Mỹ tiếp tục chất vấn WHO về những ‘sai lầm’ liên quan tới COVID-19

Chuyển động - Ngày đăng : 06:16, 12/04/2020

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây khẳng định Washington sẽ tiếp tục chất vấn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với “những câu hỏi hóc búa” về cách thức mà tổ chức này xử lý đại dịch COVID-19.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence - Ảnh: Gettty

Ông Pence cho biết Tổng thống Trump “tin tưởng vào trách nhiệm giải trình”, và nhấn mạnh rằng thuế từ người dân Mỹ là nguồn tài trợ lớn nhất cho WHO, vốn là một phần của Liên Hợp Quốc.

Trong buổi phỏng vấn của đài Fox News vào hôm 9.4, Phó tổng thống Pence nói rằng: “Mặc dù Mỹ có thể sẽ tiếp tục tài trợ cho WHO, nhưng điều đó không có nghĩa là, vào đúng thời điểm trong tương lai, Washington sẽ không đặt những câu hỏi hóc búa về cách mà WHO có thể phạm những sai lầm như vậy”.

“Chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Trump thành lập tổ chuyên trách coronavirus hồi tháng 1 và đình chỉ mọi chuyến đi đến từ Trung Quốc, WHO vẫn tiếp tục xoa dịu dư luận và giảm nhẹ các mối đe dọa cũng như tác động nghiệm trọng của dịch bệnh tại Trung Quốc. Chúng ta sẽ nhận được câu trả lời về điều đó và chúng tôi sẽ yêu cầu giải trình, giống như cách mà người dân Mỹ hy vọng ở chúng tôi”, ông Pence khẳng định.

Bình luận của Phó tổng thống Pence được đưa ra giữa lúc Tổng thống Donald Trump gần đây đã liên tục có những lời chỉ trích đối với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về cách xử lý đại dịch khi cho rằng cơ quan này đã thiên vị Trung Quốc, nhấn mạnh các dự đoán và khuyến nghị của WHO về COVID-19 thường xuyên sai lệch dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo về việc Mỹ sẽ ngưng tài trợ và điều tra phản ứng của tổ chức này đối với đại dịch.

Trung Quốc hiện cũng đang là tâm điểm chỉ trích tại Mỹ, đặc biệt từ phe Cộng hòa, liên quan tới cách Bắc Kinh ứng phó với dịch COVID-19 sau khi tình báo nước này đưa ra kết luận chính phủ Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch và công bố số liệu không đúng về số ca nhiễm và tử vong.

Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ cáo buộc WHO đã không điều tra độ chính xác về các báo cáo của Trung Quốc liên quan tới sự lây lan của COVID-19. Nhiều thượng nghị sĩ đã xuất hiện trên đài Fox News nhấn mạnh rằng WHO phải chịu trách nhiệm vì đã không ngăn chặn được vi rút.

Đáng chú ý, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 10.4 cũng tuyên bố rằng WHO đã chậm trễ trong việc cảnh báo về đại dịch COVID-19, đồng thời đặt câu hỏi về lý do tại sao WHO không chú ý đến cảnh báo từ Đài Loan.

“Mỹ lo ngại rằng thông tin của Đài Loan đã bị che giấu khỏi cộng đồng y tế toàn cầu, phản ánh qua việc thông báo ngày 14.1 của WHO khẳng định rằng không có dấu hiệu cho thấy coronavirus lây truyền từ người sang người”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

“WHO một lần nữa chọn chính trị thay vì sức khỏe cộng đồng. Hành động của WHO làm lãng phí thời gian và mạng sống của nhiều người", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Hoàng Vũ (theo Epoch Times)