U.23 Việt Nam tại VCK châu Á 2020 và những điều cần biết

Thể thao - Ngày đăng : 15:40, 08/01/2020

Chiều nay 8.1.2020, VCK U.23 châu Á sẽ chính thức khai mạc tại Thái Lan. Danh hiệu vô địch châu lục và thứ hạng của 16 đội bóng hàng đầu của châu Á sẽ được xác định bằng kết quả từ nay cho đến ngày 26.1

Với tư cách nhà đương kim vô địch, Uzbekistan kỳ vọng sẽ bảo vệ được danh hiệu của mình tại giải đấu này. Ba suất tham dự vòng loại Olympic sẽ là cuộc cạnh tranh đầu tiên trong thập kỷ mới của các đội bóng.

Chủ tịch AFC nhận định giải đấu này là cơ hội cho các đội bóng khẳng định vị thế của mình hướng đến các giải đấu tiếp theo như FIFA World Cup 2022 tại Qatar và AFC Asian Cup 2023 tại Trung Quốc cũng như Olympic tới đây tổ chức tại Nhật Bản.

“Thay mặt cho đại gia đình bóng đá châu Á, tôi chúc tất cả các đội sẽ có được những kết quả tốt đẹp nhất. Chúng tôi đánh giá cao LĐBĐ Thái Lan về công tác tổ chức và chuẩn bị cho giải đấu”.

Các bảng đấu

Chủ nhà Thái Lan với sự dẫn dắt của cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản Akira Nishino cùng nằm trong bảng A với Iraq, Australia và Bahrain. Trong khi đó bảng B được đánh giá là một bảng đấu chất lượng với Nhật Bản – đội bóng chủ nhà của Olympic, Saudi Arabia, Qatar và Syria. Bảng C cũng là một bảng đấu đáng chú ý với sự tham gia của đương kim vô địch Uzbekistan. Đội bóng này sẽ khởi động hành trình bảo vệ chức vô địch của mình bằng trận đấu với Iran, trước khi gặp Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bảng D có sự góp mặt của đội tuyển U23 Việt Nam, đội bóng đã tạo nên cơn sốt khi lọt vào trận chung kết 2 năm trước. U23 Việt Nam sẽ gặp các đối thủ là U23 UAE, U23 Jordan và U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ vòng bảng của VCK U23 châu Á 2020.

Địa điểm tổ chức

Sân nhà của đội tuyển Thái Lan – SVĐ Rajamangala là nơi sẽ diễn ra 10 trận đấu bao gồm trận chung kết và trận ra quân của đội chủ nhà gặp Bahrain. Đây cũng là địa điểm gần với SVĐ Thamasat, nơi diễn ra 12 trận đấu khác trong khuôn khổ VCK U23 châu Á 2020.

Thành phố biển Songkhla là nơi diễn ra 5 trận đấu của bảng C trong khi SVĐ Buriram là địa điểm thi đấu của các đội thuộc bảng D.

Cầu thủ tiêu biểu

Supachai Chaided của Thái Lan là cầu thủ nhận được nhiều kỳ vọng của các cổ động viên nước chủ nhà, tuy nhiên cầu thủ này chỉ là một trong số các cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá châu Á trong thập kỷ mới. Trong khi đó, Quang Hải và Tiến Linh được kỳ vọng là những nhân tố mới.

3 mùa giải trước đây đều chứng kiến sự xuất hiện của những cầu thủ nổi bật, những người sau đó đã trở thành các cầu thủ xuất sắc ở cả cấp CLB và đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ như Shoya Nakajima của Nhật Bản, thủ môn người Iran Alireza Beiranvand và Chanathip Songkrasin của Thái Lan đều đã trở thành siêu sao của bóng đá châu Á sau khi giành chức vô địch tại VCK U23 châu Á.

Lịch thi đấu

Giải đấu sẽ bắt đầu vào thứ 4 (8.1) với trận đấu giữa Iraq với Australia, trước khi chủ nhà Thái Lan có trận mở màn với U23 Bahrain.

16 đội bóng tham dự VCK U23 châu Á 2020 đã được chia vào 4 bảng đấu. Các đội bóng thi đấu vòng tròn tính điểm 1 lượt, chọn ra 2 đội nhất nhì mỗi bảng góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp: Tứ kết, bán kết, tranh hạng Ba, Chung kết. Mỗi đội được đăng ký 23 cầu thủ tham dự giải.

Trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 1 trên SVĐ Rajamangala.

Tấm vé tới Olympic Tokyo 2020

Châu Á sẽ có 4 đại diện góp mặt ở môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020. Trong đó một suất nghiễm nhiên thuộc về nước chủ nhà là U23 Nhật Bản. Thông qua thành tích tại VCK U23 châu Á 2020, 3 tấm vé còn lại sẽ được xác định như sau:

Trường hợp 1: U23 Nhật Bản không giành quyền vào bán kết: 3 đội bóng có thành tích tốt nhất tại VCK U23 châu Á 2020 (Vô địch, Á quân, Hạng ba) sẽ cùng U23 Nhật Bản giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.

Trường hợp 2: U23 Nhật Bản giành quyền vào bán kết: 3 đội bóng còn lại góp mặt ở bán kết U23 châu Á 2020 sẽ nghiễm nhiên giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020.

U.23 Việt Nam là những nhà á quân

Bước vào giải đấu, U.23 Việt Nam đang là những nhà đương kim á quân nên được nhiều kỳ vọng. Giải đấu này có sự trở lại của những gương mặt từng làm nên tên tuổi ở VCK U23 châu Á 2018 như thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải, Trương Văn Thái Quý, tiền đạo Hà Đức Chinh...

Bên cạnh đó là những cầu thủ khác từng tham dự U20 World Cup 2017 và cũng thi đấu rất tốt tại SEA Games 30 vừa qua như Hoàng Đức, Huỳnh Tấn Sinh, Thanh Thịnh, Hồ Tấn Tài, Tiến Linh… Với một đội hình trẻ trung nhưng nhiều kinh nghiệm tranh tài ở loạt giải đấu quốc tế lớn, người hâm mộ hoàn toàn có quyền hy vọng về cơ hội lần đầu tiên tham dự Olympic của bóng đá Việt Nam.

U.23 Việt Nam sẽ ra quân ngày 10.1 gặp UAE. Ngày 13.1 đối đầu với Jordan và ngày 16.1 gặp Triều Tiên. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo là giành 1 chiếc vé dự Olympic Tokyo 2020.

T.Anh (Tổng hợp)