Mỹ bắt công dân Trung Quốc trốn trong lãnh sự quán

Chuyển động - Ngày đăng : 08:58, 25/07/2020

Dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp Mỹ, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Tang Juan (Đường Quyên) - nhà nghiên cứu che giấu mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, được xác định ẩn náu trong lãnh sự quán nước này tại San Francisco - vừa bị bắt vào tối 24.7.
Hình ảnh bà Tang Juan (Đường Quyên) mặc quân phục - Ảnh: SCMP

Vị quan chức từ chối kể chi tiết vụ bắt giữ mà chỉ tiết lộ bà Đường hiện đang ở nhà tù hạt Sacramento, chuẩn bị ra tòa vào ngày 25.7 hoặc 27.7. Đối tượng này không đủ điều kiện hưởng miễn trừ ngoại giao.

Trước đó Bộ Tư pháp Mỹ thông báo khởi tố bà Đường cùng ba nhà khoa học Wang Xin (Vương Hân), Song Chen (Tống Thần), Zhao Kaikai (Triệu Khải Khải) với cáo buộc không khai báo quan hệ với quân đội Trung Quốc lúc nộp hồ sơ xin thị thực đến tổ chức học thuật Mỹ nghiên cứu. Cơ quan chức năng đã bắt Vương, Tống và Triệu.

Theo tìm hiểu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ, lúc xin thực thực Đường nói rằng không phục vụ trong quân đội Trung Quốc nhưng lại có hình bà mặc quân phục từng làm việc cho đại học Quân Y Không quân Trung Quốc.

Đây là một phần trong chiến dịch xử lý tình trạng đánh cắp bí mật thương mại lẫn khoa học lớn nhất của Mỹ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc từ năm 1979 đến nay.

hông tin bắt giữ bà Đường xuất hiện không lâu sau khi lực lượng an ninh Mỹ tiến vào Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (nơi bị nghi ngờ là đầu mối tình báo) để thực hiện lệnh đóng cửa mà chính quyền Washington đưa ra trước đó.

Cẩm Bình (theo SCMP, CBS Sacramento)