Dù công nghiệp tình dục phát triển, người Nhật vẫn lười 'quan hệ lần đầu'

Hồ sơ - Ngày đăng : 20:04, 10/04/2019

Theo một nghiên cứu gần đây, những người trưởng thành tại Nhật Bản có trải nghiệm quan hệ tình dục với người khác giới trễ hơn so với người ở các nước Mỹ và Anh.
Nhiều cặp đôi Nhật Bản yêu nhau nhưng không quan hệ tình dục - Ảnh: Internet

Nhật Bản nổi tiếng cả thế giới với nền công nghiệp tình dục khổng lồ của mình, thế nhưng người dân nước này lại thờ ơ với tình dục trong thực tế và tỷ lệ người trưởng thành vẫn còn trinh lại đang tăng mạnh. Ngoài ra, việc có quá nhiều đồ chơi tình dục như robot tình dục khiến nhiều người Nhật khó có thể tìm được "đối tác" là người thật trong cuộc sống của mình.

Các chuyên gia trong lĩnh vực Y tế cộng đồng đến từ trường Đại học Tokyo đã phát hiện rằng việc thiếu trải nghiệm về tình dục đang gia tăng ở quốc gia này. Cụ thể, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 39 chưa từng quan hệ tình dục tăng từ 21,7% năm 1992 lên 24,6% vào năm 2015. Không chỉ vậy, nam giới trong cùng một độ tuổi tương đương vẫn còn "trinh" cũng tăng mạnh từ 20% vào năm 1992 lên 25,8% vào năm 2015.

Như vậy, cứ 4 người trưởng thành tại Nhật Bản thì có một người còn trinh và con số này là rất đáng báo động khi quốc gia này đang phải đối mặt với nguy cơ "tuyệt chủng" vì tỷ lệ sinh quá thấp.

Theo Peter Ueda, tác giả của nghiên cứu này thì: “Việc thiếu trải nghiệm tình dục trở thành một mối lo lắng mang tầm quốc gia, đồng thời các báo cáo trước đã không khảo sát xu hướng khác nhau giữa các nhóm tuổi và bối cảnh kinh tế”.

Bằng phép so sánh đơn giản, các cuộc khảo sát từ Anh, Mỹ và Úc cho thấy tỷ lệ thiếu trải nghiệm quan hệ tình dục nằm trong khoảng từ 1% đến 5% của người trưởng thành trong độ tuổi khoảng 30 được đề cập trên một bài báo và công bố trên tạp chí BMC Public Heath.

Các tác giả cho rằng ngày càng nhiều người Nhật Bản thiếu trải nghiệm tình dục và nghiên cứu của họ là báo cáo đầu tiên chỉ ra vấn đề bằng cách sử dụng dữ liệu mang tính tiêu biểu quốc gia. Theo báo cáo trên thì định nghĩa trải nghiệm tình dục khác giới là sự giao hợp bộ phận sinh dục giữa người nam và người nữ. Đồng thời báo cáo cũng không tính những người thuộc cộng đồng LGBT hay vô tính và cho rằng tất cả cặp vợ chồng thì đều quan hệ tình dục. Các nhà nghiên cứu dựa trên số liệu chung mang tính quốc gia từ bảy cuộc điều tra sinh sản được thực hiện trong vòng ba thập niên với sự tham gia của khoảng 11.553 đến 17.859 người trường thành trong độ tuổi từ 18 đến 39.

Vấn đề tài chính

Báo cáo chỉ ra rằng nam giới có thu nhập thấp có tỷ lệ cao hơn trong việc thiếu trải nghiệm tình dục so với những người phụ nữ có thu nhập thấp. Và việc thiếu trải nghiệm tình dục dị tính ít nhất trở thành một vấn đề mang tính xã hội đối với người nam giới.

Tỷ lệ sinh sản cũng là một vấn đề quan trọng đối với Nhật Bản bởi vì dân số quốc gia này đang già đi nhanh chóng. Với hơn 20% dân số trên 65 tuổi và chỉ 946.060 đứa trẻ được sinh ra vào năm 2017, mức thấp kỷ lục kể từ năm 1899. Điều này dẫn tới một sự thiếu hụt lực lượng lao động đồng thời tạo gánh nặng về mặt kinh tế khi cần nhiều an sinh xã hội và lương hưu hơn cho lực lượng dân số già.

Trong những năm gần đây, chính quyền địa phương không ngừng nỗ lực kết đôi những người độc thân khác giới nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm của đất nước. Chính những động thái mang tính quốc gia đã khiến mọi người lưu tâm và cảm thấy báo động hơn về vấn đề này.

Thêm vào đó, mặc dù ngành công nghiệp khiêu dâm mang đến nguồn lợi hàng tỉ USD cho Nhật Bản nhưng việc thảo luận về phim khiêu dâm và tình dục vẫn là một cấm kỵ văn hóa.

“Tình dục bị xem là dơ bẩn và hơ hỏng tại Nhật Bản” theo Kukhee Choo, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại đại học Sophia, một người không tham gia vào nghiên cứu cho biết.

"Các học sinh của tôi không thể sử dụng từ “dương vật” hay “âm đạo”, và nếu một người phụ nữ thể hiện kiến thức hoặc tỏ ra yêu thích tình dục, thì cũng sẽ bị xem như một người phụ nữ sa ngã. Thậm chí cả đàn ông cũng không được đề cập đến điều đó", giáo sư Choo nói thêm.

Liên kết chặt chẽ với kinh tế

Thái độ bảo thủ về tình dục không phải luôn là chuẩn mực đạo đức tại Nhật Bản. Nhiều người chấp nhận các quan niệm của phương Tây rằng tự do tình yêu và phóng khoáng tình dục kể từ sau thất bại của Nhật Bản tại thế chiến thứ hai cũng như sự xâm nhập của văn hóa Mỹ. Khi Nhật Bản trải qua “phép màu kinh tế” từ cuối những năm 40 đến cuối những năm 80 và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai sau Mỹ, nam giới làm nhân viên văn phòng tăng lên và trở thành biểu tượng chuẩn mực cho đàn ông vào thời kỳ đó.

Trong thời gian đó, các công ty ở thành phố và các thị trấn đông đúc trở thành nơi sinh sôi nảy nở các mối tình cũng như tạo điều kiện thuận lợi để kết hôn cùng nhau. Ngoài ra, các công ty còn chủ động tìm kiếm và thuê những người mà họ cho là sẽ phù hợp với nhau, đồng thời tổ chức các ngày hội thể thao nhân các dịp lễ kỷ niệm nhằm tạo điều kiện gặp gỡ cho các nhân viên.

Nhưng đến thập niên 90, nền kinh tế xảy ra tình trạng bất an tài chính cũng như trì trệ được coi như “thập niên mất mát”. Chính vì mất đi niềm tự hào dẫn đầu nền kinh tế sau thời kỳ bất ổn tài chính của đất nước đã ảnh hưởng đế sự tự tin của người đàn ông khi tiếp cận, theo đuổi người phụ nữ. Điều này dẫn đến trong hai thập niên qua, một số người đàn ông cảm thấy khó khăn khi đối mặt với các vất vả của cuộc sống cũng như là nỗi sợ hãi khi bị từ chối.

Xem xét lại về vấn đề trinh tiết và tình dục

Bà Choo cho rằng những người dị tính tại Nhật Bản có thể thiếu trải nghiệm tình dục bởi vì tùy theo suy nghĩ của từng người mà sẽ có cách ứng xử khác nhau trong các mối quan hệ hẹn hò.

“Một số người đang hẹn hò nhưng lại không quan hệ tình dục. Một số người khác không muốn hẹn hò bởi vì không muốn quan hệ tình dục. Những điều trên lại xảy ra cùng một lúc với những trẻ tuổi ở Nhật Bản”, bà Choo nhận định.

Trong khi đó ông Ueda cho biết các những người còn trinh được khảo sát trong báo cáo thể hiện rằng sẽ chọn kết hôn trễ do đó việc thiếu kinh nghiệm về tình dục không phải lưu tâm hàng đầu. Trong khi đó các nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của những người còn trinh thì hết sức phức tạp thì tình dục ảo cũng như tiêu dùng các sản phẩm khiêu dâm cũng bị đổ lỗi đã khiến cho quan hệ tình dục dị tính sụt giảm tại Nhật. Có thể nói nhu cầu trải nghiệm về tình dục cũng như tình yêu lãng mạn đã không được xem trọng bởi vì người ta khó kiếm được đối tượng hợp ý. Hay cũng có thể đưa ra giả thuyết rằng sự gia tăng các dịch vụ trên bởi vì một số người yêu thích sự trải nghiệm tình dục bằng những cách trên.

Nhóm nghiên cứu của ông Ueda cũng cho rằng Nhật Bản có thể dẫn đầu xu hướng toàn cầu về sự thiếu kinh nghiệm tình dục giữa các cặp dị tính, cùng với tình trạng thiếu hoạt động tình dục ở những người trẻ tại Đức và Mỹ, dự đoán sự thay đổi toàn cầu trong thái độ đối với tình dục.

Tiên Tiên (theo CNN)