Kình ngư Trung Quốc có thể bị cấm thi đấu 16 năm vì lén lên tuyển khi đang nhận án phạt

Thể thao - Ngày đăng : 08:09, 26/04/2020

Đang bị Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) cấm thi đấu 8 năm vào tháng 2 vừa qua do vi phạm các quy định về thử doping nhưng kình ngư Sun Yang vẫn lén đi tập cùng đội tuyển.

Ngày 24.4, báo chí Trung Quốc đã đăng tải thông tin Sun Yang vẫn có tên trong danh sách những VĐV bơi lội tập trung tập luyện tại Chiết Giang. Đây là đợt tập luyện trở lại sau dịch COVID-19 của đội bơi nhằm chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 vào năm sau.

Điều đáng nói là tháng 2 vừa qua, Sun Yang đã bị Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) tuyên án cấm thi đấu 8 năm do vi phạm các quy định về thử doping. Điều này đồng nghĩa với việc kình ngư số 1 của Trung Quốc sẽ không được dự Olympic.

Hiện tại, Sun Yang đang làm đơn khiếu nại nhưng không vì thế mà anh được "đặt cách" khi án phạt dành cho anh vẫn hiện hành. Chính vì thế, Sun Yang không được phép tập luyện với đội tuyển quốc gia, hoặc thậm chí tại câu lạc bộ. Trong thời gian kháng cáo, Sun Yang chỉ có thể tự tập luyện ở một nơi cô lập, không có sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

Theo báo chí Trung Quốc, với lần vi phạm mới này, rất có thể kình ngư 29 tuổi sẽ đối diện với mức án nặng hơn gấp đôi từ Cơ quan chống doping quốc tế (WADA) là cấm thi đâu đến 16 năm. Hiện tại, Hiệp hội bơi lội Trung Quốc đã rút tên Sun Yang ra khỏi đội tuyển tập luyện nhưng WADA vẫn quyết xem xét và làm tới vụ việc này đến cùng.

Sun Yang nhận án cấm thi đấu 8 năm sau khi bị WADA khởi kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao vì không hợp tác, tự đập mẫu thử máu trong một lần bị kiểm tra đột xuất cuối năm 2019. Tại giải bơi quốc tế tại Hàn Quốc hồi đầu năm, nhiều VĐV các nước đã bày tỏ thái độ với Sun Yang khi không chịu đứng chung nhận huy chương hay từ chối bắt tay.

Trần Anh