Bắc Kinh có thêm 9 ca COVID-19, Thiên Tân xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng

Chuyển động - Ngày đăng : 10:28, 22/06/2020

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 21.6 ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19 mới – lần đầu tiên sau 9 ngày mức tăng chỉ ở một con số.
Tình hình dịch ở Bắc Kinh là lời cảnh báo về nguy cơ tái bùng phát COVID-19 - Ảnh: EPA-EFE

Tính từ ngày 11.6 (lúc phát hiện ổ dịch chợ Tân Phát Địa) cho đến ngày 21.6, Bắc Kinh có tổng cộng 236 người mắc bệnh. Bệnh nhân nhỏ nhất mới 1 tuổi 7 tháng, lớn nhất 86 tuổi.

Giới chức y tế thành phố cho biết nhà máy của công ty PepsiCo Trung Quốc ở quận Đại Hưng đã phải đóng cửa tiến hành khử khuẩn sau khi phát hiện 8 người làm việc tại đây dương tính với COVID-19 (trong đó 2 người từng đến chợ Tân Phát Địa).

Để giúp thủ đô nâng cao năng lực xét nghiệm sàng lọc, 10 tỉnh thành khác chi viện tổng cộng 212 nhân viên y tế. Bắc Kinh muốn xét nghiệm hơn 230.000 người/ngày, tuần này tập trung vào đội ngũ nhân viên giao bưu kiện hoặc thực phẩm thường xuyên di chuyển khắp thành phố.

Trong lúc tình hình ở Bắc Kinh dường như đã được kiểm soát, tại thành phố Thiên Tân lại bất ngờ xuất hiện 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Giới chức y tế thông qua lấy mẫu phân tích trình tự gen xác định vi rút ở bệnh nhân này hoàn toàn tương đồng với mầm bệnh ở chợ Tân Phát Địa.

Đáng chú ý là bệnh nhân tại Thiên Tân từ ngày 14.6 đến nay không hề đến Bắc Kinh. Hiện đã có 5 tỉnh phát hiện ca nhiễm liên quan đến chợ Tân Phát Địa: Hà Nam, Hà Bắc, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Liêu Ninh.

Cẩm Bình (theo Sina, Caixin)