Một vài lý do để UAE không bắt tay Jordan tìm trận hoà 1-1

Thể thao - Ngày đăng : 09:18, 16/01/2020

Khác với vòng loại, truyền thông châu lục đều săm soi vào VCK. Trận tối qua, chúng ta có thể thấy Ả Rập Saudi và Syria đá chết bỏ dù họ có thể dắt tay nhau đi tiếp nếu hoà 3-3.
Ả Rập Saudi và Syria quyết đấu ở lượt cuối

Điều CĐV Việt Nam lo ngại nhất lúc này là UAE và Jordan bắt tay nhau hoà có tỷ số để hai đội cùng đi tiếp và Việt Nam bị loại. Đã có những phân tích dựa trên thống kê từ vòng loại để thấy UAE và Jordan từng chấp nhận hoà 1-1 ở lượt cuối để dắt tay đối thủ cùng đi tiếp. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ khó xảy ra tối nay vì một số lý do.

Trước hết và quan trọng nhất, tại vòng loại thì việc bắt tay đi tiếp không ảnh hưởng lắm đến lộ trình đi tiếp. UAE và Ả Rập Saudi hoà 1-1 hay Syria hoà Jordan 1-1 lượt cuối vòng loại thì các đội bóng này đều bình đẳng góp mặt ở vòng chung kết và họ hoàn toàn không biết đối thủ sắp tới là ai.

Ngay cả việc Đan Mạch và Thuỵ Điển bắt tay hoà 2-2 để loại Ý cũng do khi đó Đan Mạch và Thuỵ Điển nằm ở bảng C và cả hai cũng không ham gì vị trí nhất bảng vì có thể phải gặp Hà Lan hay Đức (cục diện bảng D khi ấy là Séc 6 điểm, Đức 2 điểm, Hà Lan 1 điểm, Latvia 1 điểm). Còn UAE và Jordan lần này thì khác khi họ đang quyết tìm ngôi đầu để tránh gặp Hàn Quốc quá mạnh vòng tiếp theo. Vào thời điểm này, mục tiêu của các đội đang ấm chỗ như Jordan và UAE không chỉ là tứ kết mà hướng tới bán kết với tấm vé dự Olympic. Trong hoàn cảnh chưa đến mức bị đe doạ ngặt nghèo thì họ sẽ chơi sòng phẳng để tìm ngôi đầu bảng.

Lý do thứ 2 để tin rằng UAE – Jordan không tìm trận hoà an toàn 1-1 như vòng loại vì đây là VCK. Các trận vòng loại diễn ra không thu hút được sự quan tâm của truyền thông và diễn ra tình trạng bảng nọ bắt chước bảng kia. Ở vòng loại vừa qua, trận Ả Rập Saudi - UAE 1-1 và Jordan – Syria 1-1 diễn ra muộn nhất và họ được chứng kiến cảnh Uzbekistan – Tajkistan hoà nhau 0-0, Qatar – Oman hoà nhau 2-2, Iran – Iraq hoà nhau 0-0 thì tội gì họ không cùng hoà chung cho cùng vui.

Lần này thì khác khi truyền thông châu lục đều săm soi vào VCK. Trận tối qua, chúng ta có thể thấy Ả Rập Saudi và Syria đá chết bỏ dù họ có thể dắt tay nhau đi tiếp nếu hoà 3-3.

Lý do thứ 3 là các HLV sợ ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ. Các đội bắt tay nhau vào vòng sau ở các VCK thường dính hội chứng tâm lý kiểu dằn vặt vì trái tinh thần cao thượng thể thao. Những đội lượt cuối vòng bảng đá không sạch thì vòng sau thường mất tự tin, gặp đen đủi và thất bại. Câu chuyện tại Euro 2004 khi Thuỵ Điển – Đan Mạch bắt tay nhau hoà 2-2 thì ngay vòng sau họ bị loại. Đan Mạch thua CH Séc 0-3 còn Thuỵ Điển thua Hà Lan khi đá luân lưu. Trước nữa là trường hợp Nigeria lượt cuối vòng bảng World Cup 1998 nằm cho Paraguay thắng 3-1 khiến Tây Ban Nha bị loại tức tưởi. Nhưng ngay vòng knock-out đầu tiên, Nigeria đã thua đậm Đan Mạch trong sự hả hê của truyền thông châu Âu.

Một vài lý do trên đây không phải là thứ để khẳng định tuyệt đối UAE và Jordan sẽ không bắt nhau ở lượt cuối. Tuy nhiên, chúng cũng giúp thầy trò HLV Park Hang-seo và CĐV Việt Nam tin thêm vào cánh cửa hẹp vào vòng tứ kết.

Anh Tú