Cô giáo Palestine đoạt giải sư phạm quốc tế trị giá 1 triệu USD

Hồ sơ - Ngày đăng : 14:20, 15/03/2016

Một cô giáo người Palestine từng lớn lên trong trại tị nạn đã đoạt Giải thưởng Giáo viên Quốc tế tại Dubai, được xem là “giải Nobel dành cho giảng dạy”. 
Hanan Al Hroub, giáo viên 43 tuổi người Palestine, đã vượt qua hơn 8.000 ứng viên khác đến từ 148 quốc gia để đoạt Giải thưởng Giáo viên Quốc tế hôm 13.3 tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Á Rập Thống nhất, cùng với số tiền thưởng trị giá 1 triệu USD.

Cô Al Hroub lớn lên trong trại tị nạn và từng là nạn nhân của những vụ bạo hành. Hiện cô đang giảng dạy và giúp đỡ các trẻ nhỏ tị nạn tại trường Trung học Samiha Khalil tại Al-Bireh, Palestine.

Tại Palestine, mặc dù tình trạng xung đột triền miên khiến việc dạy học khó khăn, nhưng cô Al Hroub luôn kiên nhẫn dành ra nhiều thời gian để gây dựng sự tin tưởng và tôn trọng từ các học trò của mình. Ngoài việc dạy chữ, cô luôn khuyến khích học sinh cùng học và giúp đỡ lẫn nhau. Phương pháp sư phạm của cô Al Hroub đã giúp giảm bớt nạn bạo lực học đường, đồng thời tạo cảm hứng cho các đồng nghiệp, giúp họ có những đổi mới trong cách dạy học.

“Với tư cách là giáo viên, chúng ta có thể xây dựng những giá trị và đạo đức tốt đẹp trong tâm trí của thế hệ trẻ, giúp tạo ra một thế giới công bằng, đẹp và tự do hơn”, cô Al Hroub nói. “Tuy tương lai có thể không rõ ràng, nhưng ta sẽ tìm ra được ánh sáng nếu thực sự bắt tay vào xây dựng cho ngày mai”.

Được gọi là “giải Nobel dành cho giảng dạy”, Giải thưởng Giáo viên Quốc tế, do tổ chức phi lợi nhuận Varkey Foundation trao tặng, có mục đích đề cao vai trò của nghề giáo và tôn vinh những người thầy đã có cống hiến quan trọng cho nền giáo dục khắp nơi trên thế giới.

Buổi trao giải nằm trong khuôn khổ hội nghị Diễn đàn Giáo dục và Kỹ năng Quốc tế diễn ra từ ngày 12-13.3 tại Dubai. Hội nghị là nơi gặp gỡ của những nhà tư tưởng, sư phạm và quan chức chính phủ trên thế giới để thảo luận về những vấn đề cấp bách của giáo dục.

Lễ trao giải còn có sự góp mặt của Thủ tướng Các Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống nhất Mohammed bin Rashid Al Maktoum và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

Đây là lần thứ 2 Giải Thưởng Giáo viên Quốc tế được tổ chức. Người đoạt giải được một hội đồng giám khảo, bao gồm các quan chức chính phủ, nhà giáo, giáo sư và doanh nhân có tên tuổi, chọn ra dựa trên những tiêu chuẩn đánh giá khắt khe, như yêu cầu ứng viên phải có những cách tiếp cận mới trong giảng dạy, hay những thành tựu cá nhân do cộng đồng công nhận.

Người được trao giải năm ngoái là cô giáo người Mỹ Nancie Atwell, có công thành lập Trung tâm Dạy và Học, một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục tại tiểu bang Maine, cũng như đã giúp cho nhiều trẻ em biết đọc và viết. Cô đã đóng góp số tiền thưởng vào việc nâng cấp cơ sở vật chất của Trung tâm và hỗ trợ cho những học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

Huỳnh Hy (theo StraitsTimes)