Ẩm thực Việt vươn tầm quốc tế: Phở Thìn sang Nhật, bánh mì Phượng đến Hàn Quốc
Phong cách - lối sống - Ngày đăng : 15:21, 09/05/2019
Bánh mì, phở Việt Nam, cà phê trứng… từng được nhiều tờ báo nhắc đến trên bản đồ ẩm thực thế giới. Đó là những món ngon mà các tờ báo lớn như New York Times, CNN, Traveller… khuyên du khách “nhất định phải thử” khi đến Việt Nam.
Và những món ăn này đang xuất hiện ở các nước bạn như Nhật Bản, Hàn Quốc...trên tinh thần yêu món Việt của người bản xứ.
Tháng 3, phở Thìn đến Tokyo
Hồi tháng 3, trang fanpage Phở Thìn Tokyo thông báo quán phở đầu tiên của thương hiệu đã có mặt tại khu vực Ikebukuro, Tokyo, Nhật Bản.
Để đưa hương vị phở truyền thống của người Việt đến Nhật Bản, Kenji Sumi, chủ quán, mất 3 năm chuẩn bị và rẽ hướng học nghề bán phở. Sau đó, anh quyết định mở lời thuyết phục ông Thìn, chủ quán phở Thìn ở Lò Đúc (Hà Nội), truyền lại các bí kíp nấu ăn.
Trước thời gian khai trương, người chủ của phở Thìn cũng đã đích thân sang tận nơi để giúp quán chuẩn bị cũng như truyền đạt kinh nghiệm cho nhân viên của quán.
Các nguyên liệu chế biến đều có nguồn gốc rõ ràng, như hành lá, một trong những thành phần quan trọng của phở, đến từ thành phố Asakura ở tỉnh Fukuoka.
Với giá từ 840 yên (tương đương 175.000 đồng) /tô, quán phở Thìn ở Tokyo đón hàng trăm khách mỗi ngày.
Tháng 5, bánh mì Phượng Hội An “xuất khẩu” sang Hàn Quốc
Mới đây, nhiều trang báo nhắc đến việc khai trương bánh mì Phượng Hội An ở Hàn Quốc.
Bánh mì Phượng vốn đã nổi tiếng ở trong nước và bất cứ du khách nào khi đến với Hội An. Bánh mì ở Phượng có giá từ 15.000 - 25.000đ gây ấn tượng với du khách bởi nhiều nguyên liệu như chả lụa, thịt nguội, thịt nướng, pate và còn có cả bơ, phô mai...
Bánh bì Phượng Hội An cũng từng được đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain dành cho những lời khen có cánh như "bánh mì ngon nhất thế giới", tạo nên một cơn sốt không hề nhỏ trên nhiều trang báo về ẩm thực của nước ngoài. Đặc biệt, một kênh truyền hình Hàn Quốc cũng từng đến đây ghi hình và thực hiện nội dung cho chương trình khám phá ẩm thực của họ.
Khi bánh mì Phượng khai trương ở Hàn Quốc cũng là tin vui với nhiều người. Tuy nhiên, theo chủ nhân của bánh mì Phượng, bánh mì tại Hàn Quốc giống 70 - 80% so với bánh mì ở Việt Nam, bởi một số nguyên liệu như giò, chả, pa-tê hay bánh mì Phượng Hội An sử dụng nhiều gia vị từ địa phương. Các loại gia vị này ở Hàn Quốc không có nên bánh mì Phượng Hàn Quốc có một số điểm khác biệt. “Ví dụ như pa-tê của bánh mì Phượng được làm từ 10 nguyên liệu khác nhau, nhưng tại Hàn Quốc, họ không có các nguyên liệu đó nên phải thay thế”.
Một ổ bánh mì tại Hàn Quốc có giá 7.000 won (tương đương 160.000 đồng/ổ).
Không chỉ riêng gì bánh mì Phượng Hội An hay phở Thìn, năm ngoái món cà phê trứng của Hà Nội cũng cũng có mặt tại Yokohama, Nhật Bản… Đây cũng là niềm tự hào của rất nhiều người Việt. Mong rằng, ngày càng có thêm nhiều thương hiệu món ăn Việt vươn tầm ra quốc tế.
Nhật Hạ