Đường sách Xuân Đinh Dậu năm nay có gì?

Câu chuyện văn hóa - Ngày đăng : 14:52, 20/01/2017

Hòa cùng không khí tươi vui của năm mới, Công ty Văn hóa Phương Nam phối hợp cùng đường sách TP.HCM tổ chức "Đường Sách Xuân Đinh Dậu 2017" nhằm tạo một sân chơi mang đậm không gian văn hóa truyền thống. Chương trình diễn ra từ ngày 20.1 (23.12 AL) tới 2.2.2017 (tức mùng 5 Tết).
Đường sách TP.HCM.

22 gian hàng sản phẩm văn hóa phục vụ Tết: Thiệp, bao lì xì, lịch, tranh gốm, đĩa gốm của họa sĩ Lê Thiết Cương lần đầu tiên xuất hiện tại Sài Gòn, đồ trang trí Tết; các loại trà Việt: Trà hoa cúc, trà ướp trong hoa sen tươi; các loại bánh mứt handmade, rượu hoa cúc, hoa sen, rượu quýt, rượu cam… được nghệ nhân Viên Trân làm hoàn toàn thủ công, các gian hàng sách ngoại văn, quốc văn, gian hàng hoa mai, hoa tươi ở hai đầu đường sách sẽ mang đến một không gian đầy xuân sắc giữa lòng thành phố.

Sắc xuân trên đường sách TP.HCM

Song song đó, chuỗi hoạt động với 16 sự kiện được tổ chức liên tục và xuyên suốt từ 23.12 âm lịch đến hết ngày mùng 5 Tết là một trong những điểm hấp dẫn nhất của Đường Sách Xuân năm nay.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện này là chương trình ra mắt sách Bên này thương bên kia của tác giả Tùng Leo, MC của các chương trình truyền hình thực tế về thời trang, gameshow và ẩm thực trên Yan TV. Chương trình diễn ra vào lúc 10 giờ thứ 6 ngày 20.1.

Tiếp đó là các chương trình theo chủ đề ngày Tết: Pha trà sen đãi khách – Câu chuyện trà sen Việt diễn ra vào lúc 19 giờ thứ 6 ngày 20.1 do nghệ nhân Viên Trân chủ trì. Chị vừa trò chuyện, vừa hướng dẫn vừa mời khách uống những chén trà Sen do chính tay chị lựa từng búp trà, bông sen và ướp hương.

Vào lúc 18 giờ thứ Bảy, 21.1 sẽ có chương trình Trình diễn Nhã nhạc cung đình Huế của gia đình có nguồn gốc hoàng cung. Trưởng ban nhạc là Ông Vĩnh Tuấn và các thành viên trong gia đình. Các loại đàn sử dụng trong chương trình: ĐànTranh, Tì Bà, đàn Kìm, đàn Cò.

- 20 giờ, thứ Bảy, 21.1 sẽ diễn ra Đêm nhạc của ca sĩ, tác giả Jun Phạm nhìn lại một năm khá thành công của anh sau khi nhóm 365 tan rã.

Tác giả Jun Phạm sẽ có mặt tại đường sách vào tối 21.1

- 19 giờ Chủ nhật 22.1 nghệ nhân Viên Trân sẽ hướng dẫn Cách nấu một nồi chè tươi thuần Việt.

- 19 giờ thứ Hai, 23.1 sẽ là câu chuyện về Mâm cơm Tết của người Việt thể hiện những nét văn hóa đặc trưng của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

- 19 giờ thứ Ba, 24.1 câu chuyện chuyên đề Trà Nhật và đồ dùng uống trà Nhật do người yêu trà Nhật – anh Bảo Đình Trương Long thực hiện. Ngoài biểu diễn cách pha, những lễ nghi của người Nhật trong việc dùng trà, anh Bảo Đình Trương Long cũng trưng bày và giới thiệu về các đồ dùng để pha trà trong văn hóa xứ Phù Tang.

- 19 giờ thứ Tư 25.1 nghệ nhân Viên Trân sẽ trò chuyện về Nghệ thuật và văn hóa ướp trà hương của Việt Nam.

- 9 giờ thứ Năm, 26.1 nhà văn Nhật Chiêu sẽ trò chuyện chủ đề Trà khan giọng tình, nói về văn hóa người Việt khi uống trà lấy việc đàm đạo là chính.

- 19 giờ thứ Bảy, 28.1 chương trình Nhạc cổ truyền Việt Nam do nhóm nhạc của bà chủ Hương Trà Việt – nghệ nhân Viên Trân thực hiện.

- 19 giờ Chủ nhật, 29.1 chương trình Bói Kiều và Bình Kiều do nhà văn Nhật Chiêu là diễn giả hứa hẹn một buổi tiệc văn chương giữa lòng đường sách.

- 19 giờ, thứ Hai, 30.1, chương trình Nhạc cổ truyền Việt Nam với các nhạc cụ: Sáo, tiêu, đàn tranh sẽ tấu lên những khúc nhạc dân tộc trong những ngày xuân mới.

- 19 giờ thứ Ba 1.2, chương trình Guitar show do nhóm nhạc gồm 4 tay guitar của nghệ sĩ Huỳnh ngọc Chiến từ Quảng Nam vào Sài Gòn biểu diễn.

Đường Sách Xuân Đinh Dậu 2017 – Nguyễn Văn Bình diễn ra từ ngày 20.1 đến hết ngày 2.2 sẽ là dịp gia đình, bạn bè có thể gặp nhau cùng chuyện trò sau một năm dài bận rộn giữa lòng phố xá Sài Gòn vừa vui tươi vừa sâu lắng.

Dưới đây là chuỗi sự kiện xuyên suốt Đường sách xuân 2017:

Y Quyên