nhà phát minh, nhà vật lý, kỹ sư cơ khí và kỹ sư điện người Mỹ gốc Serb. Nikola Tesla được biết đến với nhiều đóng góp mang tính cách mạng trong các lĩnh vực điện và từ trường trong cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Tại Thành phố Cà phê, khu nhà liên kế mang tên ông được bao bọc xung quanh bằng những con đường rợp bóng cây với thiết kế theo phong cách sống hiện đại kèm với hệ thống quản lý nhà thông tin Smarthome dành cho mọi thiết bị trong gia đình. Nội thất thiết kế tinh giản, nhưng đầy đủ tiện nghi, hoàn chỉnh tạo nên giá trị đồng bộ cho toàn căn nhà. Mảng xanh thiên nhiên được thiết kế kỹ lưỡng trên từng mét vuông đất nhằm tối ưu việc sử dụng không gian và giảm chi phí năng lượng cho tòa nhà.
  • Cantata Coffee là tên một bản nhạc cổ điển của Johann Sebastian Bach viết về việc nghiện cà phê. Lời ca hài hước, âm nhạc tuyệt diệu là lý do khiến tác phẩm này được yêu thích từ khi ra đời và được trình diễn thường xuyên trên thế giới. Johann không chỉ được nhắc đến trong lịch sử thể loại cantata mà còn luôn được biết đến trong lịch sử văn hóa cà phê. “Nếu con không được uống cà phê ba lần một ngày thì trong nỗi dằn vặt, con sẽ quắt queo như miếng thịt dê quay”, và “vị cà phê mới ngon làm sao, còn ngọt ngào hơn cả hàng ngàn nụ hôn, dịu êm hơn cả rượu nho đen!”, đó là nội dung của bản Cantata “Schweigt stille, plaudert nicht” (Yên lặng nào, hãy ngừng tán gẫu) hay còn gọi là Cantata “Cà phê”. Tại Thành phố Cà phê, khu nhà Cantata được định hình như các con phố thời trang nổi tiếng hàng đầu thế giới như phố Milan, Marylebone High Street, Welbeck, các con đường rợp bóng hàng cây tại khu nhà phố thương mại Cantata trong lòng Thành phố Cà phê là nơi tập trung lớn những cửa hàng thời trang cao cấp danh tiếng trên trục đường chính Nguyễn Đình Chiểu và dãy phố Robusta và ôm dọc theo khu công viên đến cuối dãy Arabica. Từ cửa tiệm của một người thợ lành nghề cho đến những thương hiệu thời trang triệu đô, hay chỉ đơn giản là một cửa hàng chocolate làm tại nhà, cho đến quán phở thân thuộc nhất… tất cả đều mang một sự hòa hợp nhẹ nhàng tạo nên giá trị cho khu vực Cantata.
  • Loving – Happy là Yêu thương – Hạnh phúc, được dùng để đặt tên cho trường học tại Thành phố Cà phê. Đây cũng là những giá trị xuyên suốt trong phương pháp giáo dục tại đây: mỗi một đứa trẻ sinh ra và lớn lên tại nơi này sẽ luôn được bao bọc trong tình yêu thương không chỉ của cha mẹ, mà còn của thầy cô, nhà trường và cộng đồng.
Trải nghiệm Bảo tàng ảo - Ảnh: T.N

Với tổng diện tích dự án 45,45ha nhưng chỉ có khoảng hơn 10ha làm đất ở, còn lại là cảnh quan, Thành phố Cà phê là nơi tập trung những không gian sống đặc biệt – khác biệt – duy nhất chưa từng có tại Việt Nam theo lối sống Xanh – Bản sắc – Thịnh vượng, với chất lượng và sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên để đem đến cho cư dân sự giàu có về Thân – Tâm - Trí từ trong ý tưởng kiến trúc, chất liệu, hạ tầng xây dựng, môi trường tổng thể, để tạo nên những không gian sống sinh thái, tỉnh thức nhằm mang đến sức khỏe viên mãn và sự giàu có toàn diện cho cư dân.

  • THÂN: Tận hưởng không gian sống sinh thái, nghỉ dưỡng độc đáo, với cảnh trí được quy hoạch theo hướng nương tựa, hài hòa với thiên nhiên, lưu giữ tối đa bản sắc bản địa và bảo tồn hồn đất, hồn nước, hồn người nơi đây. Với mật độ cây xanh bao phủ, cùng diện tích mặt nước lớn tới ½ diện tích toàn khu, những không gian sống, nghỉ dưỡng, làm việc, sinh hoạt… tại nơi đây luôn được thanh lọc để cư dân được sống lành trong môi trường tự nhiên và thanh khiết nhất.
  • TÂM: Tịnh tâm giữa cuộc sống náo nhiệt với Thư viện Ánh sáng được thiết kế như một thánh đường tri thức, tâm điểm chính là Tủ sách nền tảng đổi đời nơi mọi cư dân tại Thành phố Cà phê được tham gia những chương trình trao đổi về sách từ các diễn giả hàng đầu trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và quốc tế để không ngừng làm giàu tâm thức cho bản thân; với Bảo tàng Thế giới Cà phê là trung tâm lịch sử, nghiên cứu, phát triển và đào tạo về cà phê và học thuyết cà phê; là nơi giới thiệu và trình diễn 3 nền văn minh cà phê tiêu biểu: cà phê Thiền, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ và cà phê Ý; là nơi tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật bản địa, cùng tinh hoa nền nghệ thuật đỉnh cao thế giới. Hiện vật trưng bày trong bảo tàng được sưu tầm từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt trong đó là hơn 10.000 vật dụng liên quan đến cà phê qua nhiều thời kỳ lịch sử và văn hóa trên thế giới của Bảo tàng Cà phê thế giới Jens Burg, một trong những điểm du lịch đặc sắc của thành phố Hamburg (Đức). Suốt 3 năm quyết tâm theo đuổi đến cùng mục tiêu sở hữu số hiện vật của Bảo tàng của Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đã khiến Jens Burg tin tưởng ông gặp đúng người “sống vì cà phê” kế tục bảo tàng. Tháng 9.2010, hơn 10.000 hiện vật bảo tàng cà phê của Jens Burg đã về đến Việt Nam và được đưa về làng cà phê Trung Nguyên ở Buôn Ma Thuột. “Tôi hoàn toàn tin tưởng khi chuyển giao lại đứa con của mình cho Trung Nguyên vì tôi muốn đóng góp một phần của mình vào việc xây dựng và hình thành nên một thủ phủ cà phê toàn cầu được xây dựng tại Việt Nam. Đây là sự đóng góp thiết thực và ý nghĩa nhất của tôi vào cuối cuộc đời của mình.” - Jens Burg.
  • TRÍ: Khai mở và làm giàu tâm trí với Không gian mở kết nối và hội tụ những trí thức ưu tú, nhân vật ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới đến giao lưu và chia sẻ với cư dân thông qua các chương trình hoạt động về văn hóa, nghệ thuật, triển lãm.
Khu vực giới thiệu dự án - Ảnh: T.N

Thành phố Cà phê là kiệt tác hội tụ các nhà thiết kế và quản trị hàng đầu thế giới với những thành tựu trong lĩnh vực hoạt động mang tầm vóc quốc tế như: CHAO GLOBAL, CBRE, SAVILLS, A21…Đặc biệt hạng mục công trình giáo dục tại Thành phố Cà phê đã nhận được sự quan tâm và tham gia hợp tác của Mass – một đơn vị tư vấn thiết kế, quản lý dự án và quy hoạch của Mỹ chuyên làm việc với các đối tác chính phủ về kiến trúc chữa lành độc đáo và duy nhất trên thế giới. Thành phố Cà phê còn là công trình duy nhất tại Việt Nam đã thuyết phục được IKEA - Tập đoàn nội thất đa quốc gia hàng đầu thế giới, nổi tiếng trên 60 quốc gia với sự đổi mới và phong cách đặc trưng trong từng thiết kế, kiểu dáng - trở thành đối tác độc quyền tham gia thiết kế và cung ứng nội thất.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nói: “Thương hiệu Trung Nguyên gắn với cà phê, với những sản phẩm năng lượng tuyệt hảo nên việc Trung Nguyên làm bất động sản là rất bất ngờ. Nhưng sau khi được nghe về Thành phố Cà phê, tôi tin rằng Trung Nguyên sẽ thành công vì không chỉ cung cấp một không gian sống chữa lành mà còn mang lại một lối sống tỉnh thức cho cộng đồng. Chúc mừng Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã có 1 dự án quy mô lớn, tạo điều kiện cho Buôn Ma Thuột trở thành Thủ phủ cà phê toàn cầu. Rất mong Thành phố Cà phê sẽ giữ gìn được yếu tố văn hóa bản địa trong quy hoạch và thiết kế để tạo cơ hội cho du lịch phát triển và hy vọng trong thời gian tới Trung Nguyên sẽ có thêm quỹ đất để tiếp tục đầu tư xây dựng, hiện thực hóa những dự án khác gắn với hình ảnh cà phê Việt Nam.

Thành phố Cà phê là một trong những hành động mà Trung Nguyên đã và đang làm nhằm góp phần đặt nền móng vững chắc cho một tiến trình dài phía trước - tiến trình xây dựng một Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng. Hành trình này cần sự đồng lòng của tất cả mọi người!

Người khác làm được thì ta làm được; nước khác làm được thì Việt Nam làm được và còn làm tốt hơn thế”.

Đôi nét về Trung Nguyên Legend

Huyền thoại Trung Nguyên Legend bắt đầu vào ngày 16.6.1996, người thanh niên Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột – thủ phủ cà phê Việt Nam, với số vốn đầu tiên là chiếc xe đạp cọc cạch với niềm tin và ý chí mãnh liệt của tuổi trẻ cùng với 3 khát vọng: Đưa Trung Nguyên trở thành thương hiệu toàn cầu; đưa cà phê vào kỷ nguyên mới với một tuyên ngôn cà phê trong đó có phát kiến về định vị trung tâm của Việt Nam, dự án xây dựng Thủ phủ cà phê toàn cầu và chuỗi ngành cà phê mang lại 20 tỉ USD/năm cho ngành cà phê Việt Nam; nỗ lực hết mình cho khát vọng một Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng trên toàn cầu.

Xuất phát từ những trăn trở: Tại sao Việt Nam, mà chủ yếu là Buôn Ma Thuột, nơi có hạt cà phê vào loại ngon nhất thế giới, xuất khẩu cà phê cũng vào hàng đầu thế giới, nhưng giá trị thu về vẫn thấp, nông dân vẫn nghèo? Lẽ công bằng, thì Việt Nam - quốc gia đang xuất khẩu sản lượng cà phê tốp đầu thế giới, phải thu về hằng năm vài chục tỉ USD lợi nhuận từ cà phê chế biến sâu xuất khẩu, nâng cao mức sống xứng đáng cho hàng triệu người trồng cà phê.

Ngay từ những ngày đầu, dù chỉ là chiếc biển hiệu “Hãng cà phê Trung Nguyên” nhỏ trên góc bếp rang xay cà phê vài mét vuông, dựng bằng số tiền bán chiếc xe máy cùng vốn góp chung của nhóm bạn học cùng khóa nhưng logo đã thể hiện khát vọng chinh phục thế giới với biểu tượng logo mũi tên là hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên - nơi khơi nguồn của cà phê Trung Nguyên, hình mũi tên hướng thẳng lên trời thể hiện ý chí chinh phục đỉnh cao, khát vọng vươn lên, phát triển vượt bậc. Ba vạch trắng trên logo là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn, thể hiện văn hóa của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, mỗi vạch trắng tượng trưng cho một yếu tố thiên, địa, nhân…

Tại sao lại là Trung Nguyên?

“Thứ nhất Trung Nguyên là miền trung cao nguyên, cao nguyên trung phần. Thứ hai, ngày xưa khi đọc truyện kiếm hiệp, tôi biết trung nguyên là vùng đất trung tâm của Trung Quốc. Ai mà chiếm được trung nguyên sẽ trở thành bá chủ thế giới. Tôi muốn là bá chủ thế giới nên đặt tên Trung Nguyên. Chỉ đơn giản vậy thôi. Đó không phải là tham vọng mà là khát vọng. Phải toàn cầu hóa Trung Nguyên, phải đưa Trung Nguyên ra ngoài thế giới”. ông Vũ tâm sự.

Tháng 5.2008: Dự án Thủ phủ cà phê toàn cầu chính thức được đưa vào Nghị quyết về phát triển cà phê bền vững trong thời kỳ mới của tỉnh Đắk Lắk.

Ít người biết rằng trước đó vài năm, trong cuộc gặp những nhân vật hàng đầu Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, lần đầu tiên Trung Nguyên đưa ra khái niệm “Thủ phủ cà phê toàn cầu” đã gây rung chuyển đồng thời cũng tạo nên sự nghi ngờ cho nhiều người. Trong suốt hơn 2 năm, Trung Nguyên kiên trì quảng bá, thuyết phục các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, giới truyền thông, liên tục xúc tiến các cuộc vận động, mở trại sáng tác, mời nhiều chuyên gia nổi tiếng trên thế giới tư vấn về kinh tế, nông nghiệp, du lịch, kiến trúc.

Tháng 3 năm 2009: Hội thảo Hiện thực hóa Thủ phủ cà phê toàn cầu được tổ chức tại trang trại rộng hơn 600 héc ta của Trung Nguyên ở huyện Ma Đ’răk với sự tham gia của lãnh đạo địa phương và hơn 30 chính khách, trí thức, văn nghệ sĩ nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia sôi nổi góp ý cho dự án, nhằm biến ý tưởng thành hiện thực.

Xây dựng Thủ phủ cà phê toàn cầu chính là việc tạo ra thánh địa cho cà phê, nhằm quy tụ những người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới. Thủ phủ cà phê toàn cầu có cộng đồng sinh thái bền vững đặc trưng về cà phê; có công trình biểu tượng cho tinh thần cà phê; có hành trình khám phá cà phê qua không gian và thời gian.

Trung Nguyên Legend là một tổ chức được chọn để lãnh nhận trách nhiệm đó.

T.N