Harvey Weinstein và nạn quấy rối tình dục thâm căn cố đế tại Hollywood (phần cuối)

Điện ảnh - âm nhạc - Ngày đăng : 19:31, 29/02/2020

Harvey Weinstein không phải là người duy nhất quấy rối tình dục phụ nữ và lạm dụng quyền lực tại kinh đô điện ảnh thế giới. Đó là tệ nạn đã tồn tại từ rất lâu và được tiếp tay bởi rất nhiều người. Sự sụp đổ của Weinstein chỉ là sự khởi đầu.
Harvey Weinstein tại tòa vào giữa tuần này - Ảnh: Getty

Harvey Weinstein và nạn quấy rối tình dục thâm căn cố đế tại Hollywood (P.1)

Một trong những khoảnh khắc gây lạnh sóng lưng nhất trong phiên tòa chính là lời khai của Lauren Young. Cô đã mô tả cuộc gặp gỡ của mình với Claudia Salinas – một nhân vật nổi tiếng trên Instagram và đóng vai trò môi giới cho Weinstein. Young nói rằng Salinas đã mời cô đến khách sạn Montage ở Beverly Hills để đưa kịch bản cho Weinstein. “Tôi mặc chiếc váy đẹp nhất của mình và đã rất hào hứng được tham gia vào mạng lưới ấy”, Young nói.

Lauren Young

Young nói rằng Weinstein dường như không quan tâm đến ý tưởng của mình nhưng đề nghị cô ấy tham gia chương trình American’s Next Top Model. Sau đó, ông ta mời cả hai người phụ nữ tiếp tục cuộc trò chuyện trong phòng khách sạn. Young đi theo Weinstein lên lầu và chưa kịp nhận ra chuyện gì thì đã ở trong phòng tắm. Cô nghe thấy tiếng Salina đóng cửa sau lưng và đó là lúc nỗi sợ hãi chiếm lấy cô.

Young vừa nói vừa khóc tại tòa. Cô nói Weinstein cởi quần áo của ông ta và kéo váy cô xuống, để lộ ngực. Weinstein bóp mạnh ngực cô trong khi thủ dâm. Ngay sau khi ông ta kết thúc, cô đã chạy thục mạng ra khỏi phòng. Sau đó, Young nhìn thấy Salinas trong sảnh và cô ta đã nói: “Liệu hồn đừng nói chuyện với tôi!”. Ryan Beatty - một người bạn của Young - đã làm chứng rằng khi nhìn thấy bạn mình vào tối hôm đó, cô ấy đã vô cùng buồn bã: “Đó là lúc tệ hại nhất của Young mà tôi từng thấy”.

Claudia Salinas

Salina phủ nhận cáo buộc của Young. “Điều đó chưa bao giờ xảy ra”, cô nói. “Trong mọi trường hợp, tôi sẽ không bao giờ liên quan đến một cuộc tấn công vào một con người. Lời buộc tội này là một hành vi tàn độc nhằm phá hoại danh tiếng của tôi”.

Tuy nhiên, trên bục nhân chứng, Salinas đã thừa nhận Weinstein thường yêu cầu cô mang đến cho ông ta những người phụ nữ hấp dẫn. “Nếu tôi đang đi đến một sự kiện, ông ta sẽ nói hãy mang theo những người bạn xinh gái”, cô nói.

Weinstein có rất nhiều tay môi giới như vậy. Dawn Dunning - một nữ phục vụ cũ - đã làm chứng rằng một nữ trợ lý đã mời cô đến gặp Weinstein tại khách sạn Intercontinental Park Avenue ở New York, giải thích rằng có một quán xì gà ở đó và ông ấy thích hút thuốc.

Khi Dunning đến quán xì gà, người trợ lý dẫn cô đến phòng khách sạn và giải thích rằng Weinstein đang tham gia một cuộc họp. Tuy nhiên, ông ta xuất hiện ở cửa chỉ với chiếc áo choàng tắm và ngay lập tức đề nghị Dunning quan hệ tay 3 với người trợ lý để đối lấy 3 vai diễn điện ảnh. Khi Dunning cố gắng chạy khỏi đó, Weinstein đã nói với theo: “Đây là cách ngành công nghiệp này hoạt động. Đây cũng là cách các nữ diễn viên có được vị trí của họ bây giờ đấy”.

“Khi tôi nhìn vào gương mặt người trợ lý, tất cả chỉ là sự trống rỗng”, Dunning nói.

Dawn Dunning

Barbara Schneeweiss là một tay môi giới phức tạp hơn. Cô ấy đã làm việc cho Weinstein trong 20 năm, là cánh tay phải của ông ta và từng có liên hệ với 3 trong số những nhân chứng.

Theo lời khai của nữ diễn viên Jessica Mann – một trong những nguyên cáo, Schneeweiss là người đã giúp Weinstein duy trì mối quan hệ với cô khi ông ta bận rộn hoặc không muốn ra mặt. Schneeweiss từng sắp xếp cho Mann tham dự buổi casting cho phim Vampire Academy nhưng cô đã bị từ chối vì quá già. Theo Mann, buổi casting đó chỉ là dàn dựng.

Mann nói rằng Schneeweiss đã gọi cô vào tháng 11 năm 2016 sau khi mẹ Weinstein qua đời: “Harvey muốn gặp cô”. Tôi đã hỏi: “Thế vợ anh ấy thì sao?’ và Barbara nói,’Cô là người duy nhất anh ấy muốn gặp”.

Barbara Schneeweiss và Harvey Weinstein

Sau sự cố tại phòng khách sạn với Weinstein, Young đã gặp Schneeweiss. Cô ta gợi ý về việc mời Young xuất hiện trong American’s Next Top Model cũng như những lợi thế có được cho chặng đường tiếp theo trong ngành giải trí. Nói theo cách khác, Schneeweiss muốn biến hành vi lạm dụng tình dục của chủ mình thành một phần của cuộc trao đổi. “Tôi từ chối. Tôi không muốn dính líu bất cứ điều gì với họ”, Young nói.

Schneeweiss không được gọi để ra làm chứng. Cô ấy đang bị kiện ở Mỹ và Canada bởi một số phụ nữ cho rằng Schneeweiss đã dẫn họ vào các cuộc hẹn mà cô ấy biết rõ họ sẽ bị tấn công.

Trong vụ kiện ở Toronto, Schneeweiss cho biết mình không hay biết gì về hành vi sai trái của Weinstein. Toàn bộ thời gian Schneeweiss là trợ lý của Weinstein, cô không có lý do gì để nghi ngờ Weinstein có hành vi quấy rối tình dục, tấn công tình dục hoặc đe dọa tình dục.

Đội ngũ pháp lý của Weinstein bào chữa rằng thân chủ của họ chỉ bị ảnh hưởng bởi ngành công nghiệp giải trí vốn đã quá tệ hại. Bằng chứng là Weinstein đã mắng vào mặt Dunning rằng: “Đây là cách ngành công nghiệp này vận hành!”.

Marci Liroff – một giám đốc casting kỳ cựu – phản đối quan điểm trên và cho rằng nó sỉ nhục nghề nghiệp của mình. Cô từng phụ trách buổi casting cho phim Vampire Academy và cho rằng Mann không được chọn đơn thuần là vì “quá cao, quá già và diễn không hay”.

Liroff lập luận rằng hành vi của Weinstein là ngoại lệ bởi vì “98% những buổi casting được vận hành bởi các đơn vị uy tín, và những điều như vậy không bao giờ xuất hiện”.

Luật sư bào chữa Donna Rotunno của Weinstein thì cho rằng những phụ nữ từng qua tay thân chủ của mình đều có quyền đưa ra lựa chọn và chỉ trích mặt trái của phong trào #MeToo: “Bây giờ họ đưa ra lời bào chữa cho những quyết định của mình? Phụ nữ có quyền lựa chọn mà”.

Mặc dù vậy, bên công tố cho rằng những nguyên cáo không hề được lựa chọn. Thay vào đó, họ bị dụ dỗ vào một căn phòng nơi Weinstein vồ lấy họ. Một số thoát được, và một số thì không.

“Có lẽ có một số phụ nữ đã thực hiện thỏa thuận với Harvey và quyết định giữ im lặng”, Louise Godbold - một trong những người tố cáo Weinstein - nói với Variety. “Còn đối với những người đã dám lên tiếng tại tòa, chúng tôi không hề hay biết và là những con cừu bị đưa đến miệng sư tử”.

Emanuela Postacchini

Luận điểm của Rotunno là có cơ sở và được ủng hộ bằng vài trường hợp. Emanuela Postacchini - một diễn viên người Ý - đã được triệu tập để chứng thực cho cáo buộc của Mann, rằng Weinstein đã ép buộc cô quan hệ tay 3. Postacchini nói rằng Weinstein đang lạm dụng cả hai nhưng Mann bắt đầu khóc và gục trên sàn phòng tắm. “Tôi đã ôm cô ấy và an ủi”, Postacchini nói.

Postacchini cho biết cô không muốn bị đưa vào tình thế đó nhưng mọi chuyện đã xảy ra rồi. Sau đó, cô còn e-mail cho Weinstein để nhờ nâng đỡ trong công việc. Đáng tiếc, dường như ông ấy chỉ muốn thân xác của Postacchini cho nên cô đã từ chối gặp lại lần hai.

Khi được hỏi tại sao từ đầu không tiết lộ câu chuyện với cảnh sát, Postacchini trả lời: “Thành thật mà nói, tôi chỉ muốn quên đi mọi chuyện đã xảy ra”.

Câu chuyện của Postacchini có lợi cho Weinstein. Nó gián tiếp cho rằng những người phụ nữ bị lạm dụng biết rõ họ đang làm gì và phải chịu trách nhiệm cho việc ấy. Thế nhưng, Lauren Sivan - người đã cáo buộc Weinstein thủ dâm trước mặt mình – không đồng ý vì cho rằng “Harvey có thể hủy hoại hoặc nâng đỡ sự nghiệp của bạn. Bạn không thể đưa ra một quyết định sáng suốt nếu bị mất cân bằng trong cán cân quyền lực”.

Có không ít người thắc mắc liệu bản án dành cho Weinstein tại New York có đủ răn đe những kẻ có chung sở thích đáng tởm hay không?

Caitlin Dulany - một trong số những người đã kiện Weinstein vì tội tấn công tình dục - nói: “Tôi không chắc rằng việc Harvey Weinstein ra tòa gây ra nỗi sợ hãi thích đáng nào cho những kẻ thích lạm dụng tình dục. Chúng vẫn sẽ ở ngoài kia và luôn ở đó nếu chúng ta cho phép ngành công nghiệp này bảo vệ họ vì nỗi sợ bị sụp đổ”.

Mai Thảo