'Mafia nước' hoành hành tại Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục

Góc nhìn - Ngày đăng : 14:08, 25/04/2016

Với đợt nắng nóng còn kéo dài trong hai tháng tới, nhiều khu vực của Ấn Độ, bao gồm cả thủ đô New Delhi, sẽ gặp phải tình trạng thiếu nước sử dụng.

Times of India trích lời giới quan chức thủ đô New Delhi cho biết, lượng nước tại đập Tehri (bang Uttarakhand) hiện tại đã ở mức thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Do đó, sắp tới chính quyền có thể sẽ phải cắt giảm lượng nước cung cấp cho người dân.

Lượng nước từ đập Tehri cung cấp cho Delhi là lượng cung cấp thường trực 240- 250 triệu gallon một ngày cho tất cả vùng phía đông và một phần vùng phía nam Delhi. Vì vậy nếu quả thực nguồn cung nước tại đập này bị giảm thì Delhi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Vijender Gupta, thành viên của Hội đồng lập pháp MLA cho biết: “Tình trạng thiếu nước hiện nay là hậu quả của sự quản lý yếu kém của nhà nước cũng như sự thông đồng giữa quan chức và các “mafia nước”.

Bà Mamta sống tại khu ngoại ô Sangam Vihar của Delhi cho biết, nhiều cư dân tại đây đều đang phải dùng nguồn nước lấy từ các giếng sắp khô hạn và những xe thùng chở nước miễn phí của chính phủ cách 15 ngày sẽ đến 1 lần. Những chiếc xe thùng cung cấp nước miễn phí chính là một nỗ lực mà chính phủ Ấn Độ giúp người dân không bị bọn “mafia nước” buộc phải mua nước với giá cắt cổ.

Theo công bố của tổ chức Water Aid, hiện toàn Ấn Độ có 76 triệu người thiếu nước sạch, con số cao nhất thế giới.

Trong khi thiếu nước đang làm khổ nhiều người dân, thì đã có nhiều doanh nhân, những “mafia nước”, lợi dụng cơ hội này để kiếm tiền phi pháp bằng cách bán nguồn nước có được bằng cách đào giếng trái phép hay chiếm giữ các nguồn nước chính thức với giá cao để thu lợi từ tiền chênh lệch. Đặc biệt hơn nữa, hoạt động làm ăn kiếm lời này của “mafia nước” thường đã có sự móc nối với giới quan chức, theo The Guardian.

Ông Dinesh Mohaniya, đại biểu của vùng Sangam Vihar trong Hội đồng Delhi nói: “Việc làm ăn này thật vô đạo đức. Sau hơn 65 năm giành được độc lập mà chúng ta không thể cung cấp nước uống cho người dân của chúng ta, thậm chí là người dân ngay tại thủ đô, thì thật là xấu hổ”.

Ông Mohaniya cho biết, hiện lượng xe cung cấp nước miễn phí đến vùng Sangam Vihar đã tăng, các giếng khoan đã được lắp đường ống và được đặt dưới sự kiểm soát của cộng đồng dân cư. Hệ thống đường ống dẫn nước cũng đã được mở rộng, tầm phục vụ bao phủ 70% dân số khu vực. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bị buộc phải mua nguồn nước tư nhân.

Theo lời kể của cô Lalita Yadav, một người dân phải mua nước cho biết, mỗi tháng gia đình cô thu nhập được 8.604 rupee (90 bảng Anh), nhưng cô đã phải chi tới 1.912 rupee (20 bảng Anh) để mua nước giếng của một “mafia nước”.

“Với số tiền đó, tôi có thể cho con mình đến học ở một trường học tốt hơn. Nhưng nếu chúng tôi phàn nàn, thì những “mafia nước” sẽ cắt nước. Đối với họ, đây chỉ là một vụ kinh doanh”, cô Yadav nói.

Om Prakash, một người bán nước địa phương cho biết, ông thu từ 48 tới 96 rupee (0,5 pence tới 1 bảng Anh) một tháng từ việc bán nước cho 100 hộ gia đình trong khu vực, nhưng ông không cho rằng mình đang trục lợi và nói rằng giá bán của ông đã là rất “hữu nghị”.

“Tôi cho rằng mình đang cung cấp một dịch vụ công ích”, ông Prakash nói.

Theo tiết lộ của Times of India, hiện nay thậm chí cả những hộ dân tại Delhi đã có hệ thống đường ống nước thì họ cũng chỉ được cấp nước vài giờ một ngày.

Cẩm Bình (theo Times of India)

Ảnh: Dân Ấn Độ tranh nhau lấy nước từ xe nước miễn phí của chính phủ.