WHO: Biện pháp phong tỏa chưa đủ để đánh bại COVID-19

Quốc tế - Ngày đăng : 06:09, 23/03/2020

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan mới đây đã cảnh báo việc chỉ áp dụng biện pháp phong tỏa là không đủ, đồng thời khẳng định nếu không có các biện pháp y tế cộng đồng mạnh mẽ để dập dịch, dịch có nguy cơ bùng phát trở lại khi gỡ bỏ phong tỏa.
Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Michael Ryan - Ảnh: Reuters

Những gì chúng ta thực sự cần tập trung vào là tìm kiếm người bị bệnh, người mang virus và cách ly họ, và cách ly những người tiếp xúc với họ. Ngay bây giờ, nếu chúng ta không áp dụng các biện pháp y tế cộng đồng mạnh mẽ, dịch bệnh sẽ có nguy cơ bùng phát trở lại khi những biện pháp hạn chế đi lại và phong tỏa được gỡ bỏ", ông Ryan nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài BBC hôm 22.3.

Đề ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, Mỹ và phần lớn châu Âu, Á đang áp dụng biện pháp phong tỏa tương tự như Trung Quốc từng làm và đưa ra những hạn chế quyết liệt với hầu hết các công dân được yêu cầu làm việc ở nhà trong khi trường học, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim… phải đóng cửa.

Tuy nhiên, chuyên gia Ryan viện dẫn việc áp dụng phong tỏa cùng với các biện pháp nghiêm ngặt như xét nghiệm mọi ca nghi nhiễm của các nước Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc là mô hình mẫu cho các nước châu Âu, hiện đã thay thế châu Á trở thành điểm nóng của đại dịch COVID-19.

"Một khi chúng ta ngăn chặn được sự lây lan, chúng ta phải truy đuổi theo virus và chống lại nó", ông Ryan nói và cho biết nhiều loại vắc xin đang được phát triển nhưng chỉ mới có một loại bắt đầu thử nghiệm ở Mỹ.

Khi được hỏi sẽ mất bao lâu để có vắc xin, giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp WHO nói rằng mọi người cần phải thực tế. “Chúng tôi phải đảm bảo rằng loại vắc xin phải rất an toàn... có thể mất đến một năm nữa để đưa vắc xin vào sử dụng”, ông Ryan nói.

Trang Nhung (theo Reuters)