Indonesia muốn ‘bỏ Trung mời Nhật’ xây đường sắt cao tốc
Quốc tế - Ngày đăng : 07:54, 09/06/2020
Phương án được cân nhắc là biến dự án nêu trên thành một phần của dự án nâng cấp tuyến đường sắt Jakarta - Surabaya (dài 750 km) hợp tác giữa Indonesia với Nhật. Bộ Doanh nghiệp quốc gia chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch mới và chính thức gửi đề xuất cho Nhật sau khi hoàn thành.
Trung Quốc năm 2015 thắng thầu dự án đường sắt Jakarta - Bandung nhờ kế hoạch không yêu cầu phía Indonesia đóng góp tài chính. Lễ khởi công diễn ra một năm sau, thời gian ra mắt dự kiến ban đầu là năm 2019.
Nhưng chậm trễ trong bàn giao đất - điều kiện quan trọng để Ngân hàng Phát triển Trung Quốc rót tiền - khiến thời gian ra mắt lùi đến năm 2021. Nay lại thêm khó khăn vì đại dịch COVID-19: cung cấp nguyên vật liệu nhập từ Trung Quốc chậm trễ, lao động Trung Quốc (tính cả chuyên gia) chưa thể sang làm việc buộc hoạt động xây dựng phải tạm dừng.
Bộ trưởng Điều phối kinh tế Airlangga Hartarto lo ngại dự án có thể bị hoãn thêm một năm nữa, một báo cáo đánh giá những dự án phát triển hạ tầng của Indonesia nâng mức chi phí dự kiến cho đường sắt Jakarta - Bandung từ 5,5 tỷ USD lên 6 tỷ USD. Vì vậy giới chức quốc gia vạn đảo nảy ra ý tưởng kéo dài dự án đến Surabaya và mời Nhật Bản tham gia.
Trang Nikkei Asian Review cho biết thay đổi trong kế hoạch làm khó Nhật Bản, vì dự án tuyến Jakarta - Surabaya mà nước này đang nghiên cứu tính khả thi muốn sử dụng hệ thống đường sắt sẵn có và có khác biệt về kỹ thuật với dự án Trung Quốc. Theo một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật: “Chúng tôi không thể tưởng tượng ra đề xuất của Indonesia sẽ như thế nào”.
Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review)