Clip máy bay tàng hình không người lái Okhotnik S-70 cất cánh

Chuyển động - Ngày đăng : 20:10, 07/08/2019

Quân đội Nga vừa phát hành clip dài hơn một phút cho thấy lần cất cánh thử nghiệm đầu tiên của siêu máy bay không người lái Okhotnik S-70.
Hình ảnh lần đầu máy bay không người lái tàng hình S-70 cất cánh - Ảnh: RT

Clip máy bay không người lái tàng hình S-70 lần đầu cất cánh - Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Okhotnik S-70 (Thợ săn trong tiếng Anh) là một dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới bí mật của Nga. Chiếc máy bay tàng hình, không người lái này được thiết kế bởi Sukhoi, với nhiệm vụ có thể là thu thập thông tin tình báo và tấn công các mục tiêu của kẻ thù.

Trong clip vừa được phát hành hôm 7.8, Okhotnik cất cánh từ một sân bay quân sự bí mật, trong màu sơn xám, trang bị một động cơ phản lực tăng áp. Theo những thông tin được tiết lộ, máy bay tàng hình không người lái này có trọng lượng lên đến 20 tấn, dù sử dụng vật liệu composite để khiến máy bay nhẹ hơn.

Theo báo chí nước ngoài, S-70 là máy bay lớn nhất trong số các máy bay cùng loại, được chế tạo theo sơ đồ “cánh bay”, có sải cánh 19m, dài 14m, trọng lượng cất cánh 25 tấn (trong đó có 2,8 tấn vũ khí), tốc độ bay 1.000 - 1.400 km/h, tầm hoạt động 5.000km, có ba càng hạ cánh bánh hơi (kích thước tương tự máy bay không người lái Tian Ying của Trung Quốc, RQ-170 Sentinel của Không quân và X-47B UAV của Hải quân Mỹ). Okhotnik được thiết kế theo kiểu modul, giúp nó có thể thay đổi trọng tải tùy thuộc vào loại nhiệm vụ chiến đấu thực tế.

Theo quân đội Nga, chuyến bay đầu tiên của Okhotnik kéo dài 20 phút và bay ở độ cao chỉ 600 mét. Trong lần cất cánh này, máy bay không người lái tàng hình S-70 cũng thực hiện hàng loạt các thử nghiệm thiết bị được trang bị cho nó.

S-70 có kích thước lớn hơn cả tiêm kích bom Su-34 và điều làm nên uy lực của nó là khả năng tích hợp hầu hết các loại bom, tên lửa hiện có và cả những vũ khí Nga đang phát triển.

Đặc biệt, vũ khí chứa bên trong thân làm giảm sức cản và tăng tính tàng hình, giúp S-70 tung ra cú đánh bất ngờ khiến đối phương không kịp trở tay. S-70 được cho là có khả năng tự động tiến hành các chuyến bay, thực hiện nhiệm vụ và quay trở lại căn cứ - tính năng chưa UCAV nào có được.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia vũ khí nhận định Nga có thể tích hợp cho phép máy bay Su-47 thế hệ mới của họ điều khiển S-70, qua đó tăng cường sức mạnh tấn công lẫn phòng thủ của loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 này.

Dự kiến, Nga sẽ bắt đầu triển khai máy bay không người lái tàng hình S-70 vào biên chế trong năm 2020 hoặc năm 2021 để không quân nước này không quá tụt hậu so với Mỹ khi mà máy bay X-47B của họ đã thực hiện nhiều lần cất hạ cánh thành công từ tàu sân bay.

Thiên Hà (theo RT)