20% sinh viên Trung Quốc tự nhận thuộc cộng đồng LGBTQ

Câu chuyện văn hóa - Ngày đăng : 06:47, 22/05/2020

Thái độ của người dân Trung Quốc đối với cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới và khác) đã thay đổi theo chiều hướng tích cực.
Ảnh: AP

Mới đây, Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Trung Quốc, Mạng lưới Thanh niên Trung Quốc và Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng của Đại học Thanh Hoa đã hợp tác thực hiện cuộc khảo sát có tên “Báo cáo sức khỏe sinh sản và tình dục của sinh viên đại học trên toàn quốc từ năm 2019 đến năm 2020”.

54.580 sinh viên của 1.764 trường đại học trên khắp Trung Quốc đã tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề giới tính và xu hướng tính dục.

Cụ thể, 8,92% tự nhận là người song tính, 4,58% đồng tính nam, 1,22% toàn tính luyến ái, 0,6% vô tính và 0,94% thuộc “các xu hướng tính dục khác”. Trong khi đó, chỉ có 77,28% là dị tính và 6,46% “không chắc chắn”.

Kết quả này cho thấy thái độ của người dân Trung Quốc hiện nay đối với vấn đề LGBTQ đã cởi mở hơn rất nhiều, đặc biệt là giới trẻ.

Các nhà vận động quyền LGBTQ tại Trung Quốc đã nhân cuộc khảo sát gửi “vài lời khuyên” đến với các sinh viên rằng: “Sự hấp dẫn tình dục bị tác động bởi nhiều yếu tố, bao gồm một phổ các xu hướng tình dục. Đây là một hiện tượng bình thường. Bất kỳ bản dạng giới hay việc lựa chọn bạn đời như thế nào cũng đều là độc nhất. Mỗi cá nhân có quyền đưa ra lựa chọn cuộc sống của riêng mình và phải được tôn trọng. Mọi người cần nỗ lực để phấn đấu cho một thế giới đa dạng, bình đẳng và tử tế”.

Sự kiện Tự hào đồng tính tại Thượng Hải vào năm 2018

Tháng 12 năm ngoái, trang tin tức ifeng.com đã thăm dò ý kiến của ​​10 triệu người dân Trung Quốc. Theo đó, có đến 66% ủng hộ hôn nhân đồng giới. Chưa hết, vài trang trực thuộc chính phủ trên mạng xã hội Weibo cũng thực hiện khảo sát tương tự và cho thấy sự ủng hộ lớn của người được hỏi dành cho hôn nhân đồng giới với tỷ lệ 6/4.

Cách đây không lâu, sự kiện Tự hào đồng tính Thượng Hải lần thứ 12 đã được cấp phép tổ chức trở lại sau khi chính phủ nước này hủy bỏ lệnh phong tỏa, dự kiến diễn ra từ ngày 12.6 đến 21.6 nhưng sẽ không có diễu hành. Hầu hết các sự kiện Tự hào đồng tính trên thế giới đã phải hủy bỏ hoặc tạm hoãn vì COVID-19.

Mai Thảo