Hải quân Mỹ giao Boeing phát triển UAV tiếp liệu

Chuyển động - Ngày đăng : 17:37, 01/09/2018

Hãng Boeing được chỉ định làm đơn vị phát triển và sản xuất Stingray MQ-25A, máy bay không người lái (UAV) tiếp liệu đầu tiên sẽ được hải quân Mỹ sử dụng.
Một UAV Stingray MQ-25A đang thực hiện thử nghiệm trên đất liền - Ảnh: Boeing

Theo bản hợp đồng trị giá 805,3 triệu USD vừa được ký kết, Boeing chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, chế tạo, thử nghiệm, bàn giao và hỗ trợ kỹ thuật cho 4 mẫu MQ-25A, bao gồm cả việc đưa chúng vào biên chế các phi đội hoạt động trên tàu sân bay.

Hải quân Mỹ có kế hoạch sở hữu 72 UAV Stingray. Chiếc đầu tiên có thể được giao hàng trong năm tài khóa 2020, thực hiện chuyến bay đầu vào năm sau và đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu sớm nhất là năm 2025.

MQ-25A khi được đưa vào sử dụng sẽ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho tiêm kích F-35C và các biến thể của F/A-18. UAV này được mong đợi giúp cải thiện hiệu quả, độ an toàn, đồng thời tăng tầm lẫn thời gian hoạt động của các phi đội.

Hải quân kỳ vọng Stingray có thể mang theo 6.800kg nhiên liệu để cung cấp cho 4 - 6 máy bay khác trong phạm vi 930km từ tàu sân bay. Bán kính tác chiến của một chiếc F/A-18 khi được tiếp liệu sẽ mở rộng từ 830km lên 1.300km, vượt ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không. Chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của các đối thủ như Trung Quốc hay Nga vì vậy mà bị hóa giải.

Stingray MQ-25A được kỳ vọng giúp tăng phạm vi tác chiến của tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay - Ảnh: Boeing

Bà Leanne Caret, Phó chủ tịch Boeing, khẳng định: “Chúng tôi đã đầu tư vào đội ngũ và một hệ thống UAV đáp ứng nhu cầu tiếp liệu của hải quân Mỹ”.

Boeing trước đó từng tham gia chế tạo máy bay tấn công - trinh sát không người lái thế hệ mới dùng trên tàu sân bay (UCLASS). Hãng thực hiện một số thay đổi trong thiết kế UCLASS để cho ra đời MQ-25A.

Cẩm Bình (theo Defense Update)