Phim 'Mẹ chồng' tung trailer gây ám ảnh
Điện ảnh - âm nhạc - Ngày đăng : 11:14, 02/11/2017
Cuộc chiến sinh tử giữa những người đàn bà đẹp
Những bộ phim có nhân vật chính là nữ giới, hoặc xoay quanh những câu chuyện của phụ nữ luôn khiến người xem mặc định rằng chúng thuộc thể loại chick-flick hoặc tình cảm lãng mạn. Tuy nhiên, Mẹ Chồng lại đi theo hướng khác. Đó là một cuộc chiến không khoan nhượng, một mất một còn giữa những phụ nữ “khác máu tanh lòng” mẹ chồng - nàng dâu.
Trailer chính thức của bộ phim mang đến cho khán giả nét phác hoạ khá đầy đủ về bức tranh ngôi làng Đại Điền đầu thế kỷ 20. Ở đó, những người phụ nữ làm dâu cho nhà địa chủ gần như phải hội tụ đủ yếu tố: xinh đẹp, thông minh, sắc sảo và thủ đoạn mới có thể trụ lại trong cuộc chiến tranh giành quyền lực. Đại diện là bà Hai Lịnh (Diễm My), bà mẹ chồng uy nghi nhưng sắp hết thời và cô Ba Trân (Thanh Hằng) - cô con dâu luôn khao khát vượt lên để được làm chủ số phận.
Khao khát của Ba Trân mãnh liệt đến mức, biến cô trở thành một bà Hai Lịnh thứ hai - nỗi ám ảnh với các con dâu là Tư Thì (Lan Khuê) và Tuyết Mai (Midu) một cách vô thức. Liệu ai trong số họ - những người phụ nữ, một mặt vẫn vun vén, phụng sự, yêu thương và quý trọng nhà chồng, mặt khác, còn phải đấu tranh cho khao khát hạnh phúc của chính bản thân mình - sẽ giành phần thắng trong cuộc đối đầu quyết liệt này?
Bí ẩn về gia tộc danh giá nhưng ẩn chứa vô vàn bi kịch
Ở đoạn đầu trailer, khán giả được chứng kiến màn khóc lóc đến tuyệt vọng của Diễm My với câu nói: “Dòng họ nhà Lịnh không thể tuyệt tử tuyệt tôn". Dường như ý thức hệ đã ăn sâu vào đầu những bà mẹ chồng rằng, nhiệm vụ của họ, hay nhiều nàng dâu khác, là phải sinh được con trai nối dõi cho nhà họ chồng, thậm chí quên đi mất hạnh phúc và tương lai của chính mình.
“Nhà hội đồng Lịnh chỉ cần cháu chứ không cần con dâu" - Câu thoại này một lần nữa khẳng định sự bẽ bàng của phận dâu con, cũng là căn nguyên của mọi nỗ lực, toan tính để bảo vệ chính mình trong cuộc sống nơi gia tộc thế gia.
Suy cho cùng, cả Ba Trân, Tư Thì, Tuyết Mai hay Hai Lịnh cũng chỉ là những nạn nhân của thời đại xưa cũ, chủ yếu cổ vũ cho giá trị nam quyền của những người đàn ông. Trong cuộc chiến một mất một còn đó, họ có dùng tất cả tâm kế, mưu mô, suy cho cùng, cũng chỉ để được quyết định số phận của chính mình, chứ không biết thế nào là hạnh phúc.
Một cái kết bất ngờ?
Cảnh Ba Trân với nét mặt giận dữ, đang ra sức ám hại bà Hai Lịnh ngay đầu trailer làm bùng lên câu hỏi, phải chăng cô chính là người đứng sau mọi xào xáo, bất ổn của gia đình Hội đồng Lịnh? Hay đó chỉ là sự phản kháng của cô trước sự chèn ép, bất công kể từ ngày làm dâu?
Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến mối quan hệ “chung chồng” tưởng chừng rất tốt đẹp giữa Tư Thì và Tuyết Mai, khi một người mang đậm phong cách truyền thống, gia giáo còn người kia thì quyến rũ, tân thời. Trailer xuất hiện những cảnh Lan Khuê trong vai dâu cả của Ba Trân, lúc nào cũng dịu dàng, hiền hậu nhưng luôn chứa đựng điều gì đó bí ẩn, như tính cách và vị trí của cô trong gia đình…
Trong khi đó, những phân cảnh của Midu lại rất tươi mới, trẻ trung, như khao khát sống lãnh liệt của tuổi xuân thì, khiến khán giả dễ yêu mến và đồng cảm. Có một điều gần như chắc chắn rằng sẽ không có một sự hoà thuận thật sự giữa họ, trong đó kẻ chính người tà dường như sẽ là một cú twist bất ngờ mà chỉ đợi đến khi bộ phim công chiếu khán giả sẽ lật mở bức màn bí mật này
Dàn diễn viên sáng giá
Diễm My và Thanh Hằng là lựa chọn hoàn hảo để vào vai mẹ chồng và nàng dâu trong phim. Ngoài đời, cả hai đều là những nhan sắc hàng đầu trong thế hệ của họ. Cuộc đua tranh vì thế còn là sự chuyển giao quyền lực, bà mẹ chồng nào rồi cũng phải nhường lại chiếc ghế của mình cho những nàng dâu trẻ trung, xinh đẹp. Góp mặt trong hầu hết phân đoạn, diễn viên - siêu mẫu Thanh Hằng có màn hoá thân xuất sắc trong vai người đàn bà mưu mô, cô độc nhưng cũng không kém phần đáng thương.
Với kịch bản vừa hiện đại, vừa hoài cổ, Mẹ Chồng được chăm chút đến từng chi tiết nhỏ để mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khán giả. Bên cạnh yếu tố văn hoá Việt thời kỳ đầu thế kỷ, bộ phim còn là sàn diễn thời trang của những mỹ nhân hàng đầu showbiz như Diễm My, Thanh Hằng, Lan Khuê, Mi Du, Ngọc Quyên… Không phân định ranh giới đúng hay sai, tốt hay xấu, Mẹ Chồng nhằm tái hiện số phận của những người phụ nữ “hồng nhan bạc phận” trong xã hội cũ.
Mai Thảo